Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, hiện nay công tác khám chữa bệnh không chỉ đơn thuần dựa vào các triệu chứng lâm sàng mà các xét nghiệm cận lâm sàng đã phổ biến rộng rãi, ứng dụng nhiều thành tựu mới, hiện đại, cho kết quả sớm, chính xác đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện, chẩn đoán, điều trị và tiên lượng bệnh. Công tác xét nghiệm phát triển đã và đang góp phần tích cực trong công tác sàng lọc, chẩn đoán sớm và tiên lượng bệnh.

       Các kết quả xét nghiệm là căn cứ, là tiêu chuẩn, giúp các bác sĩ xác định chính xác bệnh, nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phương pháp điều trị, tiên lượng bệnh cũng như đánh giá hiệu quả điều trị. Do vậy, trong hoạt động của bệnh viện A Thái Nguyên cũng như các cơ sở khám chữa bệnh khác thì xét nghiệm là một lĩnh vực không thể thiếu. Đồng hành với sự phát triển của Bệnh viện A Thái Nguyên, khoa Huyết học – Truyền máu cũng đóng góp một phần không nhỏ trong những thành tựu chung của bệnh viện.

     Khoa Huyết học - Truyền máu được thành lập và đi vào hoạt động theo quyết định số 167/QĐ-TCCB ngày 8 tháng 5 năm 1999 của Sở Y Tế Thái Nguyên. Những ngày đầu khoa còn bỡ ngỡ với chức năng, nhiệm vụ mới, nguồn nhân lực mỏng, trang thiết bị hạn chế, công tác nghiên cứu khoa học và quản lý chất lượng xét nghiệm chưa được chú trọng. Hiện nay với nguồn nhân lực gồm các bác sỹ, cử nhân, kỹ thuật viên đã được đào tạo bài bản cùng với sự quan tâm của Đảng ủy, ban giám đốc bệnh viện, khoa đã được trang bị nhiều máy móc hiện đại như : Máy huyết học, máy đông máu, máy máu lắng tự động, máy định nhóm máu, máy điện di, máy ly tâm, máy lắc và ủ ấm tiểu cầu, …

Khoa Huyết học - Truyền máu hiện đang thực hiện toàn bộ các Xét nghiệm thường quy và chuyên sâu như:

       - Các xét nghiệm đông máu: Thời gian prothrombin, thời gian thromboplastin một phần hoạt hoá, thời gian thrombin, định lượng Fibrinogen, nghiệm pháp rượu, nghiệm pháp Von-Kaulla, thời gian máu chảy, co cục máu đông, nghiệm pháp dây thắt, định lượng D-Dimer, phát hiện các chất kháng đông lưu hành đường đông máu nội sinh / ngoại sinh / đường chung, …

       - Các xét nghiệm tế bào: Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, huyết đồ, thủ thuật chọc hút tủy làm tủy đồ, xét nghiệm tế bào học tủy xương, xét nghiệm máu lắng, xét nghiệm tế bào nước dịch, tế bào cặn nước tiểu, ký sinh trùng sốt rét…

       - Huyết thanh học nhóm máu: Định nhóm máu hệ ABO, hệ Rh; nghiệm pháp coombs trực tiếp; nghiệm pháp coombs gián tiếp; phản ứng hòa hợp 3 điều kiện; Sàng lọc kháng thể bất thường, …

       - Miễn dịch huyết học: Điện di huyết sắc tố, điện di miễn dịch huyết thanh, điện di protein huyết thanh,...

       - Huyết học lâm sàng: Rút máu để điều trị, truyền máu tại giường, định nhóm máu tại giường…

            (Hình ảnh hoạt động chuyên môn khoa Huyết học- Truyền máu)

       Được sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo bệnh viện, các cán bộ, viên chức trong khoa đã được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn, tuyển dụng nhân sự đáp ứng kịp thời sự phát triển của khoa. Các cán bộ của khoa được tham gia các lớp đào tạo từ cơ bản đến nâng cao trong khuôn khổ các dự án : Dự án Norred, Dự án Bệnh viện vệ tinh, đề án 1816, được sự hướng dẫn và hỗ trợ của viện Huyết học – Truyền máu TW… . Sau mỗi khóa học, các học viên được các đồng nghiệp tuyến trên đánh giá cao và đã áp dụng thành công các kiến thức đã học tại cơ sở. Cụ thể, năm 2018 khoa Huyết học - Truyền máu thực hiện các xét nghiệm sau: Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi : 56.427 ca XN, Nhóm máu ABO-RhD: 15.061 ca, PT: 15.102 ca, APTT: 15.100 ca, FIB: 14.980 ca,TT: 456 ca, Máu lắng máy tự động: 220 ca, Xét nghiệm huyết tủy đồ : 570 ca, ngoài ra còn nhiều xét nghiệm cao cấp và chuyên sâu khác. Thực hiện theo thông tư 26/2013/TT-BYT của Bộ Y Tế về hướng dẫn hoạt động truyền máu, năm 2018 tổng số đơn vị máu, chế phẩm máu sử dụng : 5356 đơn vị.

