Nhằm cập nhật các kiến thức và kỹ năng cần thiết để xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học trong y học đồng thời bồi dưỡng cho cán bộ, viên chức và nhân viên y tế trong đơn vị phát triển năng lực chuyên môn trong việc nghiên cứu khoa học và giảng dạy trong lĩnh vực y học. Vừa qua Bệnh viện A Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn “Phương pháp nghiên cứu khoa học y học ”.

(Ảnh: Thạc sỹ- bác sỹ Nguyễn Duy Khánh trao đổi với các đồng nghiệp)

Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong y học đóng vai trò cần thiết song song với nhiệm vụ phát triển lĩnh vực chuyên môn tại bệnh viện. Môi trường bệnh viện là nơi rất thuận tiện để thực hiện các đề tài nghiên cứu vì số lượng bệnh nhân rất đông, các mặt bệnh rất đa dạng, các kỹ thuật chẩn đoán - điều trị mới được cập nhật thường xuyên, kho lưu trữ hồ sơ bệnh án rất lớn. Rất nhiều vấn đề sức khỏe cần được nghiên cứu như nghiên cứu về các hình thái bệnh tật và tử vong, nghiên cứu về nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tật, nghiên cứu ứng dụng triển khai các kỹ thuật chẩn đoán, điều trị mới. Ngoài ra các nghiên cứu về quản lý bệnh viện, kinh tế y tế, hệ thống tổ chức và công tác đìều dưỡng cũng rất quan trọng.Trong buổi tập huấn Thạc sỹ, Bác sỹ Nguyễn Duy Khánh đã cùng các đồng nghiệp thảo luận và trả lời câu hỏi “ Tại sao cán bộ y tế cần học và làm NCKH ?”.

          Ngày nay cùng với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, y học hiện đại cũng không ngừng nâng cao, nhiều kiến thức, phương pháp NCKH mới cần được cập nhật cho cán bộ y tế trong lĩnh vực y học. Khái niệm y học dựa vào bằng chứng đang rất phổ biến và được áp dụng rộng rãi, trong đó NCKH có vai trò quan trọng trong việc cung cấp các bằng chứng tốt. Lĩnh vực y học là môn khoa học phải dựa vào bằng chứng. Do đó, NCKH luôn song hành cùng sự phát triển năng lực chuyên môn của cán bộ y tế.

(Ảnh:Tập huấn “Phương pháp nghiên cứu khoa học y học ” 

tại Bệnh viện A Thái Nguyên)

Tham dự lớp tập huấn các cán bộ y tế Bệnh viện A cùng trao đổi các bước tiến hành xây dựng đề cương NCKH y học, phân tích chi tiết, từng phần nội dung vấn đề nghiên cứu, dự kiến kết quả, bàn luận. Kết quả của lĩnh vực NCKH trong y học là những thông tin hữu ích, thực tế giúp các đồng nghiệp tham khảo, triển khai áp dụng rộng rãi và đem lại những thành quả của khoa học công nghệ ngành y tế và ứng dụng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Với ý nghĩa thiết thực đó bên cạnh công tác phát triển chuyên sâu về chuyên môn Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện A luôn quan tâm và đẩy mạnh lĩnh vực NCKH với cán bộ y tế của đơn vị, phát triển chuyên môn gắn liền với lĩnh vực NCKH trong khám, chữa bệnh phục vụ tốt nhất các dịch vụ y tế toàn diện đến với người bệnh./.

Tin bài : Phương Thúy- P. ĐT& CĐT.

Share:

Tin bài liên quan