Khám tiền hôn nhân là khám sức khỏe của người nam và nữ trước khi kết hôn. Khi một cặp đôi yêu nhau có ý định tiến tới hôn nhân thì cần đi khám tiền hôn nhân, đây là một việc vô cùng văn minh, giúp phát hiện và điều trị kịp thời nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được hệ lụy không may mắn trong cuộc sống vợ chồng và tương lai con cái sau này.

Lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhân:

+Giúp đánh giá sức khỏe tổng quát của cả vợ và chồng.

+Phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh truyền nhiễm.

+Kiểm tra, phát hiện và tư vấn những bệnh lý liên quan đến di truyền.

+Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp cặp đôi tự tin bước vào đời sống vợ chồng.

+Tạo tâm lý an tâm, thoải mái trong cuộc sống vợ chồng.

+Khám sức khỏe sinh sản là phần quan trọng trong khám tiền hôn nhân, giúp đảm bảo khả năng có con khoẻ mạnh khi kết hôn. Giúp tầm soát các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ có ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

+Bảo vệ và củng cố sức khỏe của cặp đôi giúp kinh tế gia đình phát triển bền vững

Khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm những gì?

            Thời điểm thích hợp để khám sức khỏe tiền hôn nhân cho các cặp vợ chồng là khoảng 6 tháng trước khi kết hôn. Bên cạnh đó nếu cả hai vợ chồng có kế hoạch sẽ sinh con ngay sau khi cưới thì cô dâu tương lai cũng cần tiêm phòng (uốn ván, thủy đậu, và mũi tiêm 3 trong 1 phòng rubella, sởi và quai bị), uống thuốc, dưỡng chất cần thiết trước khi mang thai đặc biệt là Acid folic.

Nội dung khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm:

+Kiểm tra tiền sử bệnh lý gia đình và cá nhân

+Khám nội tổng quát, gồm: đo cân nặng, chiều cao, huyết áp, nhịp tim, hô hấp, tiêu hóa,…

+Siêu âm tổng quát.

+Khám phụ khoa cho nữ giới, cụ thể: siêu âm tử cung phần phụ, siêu âm tuyến vú,…

+Riêng đối với nam giới sẽ được khám đánh giá chức năng sinh sản: khám nam khoa, xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm nội tiết, siêu âm tinh hoàn.

+Xét nghiệm máu: xét nghiệm máu giúp bác sĩ chẩn đoán về các bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tình dục như viêm gan B, giang mai, lậu,… Xét nghiệm máu cũng cần thiết để kiểm tra sức khỏe cơ bản của người mẹ có đủ điều kiện để mang thai hay không.

+Ngoài ra xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ từ máu của vợ và chồng giúp phát hiện nguy cơ mắc các bệnh về di truyền về nhiễm sắc thể ở con. Đặc biệt những cặp vợ chồng có tiền sử sảy thai, điều trị hiếm muộn, có bất thường về nhiễm sắc thể mà không rõ nguyên nhân hoặc trong gia đình có người dị tật thì việc làm nhiễm sắc thể đồ rất là cần thiết để tìm nguyên nhân và hướng điều trị..

+Xét nghiệm nước tiểu, phát hiện các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

+Xét nghiệm hormone sinh dục: Estrogen, LH, FSH, progesterone (ở nữ), testosterone (ở nam).

+Các xét nghiệm khác: đường máu, mỡ máu, chức năng gan thận.

Lời khuyên từ bác sĩ:

+Cần thiết khám tiền hôn nhân trước khi quyết định kết hôn.

+Người Nam khi đi khám kiêng xuất tinh 3 – 5 ngày để xét nghiệm tinh dịch đồ

+Người nữ kiêng giao hợp, không thụt rửa âm đạo

+Khám nội tiết cho người nữ khi đang hành kinh ngày thứ 2 hoặc 3. Sau khi sạch kinh khám phụ khoa.

          Với nhiều lợi ích vô cùng ý nghĩa, nhân văn, khám sức khỏe tiền hôn nhân là một việc làm rất đúng đắn, văn minh, tạo bước đệm quan trọng để xây dựng gia đình hạnh phúc cho các cặp vợ chồng sắp cưới. Bệnh viện A Thái Nguyên có khoa Hỗ trợ sinh sản với trang thiết bị vô cùng hiện đại, đội ngũ bác sĩ có chuyên môn giỏi liên tục được đào tạo chuyên sâu cao cấp nhằm đảm bảo phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tốt nhất. Nếu bạn đang chuẩn bị kết hôn, hãy đăng kí khám sức khỏe tiền hôn nhân tại Bệnh viện A Thái Nguyên để chuẩn bị vững vàng hành trang bước vào cuộc sống hôn nhân an tâm và hạnh phúc.

                                                                            Bs Vũ Hậu- phòng CTXH

Share:

Tin bài liên quan