Bệnh viện A Thái Nguyên triển khai thành công ca nút mạch phế quản mở ra một triển vọng mới trong điều trị

Ngày 29/11/2017, khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện A Thái Nguyên đã triển khai thành công ca nút mạch động mạch phế quản. Bệnh nhân D.C.A 41t ở Bắc Sơn – Lạng Sơn vào viện từ ngày 26/11 với lý do ho ra máu. Bệnh nhân có tiền sử Lao phổi cách đây đã 10 năm. Năm 2016  xuất hiện ho ra máu dai dẳng bệnh nhân đã điều trị tại 1 số bệnh viện ở Lạng Sơn và Hà Nội. Đợt này cách ngày vào viện 1 ngày xuất hiện ho ra máu số lượng nhiều, bệnh nhân đến khám tại TTYT Bắc Sơn và được chuyển tuyến xuống Bệnh viện A Thái Nguyên. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng tỉnh táo, ho ra máu số lượng vừa, phổi phải thùy trên giảm thông khí. Chụp phim CT-Scanner phổi có tổn thương sẹo xơ cũ, thùy trên phổi phải  có hiện tượng tăng sinh mạch nguồn cấp máu từ động mạch phế quản phải. Bệnh nhân được điều trị nội khoa không có kết quả, có chỉ định can thiệp nút mạch.

Hình ảnh ca can thiệp

 

Ca can thiệp do Bs và kỹ thuật viên của khoa tiến hành. Bệnh nhân được gây tê và đặt Catherter vào động mạch đùi, luồn ống thông chuyên dụng qua đó tới động mạch phế quản phải. Tiến hành nút mạch bằng hạt vi cầu. Chụp kiểm tra sau nút tắc hoàn toàn đoạn nhánh động mạch giãn. Sau can thiệp, bệnh nhân trong trạng thái ổn định, mạch 80 lần/phút, huyết áp 110/60mmHg, SpO2 99%, được chuyển về khoa Nội tổng hợp điều trị sau can thiệp.
Đây là ca nút mạch thứ 2 được thực hiện thành công tại Bệnh viện A. Trước đó 1 tuần là ca nút động mạch Lách ở bệnh nhân bị chấn thương vỡ Lách có túi giả phình động mạch Lách trong nhu mô. Ca can thiệp nút mạch đầu tiên này được thực hiện dưới sự giúp đỡ của Ts Nguyễn Trường Giang và các Bác sỹ khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho kết quả tốt, bệnh nhân đã tránh được phẫu thuật hiện đã xuất viện.
Phương pháp nút động mạch trong điều trị một số bệnh ở nội tạng có nhiều ưu việt so với các phương pháp phẫu thuật. Bệnh nhân bảo toàn được các vùng nội tạng bị tổn thương, ít đau đớn (do không phải mổ), giảm thời gian nằm viện, giảm chi phí điều trị. Ngoài điều trị trong trường hợp ho máu, phương pháp nút mạch còn được áp dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác, ví dụ như nút mạch điều trị ung thư gan, u xơ tử cung, các dị dạng thông động tĩnh mạch, rò động tĩnh mạch, chấn thương vỡ tạng... hoặc nút mạch tiền phẫu như u màng não, một số khối u giàu mạch khác. Trong thời gian tới, Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện A Thái Nguyên tiếp tục triển khai, ứng dụng nhiều hơn kỹ thuật nút mạch để giúp người bệnh có phương pháp điều trị tối ưu nhất, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và sức khỏe
Hình ảnh trước can thiệp động mạch phế quản (P)
 
Hình ảnh sau can thiệp động mạch phế quản (P)
Share:

Tin bài liên quan