Viêm tuỵ cấp (VTC) là một bệnh thường được gặp ở khoa cấp cứu các bệnh viện với bệnh cảnh cơn đau bụng cấp. Ở Mỹ mỗi năm có khoảng 220.000 bệnh nhân VTC được điều trị và số bệnh nhân VTC đã tăng gấp đôi trong 2 thập niên cuối. Ở Hà Lan từ 1992 đến 2004 số bệnh nhân VTC tăng 75%. Ở Anh bệnh nhân VTC tăng 3,1% mỗi năm. Khoảng 10 – 15% ca VTC có diễn tiến nặng và có thể dẫn đến tử vong. Tại Việt Nam, số ca mắc VTC ngày càng tăng.

Có 3 nhóm nguyên nhân chính gây nên viêm tụy cấp:

      - Rượu bia: là nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm tụy cấp;

      - Do tăng mỡ máu (Triglyceride);

      - Do bị sỏi mật gây tắc nghẽn

Ngoài ra viêm tụy cấp cũng có thể xảy ra do chấn thương dập vùng tụy, do rối loạn chuyển hóa, do mắc các bệnh tự miễn...;

Viêm tụy cấp nếu không được điều trị sẽ diễn biến rất nhanh, phức tạp đến các biến chứng nặng, có thể dễ dàng ảnh hưởng đến các cơ quan khác, thậm chí là gây tử vong.

Viêm tụy cấp(VTC ) do tăng triglyceride (TG),việc điều trị làm giảm TG là biện pháp loại bỏ nguyên nhân và mang lại hiệu quả cao với mục tiêu là giảm TG < 500mg/dl (5 7mmol/l) đối với Người bệnh tăng TG type I giảm TG < 200mg/dl (2,26mmol/l) để phòng ngừa VTC tái phát

Có nhiều phương pháp để loại bỏ TG: lọc kép (double filter),lọc hấp phụ (immunoadsorption plasmapheresis), tách bỏ huyết tương (plasmapheresis) thay huyết tương (plasma exchange). Trong các phương pháp trên thay huyết tương là phương pháp loại bỏ TG nhanh nhất và giá cả hợp lý nhất ở điều kiện kinh tế hiện tại.

\

Khoa Hối sức cấp cứu – Bệnh viện A Thái nguyên đã triển khai áp dụng thay huyết tương cho bệnh nhân mắc Viêm tụy cấp từ năm 2016 và đi vào thường quy đến nay, việc đưa vào triển khai kỹ thuật này đã góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nặng nâng cao hiệu quả điều trị ngay tại tuyến tỉnh, bệnh nhân không phải chuyển tuyến, giảm chi phí điều trị và giảm quá tải bệnh viện cho các bệnh viện tuyến trên đem lại hiệu quả kinh tế-xã hội.

Khuyến cáo:

    Thay đổi lối sống về phương diện giảm cân, tiết thực giảm mỡ và kiểm soát ĐTĐ có ích cho việc giảm nồng độ TG. Fibrate phòng ngừa tái phát VTC do tăng TG máu.

          Để được tư vấn xin liên hệ số: 08032546113 hoặc 02083846113

                                                              Bs. Hoàng Ngọc Khâm - Hoàng Hậu

 Bệnh viện A Thái Nguyên

Share:

Tin bài liên quan