Thực hiện kế hoạch Chỉ đạo tuyến và Đề án 1816 năm 2019, ngày 30/5/2019 Viện Huyết học - Truyền máu TW cử đoàn công tác do Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc trung tâm Thalassemia làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Bệnh viện A Thái Nguyên.

      Tiếp đoàn công tác có lãnh đạo Bệnh viện A Thái Nguyên, Khoa Huyết học - Truyền máu và các khoa phòng có liên quan.Trong chương trình làm việc Đoàn công tác đã nghe báo cáo về công tác Huyết học truyền máu năm 2018, đề xuất đào tạo chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện A năm 2019-2020.

(Lãnh đạo Bệnh viện A tiếp đoàn Bệnh viện Huyết học- Truyền máu )

      Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế về cơ sở vật chất của Bệnh viện. Tại khoa Huyết học- Truyền máu, Đoàn công tác đã trao đổi chia sẻ kinh nghiệm với lãnh đạo khoa về  quản lý sử dụng trang thiết bị, các quy trình chuyên môn trong hoạt động huyết học truyền máu.

Ảnh: Đoàn công tác trao đổi tại khoa Huyết học- Truyền máu

      Buổi chiều cùng ngày Đoàn công tác đã triển khai tập huấn chuyên môn cho các cán bộ y tế với chuyên đề “ Chẩn đoán và điều trị bệnh Thalassemia- Ý nghĩa các chỉ số tế bào máu ngoại vi, ứng dụng trong lâm sàng ” với sự trao đổi của TS Nguyễn Thị Thu Hà- Giám đốc trung tâmThalassemia và BS Nguyễn Bá Cương- Khoa Tế bào-Tổ chức học. Tham dự tập huấn có lãnh đạo bệnh viện, khoa Huyết học truyền máu, các cán bộ các khoa phòng trong bệnh viện và các bạn đồng nghiệp đến từ các bệnh viện trong tỉnh. Thalassemia là bệnh lý huyết học, bệnh lý hồng cầu, bệnh lý huyết sắc tố do giảm hoặc mất tổng hợp chuỗi alpha globin hay beta globin, là bệnh di truyền gen lặn không liên qua đến giới tính nam- nữ do đó để chẩn đoán xác định bệnh nhân có mắc bệnh Thalassemia hay không đòi hỏi bác sỹ phải dựa các triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng. Tại lớp tập huấn TS Nguyễn Thị Thu Hà đã phân tích các triệu trứng lâm sàng, các xét nghiệm cần thiết nhất để chẩn đoán thể bệnh, các phác đồ điều trị hiệu quả với bệnh Thalassemia. Với con số đáng báo động hiện nay ước tính Việt Nam có hơn 20.000 bệnh nhân cần được điều trị trong đó 44% là trẻ em vấn đề cấp bách là yếu tố phòng bệnh để giảm các biến chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó các học viên tham dự tập huấn còn được Bs Nguyễn Bá Cương chia sẻ về ý nghĩa các chỉ số tế bào máu ngoại vi, nắm vững các chỉ số xét nghiệm này sẽ hỗ trợ các bác sỹ hướng tới chẩn đoán xác định bệnh và các ứng dụng lâm sàng của xét nghiệm ttes bào máu trong quá trình điều trị bệnh.

Ảnh: Lớp tập huấn

      Kết thúc chương trình Đoàn công tác đã có những trao đổi với lãnh đạo bệnh viện. Các cán bộ trong đoàn đánh giá cao sự đầu tư cơ sở vật chất của bệnh viện và năng lực, trình độ chuyên môn của các Bác sỹ, KTV khoa Huyết học Bệnh viện A Thái Nguyên, đồng thời đưa ra các giải pháp, đề xuất trong công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật năm 2019-2020. Thay mặt lãnh đạo bệnh viện A BSCC Đỗ Minh Thịnh - Giám đốc bệnh viện đã gửi lời cảm ơn đến Đoàn công tác và mong muốn sẽ tiếp tục được Viện Huyết học- Truyền máu TW giúp đỡ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân khi đến Bệnh viện A Thái Nguyên.  

Tin bài : Phòng Chỉ Đạo tuyến- BVA

 

 

 

Share:

Tin bài liên quan