Thay khớp háng bán phần hoặc toàn phần là phẫu thuật chỉnh hình phổ biến, trong đó phần khớp háng bị hư hỏng, tổn thương được thay thế bằng khớp nhân tạo, giúp hồi sinh vận động cho bệnh nhân. Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị tốt nhất hiện nay, giúp giải quyết nguyên nhân chính của bệnh tật khớp háng.

            Phẫu thuật thay khớp háng được coi là một trong những thành tựu vĩ đại nhất trong lịch sử phát triển ngành chấn thương chỉnh hình. Với lịch sử hơn 100 năm phát triển. Tuy nhiên, các phẫu thuật chỉnh hình liên quan đến khớp háng vẫn còn là thách thức đối với Gây mê – Hồi sức và Chống đau do phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo là cuộc mổ lớn, tính chất đau đớn khó kiểm soát với cấu trúc giải phẫu phức tạp, đặc biệt phải đảm bảo duy trì khả năng vận động sớm nhất ngay sau mổ để đẩy nhanh quá trình phục hồi sau phẫu thuật. Vận động và tập thể dục thường xuyên mang lại hiệu quả tích cực và đẩy nhanh quá trình hồi phục lấy lại khả năng vận động khớp háng. Với các bài tập tiến triển, bệnh nhân sẽ được tăng trọng lượng đè lên chân cho đến khi bệnh nhân có thể đi lại mà không cần trợ giúp.

(Ảnh: Hình ảnh X - Quang khớp háng nhân tạo tại Bệnh Viện A Thái Nguyên)

            Hiện nay nhờ khoa học y học hiện đại có rất nhiều phương pháp tiên tiến áp dụng hỗ trợ trong các kỹ thuật cao, chuyên sâu đem lại hiệu quả cao cho người bệnh. Tại Bệnh viện A Thái Nguyên đã và đang áp dụng nhiều phương pháp tiên tiến trong các kỹ thuật y học, một trong những kỹ thuật đó là Phương pháp gây tê nhóm thần kinh bao khớp háng (Pericapsular Nerve Group Block - PENG Block) để giảm đau sau mổ thay khớp háng nhân tạo’. Đây là phương pháp hiện đại có tác dụng giảm đau tốt nhất cho người bệnh, không gây ức chế vận động. Ngay sau mổ bệnh nhân có thể ngồi dậy và tập vận động mà không hề đau đớn. Bệnh nhân không cần phải sử dụng thêm bất kỳ thuốc giảm đau nào khác, giảm các tác dụng không mong muốn do opioid gây ra.

Ths-Bs Nguyễn Duy Khánh- Khoa Gây mê Hồi sức Bệnh viện A Thái Nguyên trực tiếp thực hiện kỹ thuật chia sẻ: Phương pháp gây tê nhóm thần kinh bao khớp háng (PENG Block) là kỹ thuật mới, hiện đại, được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm, đang triển khai đạt hiệu quả rất cao tại các trung tâm Chống đau ở Châu Âu và trên Thế giới. Bệnh viện A Thái Nguyên tự hào là một trong những đơn vị đầu tiên ở Việt Nam thực hiện thành công kỹ thuật này trong các phẫu thuật khớp háng và mang lại kết quả cao cho người bệnh.

 

 

(Ảnh: Kỹ thuật PENG Block dưới hướng dẫn của siêu âm tại Bệnh Viện A Thái Nguyên)

Điển hình ca bệnh: Ngày 23/4/2022 Khoa Ngoại Chấn thương tiếp nhận bệnh nhân:

Bệnh nhân :  Trần Văn L    Giới: Nam      Tuổi : 70

Địa chỉ: Bản Ngoại- Đại Từ- Thái Nguyên

Chẩn đoán: Gãy cổ xương đùi trái

Phương pháp điều trị: Phẫu thuật thay khớp háng bán phần.

 Bệnh nhân được phẫu thuật mổ thay khớp háng bán phần tại Bệnh Viện A Thái Nguyên áp dụng kỹ thuật gây tê nhóm thần kinh bao khớp háng (PENG Block) giảm đau sau mổ. Ca mổ thành công, trong và sau phẫu thuật bệnh nhân không đau. Bệnh nhân có thể ngồi dậy và tập vận động ngay sau mổ 3 giờ.

          Với sự phát triển của y học hiện đại và từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người bệnh. Bệnh viện A Thái Nguyên luôn không ngừng áp dụng các kỹ thuật cao, tiên tiến trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân đem đến sự hài lòng với người bệnh./.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Bệnh viện A Thái Nguyên

Hotline: 0208 3846112

Địa chỉ: Đường Quang Trung, Phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.


                                                               Tin bài: Phòng Đào tạo & Chỉ đạo tuyến

 

 

Share:

Tin bài liên quan