Hình ảnh: sinh thiết u vú bằng thiết bị hút chân không

Từ tháng 08/2019 tại Bệnh viện A Thái Nguyên triển khai kỹ thuật sinh thiết u vú bằng thiết bị hút chân không- máy MAMMOTOME

Bệnh lý ở vú là một trong những bệnh lý rất phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là u vú, có những trường hợp bệnh nhân có đến 2-3 khối u vú cùng một lúc, hoặc có u vú cả hai bên. Tại Việt Nam, tỷ suất mắc bệnh chuẩn hóa theo tuổi gấp đôi trong vòng 2 thập kỷ gần đây từ 13.8 năm 2000 lên 29,9/100.000 phụ nữ năm 2010.

Trước đây việc điều trị u vú đa số là phẫu thuật cắt bỏ, bệnh nhân mất rất nhiều thời gian để hồi phục sức khỏe. Đặc biệt với những bệnh nhân có nhiều u vú, phẫu thuật cắt bỏ u có thể để lại sẹo, di chứng mất thẩm mĩ, ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân.

Trong mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em của bệnh viện A Thái Nguyên, tháng 08/2019 Bệnh viện A Thái Nguyên đã triển khai kỹ thuật cao: Sinh thiết u vú bằng thiết bị hút chân không.

Theo BSCKII. Hà Hải Bằng- PGĐ BV A Thái Nguyên cho biết: “ Sinh thiết u vú bằng thiết bị hút chân không là một phương pháp mới, hiện đại, ít xâm hại, giảm tối đa tổn thương nhu mô lành lân cận, đặc biệt giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng hơn rất nhiều so với phương pháp phẫu thuật. Thời gian thực hiện nhanh, bệnh nhân có thể ra viện trong ngày, có thể sinh hoạt bình thường sau 1 ngày, chỉ gây tê tại chỗ, hầu như không để lại sẹo”

Kỹ thuật hút chân không có thể loại bỏ hoàn toàn tổn thương vú chỉ định cho bệnh nhân u xơ tuyến vú lành tính tiến triển, bệnh nhân có nhu cầu cắt bỏ u, nang vú nhiễm trùng tái phát, phức hợp nang xơ hóa, u nhú (papiloma), kết quả sinh thiết nghi ngờ hay thất bại, các tổn thương quá nhỏ (<5mm) sinh thiết kim lõi khó khăn.

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo: Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú. Việc tầm soát ung thư vú sớm đối ở những đối tượng này giúp phát hiện những khối u nhỏ, tổn thương không sờ thấy. Phát hiện và điều trị bệnh sớm giúp bệnh nhân có cơ hội khỏi bệnh hoàn toàn và phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Đặc biệt đáng lưu tâm là với phương pháp sinh thiết u vú bằng thiết bị hút chân không, bệnh nhân có thể điều trị khỏi bệnh nhanh chóng, thời gian hồi phục ngắn, và hầu như không để lại sẹo.

Bs.Vũ Hậu Phòng CTXH

Share:

Tin bài liên quan