Phẫu thuật tán sỏi thận qua da đã được đưa vào triển khai tại bệnh viện a thái nguyên từ năm 2017, đây là phương pháp điều trị sỏi thận phức tạp tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, ít gây xâm lấn được lựa chọn hàng đầu và dần dần thay thế cho mổ mở truyền thống bên cạnh các phương pháp khác như nội soi tán sỏi trong thận ngược dòng và tán sỏi ngoài cơ thể.

(Hình ảnh ekip đang thực hiện tán sỏi thận qua da điều trị cho bệnh nhân)

            BS.CKII Nguyễn Đức Trường – Trưởng khoa Ngoại Tiết Niệu cho biết: Mặc dù phẫu thuật nội soi ngược dòng và phẫu thuật nội soi sau phúc mạc đang được sử dụng rộng rãi để điều trị bệnh sỏi niệu quản ở đường tiết niệu trên, nhưng kỹ thuật mổ nội soi tán sỏi qua da cũng vẫn được coi là một “chuẩn vàng” để điều trị các sỏi niệu lớn và phức tạp, kỹ thuật này khắc phục được rất nhiều hạn chế của mổ mở truyền thống.

Tiến hành tán sỏi thận qua da:

          Bệnh nhân sẽ được gây mê tủy sống, sau đó bác sĩ phẫu thuật sẽ dùng 1 kim chọc qua da vùng lưng vào trong thận, bệnh nhân sẽ không có cảm giác đau và vẫn tỉnh táo hoàn toàn.

            Bằng cách tạo một đường hầm nhỏ khoảng 4mm qua da, xuyên trực tiếp qua thận vào vị trí của sỏi, qua đó dùng năng lượng Holium Laser phá nát viên sỏi và lấy hết các mảnh vụn ra ngoài. Sau đó, cũng qua đường hầm, bác sĩ đặt một ống thông thận giúp việc chụp kiểm tra sau mổ. Ống thông này sẽ được rút ra sau 24 – 48 giờ.

Những sỏi lớn hơn 2cm, bao gồm cả các sỏi san hô phức tạp sẽ được chỉ định tán sỏi thận qua da

Ưu điểm của phương pháp

- Phẫu thuật nhẹ nhàng, ít đau, thời gian nằm viện ngắn (3 – 4 ngày), hồi phục sức khỏe và trở lại nhanh (7 – 10 ngày)

- Tránh được sẹo mổ cho bệnh nhân, không xâm lấn, tránh được các biến chứng của mổ mở vào thận lấy sỏi

- Giảm tối đa tình trạng nhiễm trùng sau mổ, vượt trội hơn so với phương pháp mổ thường. Ít tổn hại đến thận, ảnh hưởng của phương pháp nội soi tán sỏi thận qua da tới chức năng thận là <3%, trong khi đó phương pháp mổ mở lấy sỏi san hô có thể gây mất >30% chức năng thận do chính đường rạch trên nhu mô thận gây ra

- Giá trị thẩm mỹ cao, gần như không để lại sẹo

(Hình ảnh sẹo sau mổ điều trị bệnh sỏi thận)

            Phương pháp tán sỏi thận qua da trong điều trị bệnh sỏi thận, sỏi niệu quản hiện đang được áp dụng rất thành công tại Bệnh viện A Thái Nguyên. Phương pháp này đạt hiệu quả điều trị cao và tỷ lệ biến chứng rất thấp.

            Với đội ngũ y bác sỹ có nhiều năm kinh nghiệm, bệnh viện a thái nguyên tự hào là đơn vị đầu tiên trong tỉnh và cũng là một trong số ít các bệnh viện tuyến tỉnh trên toàn quốc đã triển khai áp dụng phương pháp tán sỏi thận qua da trong điều trị bệnh sỏi thận. thành công bước đầu giúp nhân dân trong tỉnh được tiếp cận với kỹ thuật điều trị mới với chi phí thấp ngay tại địa phương.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

KHOA NGOẠI TIẾT NIỆU BỆNH VIỆN A THÁI NGUYÊN

Hotline: 0966 878 115

Địa chỉ: Đường Quang Trung, Phường Thịnh Đán, Thành phố Thái Nguyên

Website: www.benhvienathainguyen.com.vn

                                                                                                                        BS Ngọc – Hoàng Hậu

Bệnh viện A Thái Nguyên

 

Share:

Tin bài liên quan