Con biếng ăn, tiêu hóa kém, chậm tăng cân, chậm tăng trưởng chiều cao, hay ốm vặt… Ba mẹ đã đưa con đi xét nghiệm vi chất chưa? Theo thống kê, cứ 4 trẻ thì lại có 1 trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu các chất dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng như D,A, C, khoáng chất. Việc xét nghiệm vi chất giúp ba mẹ kịp thời phát hiện tình trạng thiếu hụt vi chất và bổ sung vi chất giúp con phát triển tốt nhất.

          Vi chất dinh dưỡng là gì? Vi chất dinh dưỡng được mệnh danh là những chất “nhỏ nhưng tác dụng không nhỏ”. Vi chất dinh dưỡng là những chất dinh dưỡng có hàm lượng trong cơ thể rất nhỏ, nhưng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của cơ thể trẻ. Có 90 loại vi chất thiết yếu gồm các vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E, K) vitamin tan trong nước (vitamin thuộc nhóm B và C) và các vi khoáng như kẽm, sắt, iot, phospho…

          Thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển đầy đủ cả về thể chất và trí tuệ của trẻ. Cụ thể là:

        + Vitamin A giúp trẻ có đôi mắt sáng khỏe. Thiếu vitamin A trẻ dễ bị quáng gà, khô mắt, tiêu chảy, chậm tăng trưởng…

        + Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, góp phần chống virus, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh. Thiếu vitamin C trẻ dễ bị virus, vi khuẩn tấn công.

        + Vitamin B tham gia vào quá trình tạo máu và hệ thống thần kinh của cơ thể. Thiếu vitamin B trẻ có thể mắc các bệnh như Beriberi, tê tay chân, hay quấy khóc

        + Kẽm giúp hoạt hóa enzym, bổ trợ các quá trình chuyển hóa của cơ thể. Thiếu kẽm trẻ có thể biếng ăn, tiêu hóa kém.

       + Sắt tham gia tạo máu của cơ thể. Thiếu sắt trẻ dễ thiếu máu, chậm tăng trưởng, trí tuệ kém,..

       + Vitamin D và canxi đóng vai trò trong phát triển xương, răng. Thiếu vitamin D trẻ sẽ bị còi xương, chậm mọc răng, thấp lùn,..

Bác sĩ thăm khám cho trẻ tại khoa Nhi

Khi nào nên làm xét nghiệm vi chất cho trẻ?

       Tất cả các trẻ đều nên được làm xét nghiệm vi chất để kiểm tra. Đặc biệt là những trẻ có các dấu hiệu như:

        + Trẻ hay quấy khóc, khó ngủ về đêm. Hay giật mình và đổ mồ hôi trộm

        + Trẻ chậm mọc răng, còi xương, không tăng cân.

        + Trẻ chán ăn, biếng ăn, ăn không ngon miệng

        +Trẻ hay bị chuột rút, đau mỏi, không muốn chơi và vận động

        + Trẻ bị rụng tóc ở vùng gáy (dấu hiệu chiếu liếm)

       + Biến dạng hộp sọ, xương sọ mềm, ấn lõm (trở lại bình thường khi nhấc tay ra)…

         Xét nghiệm vi chất dinh dưỡng giúp kịp thời phát hiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ để kịp thời bổ sung điều trị, giúp trẻ phát triển thể chất và trí tuệ một cách tốt nhất.

         Bệnh viện A Thái Nguyên có hệ thống máy móc thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa sâu, liên tục được đào tạo cập nhật trong nước và ngoài nước. Ba mẹ có mong muốn xét nghiệm vi chất cho bé có thể đăng kí thăm khám và làm xét nghiệm tại bệnh viện A Thái Nguyên các ngày trong tuần tại phòng khám Nhi bệnh viện A Thái Nguyên.

Bs Vũ Hậu – Phòng CTXH

Share:

Tin bài liên quan