Nội soi phế quản là thủ thuật thăm khám bên trong cây phế quản nhờ một ống soi. Đây là một kỹ thuật quan trọng trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý hô hấp. Kỹ thuật này có vai trò: mô tả tổn thương giải phẫu bên trong của cây phế quản; thông qua bệnh phẩm lấy được để chẩn đoán: xác định, nguyên nhân, phân biệt, tiên lượng bệnh; ngoài ra còn tiến hành các thủ thuật can thiệp, điều trị. 
     Nội soi phế quản tiền mê thực hiện ở những người bệnh quá sợ, người bệnh ho, kích thích nhiều, tiền mê giúp người bệnh giảm bớt cảm giác đau khó chịu khi soi.
Bệnh viện A Thái Nguyên đã triển khai kỹ thuật nội soi phế quản từ năm 2016. Đến nay kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy tại bệnh viện và đã mang lại nhiều lợi ích như rút ngắn ngày điều trị, xác định chính xác nguyên nhân gây viêm nhiễm đường hô hấp...Từ đó, giảm nhiều chi phí cũng như thời gian điều trị cho người bệnh.
Với mong muốn phục vụ người dân được tốt hơn, năm 2018  chúng tôi đã triển khai các kỹ thuật nội soi phế quản can thiệp: sinh thiết xuyên thành, xuyên vách, lấy dị vật, các polyp...Và đặc biệt chúng tôi sẽ triển khai kỹ thuật nội soi phế quản tiền mê. Đây là những bước đột phá không chỉ tại đơn vị mà còn là bước tiến mới trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ở lĩnh vực này.
Một số chỉ định nội soi phế quản:
1. Bệnh lý ác tính
     - Chẩn đoán ung thư khí phế quản.
     - Phân giai đoạn ung thư phế quản.
     - Theo dõi sau điều trị ung thư phế quản.
     - Đánh giá những người bệnh có tổn thương ác tính vùng đầu, cổ.
     - Đánh giá trong trường hợp có ung thư thực quản.
2. Khối trung thất.
3. Nhiễm khuẩn: viêm phổi tái phát hoặc cải thiện chậm, nhiễm trùng ở người bệnh suy giảm miễn dịch, mủ màng phổi, áp xe phổi,…
4. Các chỉ định khác: xẹp phổi, bệnh phổi kẽ, ho máu, ho kéo dài không rõ nguyên nhân, hít phải dị vật, chấn thương ngực, tràn dịch màng phổi dịch tiết chưa rõ nguyên nhân, đánh giá người bệnh sau phẫu thuật phổi, xác định chính xác vị trí ống nội khí quản, đánh giá các tổn thương sau đặt nội khí quản hoặc mở khí quản, hẹp khí quản, khàn tiếng do liệt dây thanh, nghi dò khí quản-thực quản hoặc khí phế quản-màng phổi, tràn khí màng phổi kéo dài, ....
 
BsCKII. Nguyễn Thị Quyết
Khoa Nội tổng hợp – Bệnh viện A Thái Nguyên
 

 

Share:

Tin bài liên quan