Xét nghiệm dịch ối là tiêu chuẩn vàng, bước cuối cùng để chẩn đoán chính xác thai dị tật ở cấp độ Nhiễm sắc thể. Chọc ối là một thủ thuật được thực hiện để chẩn đoán trước khi sinh sau khi bác sĩ phát hiện có bất thường trong nhiễm sắc thể của thai nhi. Bệnh viện A Thái Nguyên là cơ sở y tế duy nhất tại Thái Nguyên thực hiện được kỹ thuật cao” Chọc ối” để chẩn đoán xác định dị tật thai nhi .

Ảnh: Bác sỹ thực hiện kỹ thuật “Chọc ối” tại Bệnh viện A Thái Nguyên

 

BS Nguyễn Trí Tọa, BS Trần Thu Lệ trực tiếp thực hiện kỹ thuật này cho biết: Chọc ối là thủ thuật trong y học, thủ thuật lấy dịch ối của người mẹ mang thai đểxét nghiệm sàng lọc những hội chứng di truyền cho thai nhi. Xét nghiệm này được bác sĩ chỉ định thực hiện khi mẹ bầu có kết quả siêu âm đo độ mờ da gáy, Double test, Triple test có nguy cơ cao. Chọc ối cùng với sinh thiết rau thai là một trong những thủ thuật xâm lấn phổ biến với mục đích thu thập dịch ối để tiến hành phân tích, xét nghiệm ADN nhằm một số mục đích nhất định như:

          - Xác định quan hệ huyết thống thai nhi

          - Sàng lọc các dị tật do bất thường nhiễm sắc thể cùng một số bệnh lý khác

Thông thường, thủ thuật này sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ tuần thai thứ 15 đến 20. Nhờ phân tích ADN có trong dịch ối cùng với trang thiết bị máy móc hiện đại hỗ trợ có thể phát hiện ra đến 99% các bất thường về nhiễm sắc thể mà điển hình là hội chứng Down.

          Chọc ối là một xét nghiệm trước sinh giúp bác sĩ thu thập những thông tin sức khỏe cần thiết của thai nhi từ một mẫu nước ối của người mẹ. Mục đích của thủ thuật chọc ối là để xác định xem thai nhi của mẹ có nguy cơ mắc phải những rối loạn di truyền nhất định hoặc bất thường nhiễm sắc thể hay không nhưng không phải mọi trường hợp mang thai đều được các bác sĩ chỉ định chọc ối chẩn đoán trước sinh. Chọc ối sẽ được chỉ định cho các đối tượng sau:

- Nhận thấy dấu hiệu bất thường khi siêu âm (Hình ảnh/Chỉ số bất thường)

- XN Double Test, Triple Test nguy cơ cao

- Thai phụ độ tuổi cao (ngoài 35)

- Gia đình có tiền sử người thân mắc các bệnh di truyền

- Từng nhiều lần sảy thai bất thường

- Từng sinh con mắc bệnh di truyền

- Người sở hữu nhóm máu hiếm RH-

Với kỹ thuật Chọc ối bác sĩ tư vấn các sản phụ quan tâm những việc cần làm:

- Thực hiện chọc ối đối với các mẹ bầu không mắc bệnh tim mạch

- Sau khi chọc ối mẹ bầu nằm nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 1 giờ

- Trong khoảng 2 tuần sau khi chọc ối mẹ bầu không nên đi lại nhiều, không làm việc quá sức, không giao hợp, tránh căng thẳng, mệt mỏi,…

- Nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào cần báo ngay cho bác sĩ để có những biện pháp chăm sóc sức khỏe kịp thời.

- Không tự ý sử dụng thuốc khi cơ thể thấy mệt mỏi hoặc bất thường.

Tại Khoa Sản Bệnh viện A Thái Nguyên cùng với kỹ thuật Chọc ối và các kỹ thuật cao khác các bác sỹ, hộ sinh cùng đồng hành với các sản phụ để đem đến một hành trình vượt cạn an toàn và thành công./.

 

Tin bài: Phương Thúy- P. CĐT.

Share:

Tin bài liên quan