Đề án Khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 do Bộ Y tế chỉ đạo đã có hơn 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh được kết nối với hơn 20 bệnh viện tuyến Trung  ương và các bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Đề án được xây dựng với quan điểm chủ đạo là “Chất lượng khám chữa bệnh vươn cao, vươn xa”. Thông điệp này có ý nghĩa giúp tăng cường chuyên môn của các bệnh viện tuyến dưới, được nâng tầm vươn lên “chất lượng cao hơn”, đồng thời các kiến thức chuyên môn của tuyến trên được “lan tỏa xa hơn” tới mọi người dân trên khắp các vùng miền của tổ quốc. Đề án đề ra nhằm mục tiêu mọi người dân được quản lý, tư vấn, khám chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương, người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin góp phần phòng, chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

          Thực hiện đề án khám chữa bệnh từ xa, Bệnh viện A Thái Nguyên đã triển khai kết nối với các điểm cầu của các Bệnh viện tuyến TW như: Bệnh viện Bạch Mai, BV Việt Đức, BVNhi TW, BV K… Vừa qua đơn vị đã triển khai hội chẩn từ xa với Bệnh viện Bạch Mai.

         Bác sĩ CKII Hoàng Ngọc Khâm- Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu- Bệnh viện A Thái Nguyên đã báo cáo ca bệnh với Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Bạch Mai. Đây là ca bệnh nam giới, 51 tuổi tiền sử bị xơ cứng bì 3 năm nay. Đợt này vào viện với lý do khó thở, đau bụng, nôn. Qua thăm khám lâm sàng: Người bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, Glasgow:15đ, thể trạng trung bình, Da khô, mất đàn hồi, xuất huyết dưới da vùng đầu mặt cổ, phù mu bàn tay, chân; Bụng chướng hơi, gõ vang, gan lách không to; Vận động cánh tay hạn chế do co kéo ngực. Kết quả cận lâm sàng : Chụp cắt lớp ổ bụng hình ảnh các quai ruột giãn, Chụp cắt lớp lồng ngực: hình ảnh ứ khí phế nang thùy trên 2 phổi… Bệnh nhân được chẩn đoán xơ cứng bì toàn thể, đã được điều trị bằng Corticoid, thay huyết tương bằng quả lọc hấp phụ HA280, điều trị triệu chứng…Qua nghe báo cáo của Bệnh viện, hội đồng chuyên môn của bệnh viện Bạch Mai nhất trí với phương pháp điều trị của đơn vị và cũng lưu ý đề phòng suy tuyến thượng thận. Quá trình điều trị bệnh nhân đã có tiến triển tốt lên: da mềm hơn, không khó thở, rối loạn tiêu hóa giảm, ăn ngủ được.

          Bên cạnh kết nối các điểm cầu tuyến TW, được sự chỉ đạo của Sở Y tế Bệnh viện đang tích cực tiển khai đề án Khám chữa bệnh từ xa cho tuyến dưới kết nối với TTYT Huyện Võ Nhai, Bệnh viện đa khoa Huyện Định hóa, Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ trong mục tiêu chung của đề án giúp giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh của tuyến dưới và hướng tới sự hài lòng của người dân./.

Tin bài: Phương Thúy- P. ĐT- CĐT

Share:

Tin bài liên quan