1. Triệu chứng thiếu kẽm của cơ thể:

      Kẽm là một kim loại thiết yếu tìm thấy trong hầu hết các tế bào. Cơ thể chứa khoảng 2 đến 3g kẽm tìm thấy trong xương, răng, tóc, da, gan, cơ bắp, bạch hầu và tinh hoàn. Một phần ba (1/3) kẽm trong huyết tương gắn lỏng lẻo với albumin, trong khi hai phần ba (2/3) gắn chặt với globulin. Kẽm kích thích hoạt động của khoảng 100 enzym, là những chất xúc tác phản ứng sinh hóa trong cơ thể.

      Kẽm hỗ trợ một hệ thống miễn nhiễm lành mạnh, cần thiết cho vết thương lành lại, giúp bảo vệ vị giác và khứu giác và cần thiết cho sự tổng hợp DNA. Kẽm cũng hỗ trợ cho việc tăng trưởng và phát triển bình thường thai nhi trong bụng mẹ, thời kỳ ấu thơ và thiếu niên.

      Hầu hết trường hợp thiếu kẽm xảy ra khi lượng kẽm tiêu thụ chưa đủ hay hấp thu kém, khi tăng thất thoát kẽm khỏi cơ thể, hay khi nhu cầu cơ thể về chất kẽm gia tăng. Dấu hiệu và triệu chứng thiếu kẽm gồm: lớn chậm, rụng tóc, tiêu chảy, cơ quan sinh dục trưởng thành chậm và bất lực; thương tổn ở da, mắt và ăn mất ngon. Cũng có bằng cớ là sụt cân, vết thương chậm lành, vị giác bất thường và chứng ngủ lịm do não bộ có thể xảy ra. Chứng thiếu máu đáp ứng với chất bổ dưỡng sắt. Một số người xơ gan bị thiếu kẽm do không giữ được kẽm.

      Ngoài ra, khi cơ thể thiếu kẽm, bữa ăn sẽ không còn “sức hút” với bạn. Kẽm là một khoáng chất vô cùng quan trọng giúp tăng cường vị giác. Kẽm có nhiều trong các loại thực phẩm như: ngao, sò, hàu, cá biển, trứng gà, các loại thịt đỏ và các thực phẩm họ đậu.

2. Chỉ số bình thường của xét nghiệm kẽm:

      – Trẻ em: 63,8 – 110 mcg/dL

      – Nam: 72,6 – 127 mcg/dL

      – Nữ: 70,0 – 114 mcg/dL

      Hiện nay, tạiBệnh viện A Thái Nguyên,Khoa Sinh hóa – Vi sinh đã triển khai thực hiện thường quy đối với xét nghiệm định lượng Kẽm và các xét nghiệm xác định yếu tố vi lượng khác như Sắt, Ferritin, Calci, Vitamin D… nhằm chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên qua đến dinh dưỡng trong đó có các bệnh lý do thiếu kẽm.

      Khi cần thông tin, quý khách có thể liên hệ với số điện thoại hỗ trợ người bệnh 0888.228.466 của khoa sinh hóa – Vi sinh hoặc đến trực tiếp khoa sinh hóa – vi sinh- địa chỉ tại tầng 3 nhà A5- Bệnh viện A Thái Nguyên để được tư vấn miễn phí về các xét nghiệm.

Ths.Bs Phạm Thanh Loan

TK Sinh Hóa – Vi sinh BV. A Thái Nguyên

 

 

Share:

Tin bài liên quan