Nội soi can thiệp là kỹ thuật được thực hiện tại Bệnh viện A Thái Nguyên từ khá lâu. Bao gồm: Nội soi thắt vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, nội soi cắt đốt polyp, nội soi lấy dị vật, nong thực quản...
Dị vật đường tiêu hóa là một vấn đề khá phổ biến ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, là nguyên nhân thường gặp trong cấp cứu về tiêu hóa với tần suất đứng hàng thứ hai sau xuất huyết tiêu hóa. Đa số các dị vật (80-90%) có thể tự thoát ra ngoài theo đường tự nhiên mà không cần can thiệp, còn lại khoảng 10% - 20% các trường hợp cần phải can thiệp không phẫu thuật và khoảng 1% trường hợp cần phải phẫu thuật. Các trường hợp dị vật không tự thoát được có thể gây ra các biến chứng tắc nghẽn, tổn thương ống tiêu như loét, xuất huyết tiêu hóa, thủng thực quản, áp - xe trung thất... nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nặng và tử vong.
Có nhiều phương pháp điều trị lấy dị vật ra khỏi đường tiêu hóa như mổ mở, các thủ thuật nội soi ổ bụng, nội soi bằng ống cứng và nội soi bằng ống mềm. Hiện nay, với sự phát triển của ngành nội soi cũng như sự phát triển của các trang thiết bị và dụng cụ nội soi ống mềm, việc lấy dị vật ở đường tiêu hóa đã trở nên nhẹ nhàng, an toàn, hiệu quả cao hơn và có thể lấy được hầu hết các loại dị vật.
Bệnh viện A đã thực hiện nhiều ca lấy dị vật đường tiêu hóa, thường gặp là tiêu hóa trên: Hóc xương, hóc hạt lạc, hóc nắm cơm...
 
(Ảnh một ca hóc xương: Xương gà vắt ngang qua thực quản)
 
Có một ca khá hi hữu đó là một thanh niên đã nuốt phải một chiếc ghim sắt khi ăn bánh. Chiếc ghim này đã bị găm vào niêm mạc của trực tràng và gây cho bệnh nhân đi ngoài ra máu. Bệnh nhân được gia đình đưa vào viện A Thái Nguyên điều trị. Sau khi tiến hành nội soi, chúng tôi đã phát hiện ra chiếc ghim và lấy nó ra qua đường nội soi. Chiếc ghim vô cùng nhỏ bé nhưng lại vô cùng tai hại nếu không được phát hiện sớm. 
(Ảnh chiếc ghim trong lòng trực tràng)
 
Với mong muốn điều trị hiệu quả tối đa với can thiệp tối thiểu trên người bệnh, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều kỹ thuật trong lĩnh vực này để năng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị, giúp cho người bệnh ngày càng tin tưởng vào bệnh viện A Thái Nguyên.
 
BsCKII. Nguyễn Thị Quyết
 
 

 

Share:

Tin bài liên quan