       Song song với công tác chuyên môn, hoạt động quản lý chất lượng được khoa đặc biệt quan tâm. Từ một hệ thống quản lý chất lượng nhỏ lẻ, rời rạc, khoa Huyết học -Truyền máu đã xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng tổng thể, bao quát toàn bộ các hoạt động của khoa. Khoa đã xây dựng và đáp ứng cơ bản các yêu cầu theo quyết định 2429/QĐ-BYT của Bộ y tế về ban hành” tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học” và định hướng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Cụ thể khoa đã xây dựng và ban hành : Sổ tay chất lượng, sổ tay dịch vụ khách hàng, sổ tay an toàn, gần 50 quy trình quản lý, gần 150 các quy trình kỹ thuật ( bao gồm: Quy trình vận hành thiết bị, quy trình lấy mẫu, quy trình xét nghiệm,…) 200 biểu mẫu, và 30 các hướng dẫn vận hành, hướng dẫn công việc.

       Công tác kiểm soát chất lượng xét nghiệm được khoa Huyết học – Truyền máu quan tâm hàng đầu. Kiểm soát chất lượng là một phần của đảm bảo chất lượng nhằm phát hiện sai số và nguyên nhân gây sai số để đề ra biện pháp khắc phục các sai số xảy ra. Nội kiểm tra chất lượng và ngoại kiểm tra là hai công cụ quan trọng của kiểm soát chất lượng.  Khoa đã xây dựng và thực hiện chương trình nội kiểm do lãnh đạo bệnh viện phê duyệt, có hệ thống ghi chép, lưu trữ, phát hiện sự cố và biện pháp khắc phục, phòng ngừa sự cố. Công tác nội kiểm thực hiện thường xuyên, đúng quy trình, kiểm soát tốt chất lượng trang thiết bị trước khi vận hành. Về công tác ngoại kiểm, khoa Huyết học – Truyền máu bệnh viện A Thái Nguyên là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện chương trình Ngoại kiểm tra chất lượng xét nghiệm do Trung tâm kiểm chuẩn xét nghiệm đại học y Hà Nội điều phối. Khoa đã tham gia đầy đủ các chương trình ngoại kiểm Huyết học – Đông máu – Nhóm máu của trung tâm kiểm chuẩn và đạt kết quả tương đối tốt.

       Bên cạnh đó, khoa Huyết học – Truyền máu luôn coi trọng công tác nghiên cứu khoa học, xem đây là một trong các nhiệm vụ quan trọng của khoa; nhân viên trong khoa được khuyến khích tham gia nghiên cứu các kỹ thuật mới, trang thiết bị mới, các phương pháp quản lý phù hợp đối với chất lượng xét nghiệm, tổ chức tập huấn, trang bị cho nhân viên những nội dung cần thiết trong nghiên cứu khoa học. Hàng năm đều có sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, sử dụng hiệu quả vào công tác chuyên môn và quản lý chất lượng xét nghiệm. Những hoạt động sôi nổi trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển đã tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức của khoa phát huy năng lực, đẩy mạnh nghiên cứu, năng động, sáng tạo trong công việc, từng bước hoàn thiện, nâng cao kiến thức và kỹ năng của người làm công tác xét nghiệm trong môi trường mới.

       Được sự quan tâm của Đảng ủy, ban giám đốc Bệnh viện A, cùng với hệ thống trang thiết bị đầy đủ và hiện đại, tập thể khoa Huyết học - Truyền máu đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đảm bảo chính sách chất lượng: “Chất lượng, hiệu quả, cải tiến liên tục, phát triển bền vững” đóng góp vào sự phát triển của ngành y tế nói chung và Bệnh viện A nói riêng trong nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

 

 

Share:

Tin bài liên quan