Chấn thương sọ não là một trong những bệnh lý khá thường gặp, đặc biệt thường gặp do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt. Trong nhiều trường hợp, người bệnh bị chấn thương sọ não không giữ được xương sọ hoặc phải bỏ xương sọ ra ngoài thì một thời gian sau khi bệnh nhân ổn định sẽ có chỉ định phẫu thuật lắp lại xương sọ cho bệnh nhân hoặc ghép khuyết sọ bằng vật liệu nhân tạo, thông thường là miếng lưới bằng chất liệu Titan.

Tạo hình lưới Titan bằng công nghệ in 3D

        Phẫu thuật ghép sọ bằng vật liệu Titan dựa trên công nghệ in 3D giúp bệnh nhân tạo hình được hộp sọ, giúp bảo vệ phần sọ não và đảm bảo tính chất thẩm mĩ cho bệnh nhân. Hiện nay, Bệnh viện A Thái Nguyên đã triển khai thành công phẫu thuật ghép sọ bằng vật liệu Titan sử dụng cồng nghệ in 3D.

Hình ảnh: Kíp phẫu thuật ghép sọ bằng vật liệu Titan sử dụng công nghệ in 3D tại bệnh viện A

          Theo ThS.BS Trần Bình Ngọc, Trưởng kíp phẫu thuật: Bệnh nhân Trịnh Xuân K. 28 tuổi bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não  đã được phẫu thuật lấy máu tụ ngoài màng cứng, dưới màng cứng và não dập tại bệnh viện A vào tháng 3/2021. Sau 4 tháng, bệnh nhân đã ổn định, nhập viện A để ghép sọ Titan. Bệnh nhân được chụp CT 128 dãy, hình ảnh được gửi dựng hình 3D để tái tạo lại mảnh sọ ghép bằng vật liệu Titan. Bệnh nhân được phẫu thuật ghép mảnh sọ nhân tạo ngày 8/7/2021. Ca phẫu thuật kéo dài 90 phút, sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn,  xuất viện sau một tuần.

Bệnh nhân K. trước và sau khi phẫu thuật tạo hình sọ não bằng 3D-Titan

Ghép sọ bằng vật liệu Titan dựa trên công nghệ in 3D là phương pháp mới lần đầu triển khai tại bệnh viện A. Với ưu điểm vượt trội: miếng tạo hình được thiết kế cá nhân hoá dựa trên hình dáng hộp sọ nguyên bản của bệnh nhân bằng tái tạo và in 3D giúp cho sau ghép đạt được độ thẩm mĩ cao nhất. Với các thiết bị máy móc hiện đại và đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản tại các trung tâm phẫu thuật thần kinh lớn: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Việt Đức, Trường Đại học Y Hà Nội …. các kĩ thuật tiên tiến hiện đại đã được triển khai tại bệnh viện A nhằm đem lại  hiểu quả cao nhất cho bệnh nhân.

Bệnh nhân có nhu cầu điều trị vui lòng liên hệ khoa Ngoại Chấn thương, Bệnh viện A Thái Nguyên. Gọi số hotline Khoa Ngoại Chấn thương để nhận tư vấn miễn phí: 0842561222

ThS.BS Trần Bình Ngọc, khoa Ngoại chấn thương, Bs Hậu phòng CTXH Bệnh viện A Thái Nguyên

 

 

 

Share:

Tin bài liên quan