Năm 2019 - năm thứ hai thực hiện tự chủ chi thường xuyên, mặc dù còn gặp khó khăn, xong tập thể CBVC Bệnh viện A Thái Nguyên luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu khẳng định vị thế của bệnh viện hạng I bằng các dịch vụ y tế chất lượng và sự hài lòng của người bệnh.

Ứng dụng, triển khai kỹ thuật mới

        Thực hiện Đề án nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bệnh viện A tiếp tục được đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp máy móc, trang thiết bị y tế, đồng thời chú trọng thực hiện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới phong cách thái độ phục vụ theo phương châm sự hài lòng của người bệnh là thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ, từng bước khẳng định thương hiệu - bệnh viện hàng đầu của tỉnh.

        Với quy mô 750 giường bệnh, Bệnh viện A là một trong những cơ sở khám chữa bệnh hiện đại của các tỉnh miền núi phía bắc. Với chủ trương đầu tư trọng điểm, đơn vị đã được UBND tỉnh, Ngành Y tế Thái Nguyên đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ. Với đội ngũ cán bộ chuyên môn được đào tạo cơ bản và chuyên sâu, Bệnh viện đã triển khai hiệu quả các kỹ thuật thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh và một số khu vực lân cận. Hiện tại, Bệnh viện có trên 20 bác sĩ chuyên khoa cấp II, 45 bác sĩ chuyên khoa cấp I và thạc sĩ,  65 bác sĩ đa khoa và chuyên khoa định hướng. TTƯT, BS CKII  Đỗ Minh Thịnh – Giám đốc bệnh viện cho biết: về năng lực kỹ thuật, ngoài các kỹ thuật theo phân tuyến của bệnh viện hạng I tuyến tỉnh, Bệnh viện đã thực hiện được trên 500 kỹ thuật vượt tuyến. Bệnh viện được công nhận là vệ tinh của Bệnh viện phụ sản Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương từ năm 2013. Một số lĩnh vực kỹ thuật Bệnh viện có thế mạnh trong trong tỉnh và khu vực như:   

        Lĩnh vực sản phụ khoa: là đơn vị hàng đầu trong việc triển khai các phẫu thuật nội soi trong sản phụ khoa; đã triển khai thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm với tỷ lệ có thai cao, đã có trên 300 trẻ ra đời và nhiều sản phụ đang mang thai bằng kỹ thuật này; triển khai thành công các kỹ thuật chẩn đoán trước sinh kể cả chọc ối phân tích di truyền. 

        Về lĩnh vực ngoại khoa: triển khai có hiệu quả các phẫu thuật nội soi, chuyển hầu hết các phẫu thuật từ mổ mở truyền thống sang phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu, giải quyết tối đa tổn thương; đặc biệt có một số kỹ thuật mới chỉ một vài cơ sở trong cả nước thực hiện đã được triển khai thành công tại đơn vị.

        Về lĩnh vực nhi khoa: Năng lực khám chữa bệnh đã được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là các kỹ thuật cấp cứu, điều trị, chăm sóc sơ sinh non yếu. Bệnh viện đã nuôi thành công nhiều trẻ rất non tháng, trọng lượng khi sinh chỉ 600 - 700gr.

        Về lĩnh vực hồi sức cấp cứu: Khoa HSCC thực sự là chỗ dựa về chuyên môn của các khoa lâm sàng trong bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh khác trên địa bàn. Khoa đã triển khai được nhiều kỹ thuật hiện đại, cứu sống được nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch mà trước đây phải chuyển về tuyến trung ương. Các kỹ thuật có thể kể đến như: siêu lọc máu điều trị suy đa tạng, nhược cơ, ngộ độc nặng, điều trị tiêu huyết khối trong đột quỵ não, thở máy xâm nhập….

        Về lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh: Đã làm chủ được các kỹ thuật chẩn đoán bằng máy CT – Scaner 128 dãy, máy Cộng hưởng từ 1,5 tesla; triển khai thành công kỹ thuật chụp mạch vành, mạch não, mạch cảnh; các kỹ thuật điện quang can thiệp như tiêm thẩm phân cột sống, dưới bao gân, sinh thiết lõi dưới hướng dẫn của CT - Scaner, của siêu âm; nút mạch trong u gan, nút mạch trong điều trị vỡ lách, nút mạch phế quản trong cấp cứu ho ra máu, nút mạch điều trị u xơ tử cung…

        Về lĩnh vực xét nghiệm, Bệnh viện được trang bị hệ thống máy xét nghiệm huyết học, sinh hóa, vi sinh, giải phẫu bệnh, sinh học phân tử hiện đại, thực hiện các quy trình quản lý chất lượng xét nghiệm nghiêm ngặt, đảm bảo kết quả xét nghiệm nhanh, chính xác.

        Một số lĩnh vực kỹ thuật mới được Bệnh viện tiếp tục tập trung triển khai như: Chỉnh hình thẩm mỹ, Nam học, Khám tiền hôn nhân, Lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn….

Bồi dưỡng y đức, nâng tầm chất lượng

        Để nâng cao năng lực chuyên môn, Bệnh viện luôn chú trọng công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Hàng năm có hàng trăm lượt cán bộ được cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn tại các cơ sở khám chữa bệnh hiện đại, trong và ngoài nước. Bệnh viện đã đa dạng hóa các loại hình đào tạo như xây dựng và tổ chức đào tạo dài hạn, bài bản các kỹ thuật chuyên sâu, công nghệ cao, đào tạo ngắn hạn theo nhóm kỹ thuật, theo hình thức cầm tay chỉ việc; đào tạo theo các chương trình, dự án như dự án NORRED, Đề án bệnh viện vệ tinh; đào tạo tại chỗ theo hình thức mời các chuyên gia về chuyển giao kỹ thuật tại đơn vị; Cử cán bộ tham dự các hội nghị, hội thảo khao học tại các trung tâm, hội thảo trực tuyến; tổ chức các hội thảo khoa học tại đơn vị. Mỗi năm, bệnh viện có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến chuyên môn,…được nghiệm thu và triển khai ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả cao. Cùng với đó, đơn vị đã chú trọng vào hoạt động hợp tác quốc tế nhằm tạo điều kiện để cán bộ, y bác sỹ, điều dưỡng... tiếp cận khoa học hiện đại nâng cao trình độ chuyên môn.

        Với vai trò là tuyến y tế cao nhất tại địa phương, bệnh viện đã làm tốt công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới như: Đào tạo, đào tạo lại các kỹ thuật chuyên môn, hỗ trợ cấp cứu kịp thời cho tuyến dưới. Đặc biệt, Bệnh viện rất chú trọng việc rèn luyện y đức cho đội ngũ cán bộ viên chức và người lao động, thực hiện tốt cuộc vận động đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đã tạo được niềm tin cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn và các tỉnh lân cận. Kết quả đánh giá hàng năm, trên 90% người bệnh hài lòng về chất lượng chăm sóc, điều trị tại bệnh viện.

Hiền Mai

 

Share:

Tin bài liên quan