Làm mẹ là thiên chức tuyệt vời của người phụ nữ. Không chỉ “mang nặng” trong suốt 9 tháng 10 ngày thai kì, sản phụ còn phải chịu những cơn đau đẻ trong quá trình chuyển dạ. Rất nhiều sản phụ đau nhiều ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe để vượt cạn. Phương pháp giảm đau trong đẻ đã được triển khai tại khoa Sản bệnh viện A Thái Nguyên nhiều năm qua, đã giúp rất nhiều sản phụ trải qua chuyển dạ nhẹ nhàng, bớt đau đớn hơn.

            Khi chuyển dạ bắt đầu, sản phụ sẽ cảm giác đau nhiều do các cơn co tử cung liên tục dồn dập. Quá trình chuyển dạ kéo dài rất dễ làm sản phụ kiệt sức. Giảm đau trong đẻ sẽ giúp sản phụ giảm cảm giác đau khi chuyển dạ sinh con và giúp sản phụ phục hồi sức khỏe nhanh chóng sau sinh. Nhưng vẫn còn nhiều sản phụ và gia đình chưa hiểu rõ về phương pháp giảm đau trong đẻ, lo lắng về việc ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con sau khi thực hiện đẻ giảm đau không ? Th.Bs. Nguyễn Duy Khánh - Khoa Gây Mê Hồi Sức Bệnh Viện A cho biết: “Gây tê ngoài màng cứng là phương pháp giảm đau trong chuyển dạ đẻ. Đây là kỹ thuật hiện đại đã và đang được thực hiện tại Anh, Pháp, Mỹ và các nước Châu Âu. Bệnh Viện A là đơn vị đầu tiên của Tỉnh Thái Nguyên triển khai kỹ thuật thành công vào năm 2010 với những e kíp Bs Gây Mê Hồi Sức, Bs Sản khoa cùng những trang thiết bị hiện đại.

            Phương pháp giảm đau trong chuyển dạ đẻ bằng gây tê ngoài màng cứng là kỹ thuật đặt 1 ống thông nhỏ (catheter) vào trong khoang ngoài màng cứng của sản phụ vùng thắt lưng, sau đó đưa thuốc tê vào khoang ngoài màng cứng liên tục bằng bơm tiêm điện trong suốt thời gian chuyển dạ. Đặc biệt nếu sản phụ có chỉ định cắt khâu tầng sinh môn cũng hoàn toàn không phải chịu đau đớn. Đây là kỹ thuật gây tê vùng chọn lọc, hiệu quả giảm đau rất cao, cực kỳ an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi”.

Hình ảnh: Bác sỹ tiến hành gây tê ngoài màng cứng cho sản phụ

             Giảm đau trong đẻ có ưu điểm gì ? Giảm đau trong đẻ giúp sản phụ giảm cảm giác đau khi có cơn co tử cung, khi sổ thai, khi cắt và khâu tầng sinh môn. Đẻ giảm đau giúp sản phụ đỡ mất sức do đau đớn trong chuyển dạ đẻ đồng thời rút ngắn thời gian bình phục sau sinh. Đặc biệt những sản phụ mắc bệnh tim, cao huyết áp, hen suyễn nên thực hiện đẻ giảm đau để tránh hậu quả xấu của cơn đau đẻ. Trong trường hợp đẻ thường đường dưới không thuận lợi, bác sĩ có thể chỉ định mổ lấy thai hoặc trường hợp phải làm thủ thuật sau đẻ thường (bóc bánh rau, khâu tầng sinh môn,…) thì sản phụ tiếp tục được giảm đau thông qua phương pháp này. Sau đẻ giảm đau, sản phụ sẽ có cảm giác nặng hai chân và tê nhẹ, huyết áp có thể giảm nhẹ thoáng qua. Các triệu chứng sẽ nhanh chóng mất đi mà không cần điều trị.

            Giảm đau trong đẻ có làm ảnh hưởng đến em bé sơ sinh không? "Đây là kỹ thuật gây tê vùng chọn lọc, hiệu quả giảm đau rất cao, cực kỳ an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi”- Ths.Bs.Nguyễn Duy Khánh - Khoa Gây Mê Hồi Sức Bệnh Viện A. Giảm đau trong đẻ sẽ được thực hiện trong điều kiện sản phụ không bị sốt, không nhiễm trùng da vùng lưng, không đau cột sống, không có chảy máu bất thường và không dị ứng với thuốc tê.

            Bệnh viện A Thái Nguyên đã triển khai dịch vụ giảm đau trong đẻ nhiều năm qua, đã giúp nhiều sản phụ vượt qua sinh nở bớt đau đớn và thuận lợi. Đi kèm với đẻ giảm đau là các dịch vụ chăm sóc tiện nghi giúp các mẹ có thể phục hồi sau sinh nhanh nhất: phòng đẻ gia đình, xông vùng kín phục hồi sàn chậu. Các sản phụ có mong muốn sử dụng dịch vụ giảm đau trong đẻ và các dịch vụ sinh sản khác tại bệnh viện A Thái Nguyên vui lòng liên hệ khoa Sản bệnh viện A Thái Nguyên để được tư vấn và đặt lịch.

Bs.Vũ Hậu- Phòng CTXH

Share:

Tin bài liên quan