Chiều ngày 02/12/2020 Các Bác sĩ khoa Nội tổng hợp Bệnh viện A Thái Nguyên đã tiến hành nội soi cắt khối bã thức ăn trong dạ dày một bệnh nhân nam-54 tuổi có thói quen ăn măng và nghệ tươi

Bệnh nhân thường xuyên ăn nhiều măng trong bữa ăn hằng ngày. Thời gian gần đây bệnh nhân có biểu hiện đau bụng nên tự nấu nghệ tươi ăn thay rau- khoảng 1 bát con một bữa. Bệnh nhân thấy đau bụng tăng lên nên đến bệnh viện A khám.

Ngày 30/11/2020 Bệnh nhân đến bệnh viện khám trong tình trạng đau bụng nhiều, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, xét nghiệm đầy đủ và cho bệnh nhân nhập viện và nội soi thực quản- dạ dày. Qua hình ảnh nội soi phát hiện trong dạ dày bệnh nhân có khối bã thức ăn lớn bằng quả trứng ngỗng, kích thước khoảng 4x4x6 cm, kèm theo viêm thực quản trào ngược độ A, viêm dạ dày. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp cắt khối bã thức ăn qua nội soi. Ngày 02/12/2020 bệnh nhân được tiến hành nội soi can thiệp có gây mê. Các bác sỹ đã đưa dụng cụ vào cắt bỏ khối bã thức ăn với thời gian khoảng 2 giờ 30 phút.  Khối bã thức ăn này sau khi được cắt nhỏ sẽ được đào thải tự nhiên, an toàn qua đường tiêu hóa.  Sau đó 2 ngày bệnh nhân được nội soi kiểm tra lại dạ dày đã hết bã thức ăn, còn tổn thương viêm loét dạ dày.

Hình ảnh: Khối bã thức ăn trong dạ dày bệnh nhân

Sau cắt khối bã thức ăn và điều trị nội khoa bệnh nhân hiện tại đã ổn định và dự kiến ra viện vào ngày 08/12/2020.

Theo lời Bs Cường- Khoa Nội tổng hợp cho biết: “ Bà con nhiều nơi có thói quen ăn nghệ, tinh bột nghệ, tuy nhiên nếu dùng không đúng cách dễ tạo kết dính bã thức ăn gây tắc ruột. Khối bã thức ăn hình thành khi bệnh nhân ăn những thực phẩm có nhiều chất tanin như: hồng ngâm, xoài xanh, ổi,.. và thức ăn có nhiều chất bã xơ xen-lu-lô như măng… Đặc biệt lưu ý về thời điểm ăn, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, có nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Cộng thêm thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ càng làm tăng nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.”

Bs Hậu- Phòng CTXH

Share:

Tin bài liên quan