Thoát vị bẹn là tình trạng một phần cơ quan trong ổ bụng như ruột, mạc nối chui vào lỗ bẹn tạo thành túi thoát vị. Bệnh thường gặp ở nam giới thuộc mọi lứa tuổi do cấu tạo vùng bẹn ở nam có dây thừng tinh chạy qua nên thành bụng nơi này khá yếu.

 

Thoát vị bẹn có thể xảy ra mà không có triệu chứng rõ ràng. Đôi khi, người bệnh cảm thấy đau hoặc căng tức vùng bẹn. Tuy nhiên, dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh có thể kể đến như:

- Xuất hiện khối phồng ở vùng bẹn. Khối này xuất hiện dần dần khiến bệnh nhân cảm thấy đau, nặng và khó chịu.

- Theo thời gian, khối phồng ở vùng bẹn xuất hiện thường xuyên hơn khi áp lực ổ bụng tăng lên (làm việc nặng, ho, rặn, chạy, nhảy…) và biến mất khi nằm, nghỉ ngơi  hoặc người bệnh hoặc người nhà (với trẻ em) tự đẩy khối thoát vị lên.

Chính vì thế, người bệnh hoặc người nhà thường chủ quan dẫn tới phát hiện muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Bệnh Thoát vị bẹn nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể gây những biến chứng nguy hiểm như:

 

- Thoát vị kẹt: là một phần của ruột, mô mỡ hoặc buồng trứng bị kẹt lại trong túi thoát vị. Thoát vị kẹt có thể tạo nên khối chắc, căng đau, gây nôn, táo bón và dễ kích thích.

- Thoát vị nghẹt: xảy ra khi các mô trong túi thoát vị bị xoắn lại. Tình trạng này có thể dẫn đến hoại tử, gây ra các triệu chứng sốt và vùng thoát vị bị sưng, đỏ, viêm và rất đau.

- Hoại tử ruột, mạc treo ruột: xảy ra khi các tạng không di chuyển trở lại ổ bụng được, bị nghẹt tại vùng cổ túi hoặc do bị xoắn, dẫn đến thiếu máu nuôi, nếu không mổ cấp cứu kịp thời sẽ bị hoại tử.

- Vô sinh ở nam giới: thoát vị bẹn có thể là một trong các yếu tố thuận lợi gây xoắn tinh hoàn, teo tinh hoàn, nghẹt bó mạch thừng tinh gây hoại tử tinh hoàn, làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Điều trị triệt để thoát vị bẹn là phẫu thuật để bịt kín chỗ thoát vị, củng cố vững chắc thành bụng. Hiện có 2 phương pháp chính điều trị như:

- Mổ hở: bác sĩ sẽ tạo một vết cắt duy nhất, qua đó bịt kín chỗ thoát vị và củng cố vững chắc thành bụng.

- Mổ nội soi: là phương pháp hiện đại, ít xâm lấn nhưng phức tạp hơn so với mổ hở. Theo đó, bác sĩ sẽ tạo một vài vết cắt nhỏ ở vùng cần phẫu thuật, sau đó đưa các dụng cụ đặc biệt (Tấm lưới) vào để bịt kín chỗ thoát vị.

Tùy từng trường hợp, các bác sĩ sẽ chọn phương pháp phù hợp để giảm tỉ lệ tái phát, tai biến và các biến chứng khác. Phương pháp mổ nội soi hiện đại đã dần thay thế phương pháp phẫu thuật truyền thống với nhiều ưu điểm như: an toàn, hạn chế đau đớn, không gây biến chứng, thời gian phẫu thuật ngắn, bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sau phẫu thuật. Phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân và rạch đường rạch nhỏ ở bụng để đặt trocar (một trocar đường kính 10mm và 2 trocar đường kính 5mm). Ổ bụng được bơm khí CO2 để tạo khoang cho bác sĩ có thể thực hiện các thao tác trong ổ bụng. Bác sĩ phẫu thuật sẽ phẫu tích lỗ thoát vị và đặt lưới để tăng cường thành bụng.

Phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn an toàn, mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân:

- Hạn chế tổn thương các mô mềm hoặc tạng không liên quan.

- Thời gian nằm viện ngắn: Hầu hết bệnh nhân sau mổ có thể ra viện trong vòng 1-2 ngày sau mổ.

- Thời gian phẫu thuật từ 30 đến 60 phút.

- Thời gian hồi phục chỉ từ 3 - 5 giờ sau phẫu thuật

- Bạn có thể trở lại hoạt động nhẹ nhàng sau 1 – 2 tuần. Những hoạt động gắng sức nên đợi sau khoảng 4 tuần sau mổ.

- Ít đau sau mổ: các nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh nhân sau mổ nội soi thoát vị bẹn ít đau hơn nhiều so với mổ mở truyền thống do việc chỉ rạch đường nhỏ trên ổ bụng.

- Tỷ lệ tái phát thấp.

- Giá trị thẩm mỹ cao

Điều trị thoát vị bẹn bằng kỹ thuật phẫu thuật nội soi vá lưới được thực hiện hiệu quả tại một số bệnh viện ở Việt Nam. Tại Bệnh viện A Khoa Ngoại tổng hợp đã triển khai từ tháng 10 năm 2020, đến nay đã phẫu thuật thành công được 7 trường hợp và đã thu được những kết quả tốt đẹp.

Kíp phẫu thuật thoát vị bẹn bằng kỹ thuật phẫu thuật nội soi vá lưới

Hình ảnh lỗ thoát vị sau khi vào ổ bụng qua hệ thống nội soi

Hình ảnh đặt tấm lưới nhân tạo để bịt lỗ thoát vị

Hình ảnh phủ lại phúc mạc thành bụng sau đặt tấm lưới nhân tạo

Với nhu cầu ngày càng tăng về chất lượng cuộc sống, mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ, phát hiện kịp thời các bệnh lý nói chung và thoát vị bẹn nói riêng. Khi phát hiện bệnh lý thoát vị bẹn, dù là trẻ em hay người lớn bạn cũng nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và tiến hành phẫu thuật vì thoát vị bẹn không thể tự khỏi được. Phẫu thuật nội soi thoát vị được áp dụng cho hầu hết các trường hợp thoát vị bẹn (thoát vị bẹn trực tiếp hay gián tiếp, thoát vị bẹn tái phát sau mổ mở) và Bệnh viện A Thái Nguyên là địa chỉ tin cậy để người dân lựa chọn thực hiện dịch vụ ở đây./.

Tin bài: Bùi Thanh & Phương Thúy - P. ĐT& CĐT.

 

 

 

 

 

Share:

Tin bài liên quan