Thực hiện theo kế hoạch số 45/KH-BVA ngày 24 tháng 01 năm 2020 của Bệnh viện A Thái Nguyên về việc phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của Virus Corona gây ra,  Bệnh viện đã nhanh chóng khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo, họp ban chỉ đạo để triển khai các kế hoạch và giải pháp kịp thời.

          Chiều ngày 30 tháng 01 năm 2020, Bệnh viện A đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và các biện pháp phòng ngừa đồng thời triển khai kế hoạch của Bệnh viện theo các tình huống dịch.

            Tham dự lớp tập huấn có các cán bộ, nhân viên thuộc các khoa/phòng trong Bệnh viện. Ngoài ra còn có các Bác sỹ, Điều dưỡng đến từ các Bệnh viện Định Hóa, Đại Từ và Trung tâm y tế huyện Phú Lương.

          Tại buổi tập huấn các giảng viên đã chuyển tải quyết định 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020 của Bộ Y tế “ Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona mới ”.         

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A. Chùm ca bệnh đầu tiên ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc được báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới vào ngày 03 tháng 12 năm 2019. Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp cấp và nguy cơ tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh lý mạn tính, bệnh nền. Một số người nhiễm vi rút Corona mới (nCoV) có thể có biểu hiện lâm sàng nhẹ không rõ triệu chứng nên gây khó khăn cho việc phát hiện. Đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

           Về chẩn đoán các ca bệnh nghi ngờ là các bệnh nhân có triệu chứng hô hấp: sốt, ho, khó thở và có yếu tố dịch tễ là sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch có bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng, hoặc tiếp xúc với các các bệnh có thể hoặc đã được khẳng định mắc bệnh do nCoV. Các ca bệnh có thể là các ca bệnh khi có các bằng chứng về lâm sàng và dịch tễ. Bằng chứng về dịch tễ là người tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh đã được chẩn đoán xác định bằng xét nghiệm. Bằng chứng lâm sàng là người bệnh có các dấu hiệu lâm sàng, Xquang, hoặc xét nghiệm giải phẫu bệnh của bệnh lý nhu mô phổi. Ca bệnh xác định là ca bệnh có biểu hiện lâm sàng của bệnh lý hô hấp và được khẳng định bằng xét nghiệm Real time RT-PCR dương tính với nCoV. Về điều trị bệnh do nCoV gây ra chủ yếu là điều trị triệu chứng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Với nguyên tắc điều trị  các ca bệnh nghi ngờ hoặc có thể đều phải được khám ở khu riêng tại bệnh viện, được lấy bệnh phẩm đúng cách để làm xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán xác định bệnh. Ca bệnh xác định cần nhập viện theo dõi và cách ly hoàn toàn.

          Để đảm bảo phòng ngừa nCoV ta cần thực hiện một số biện pháp: Sử dụng khẩu trang đúng cách,tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt/ho, rửa tay thường xuyên với xà phòng, nước sạch hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn, dùng khăn giấy che mũi và miệng khi ho và hắt hơi, chỉ sử dụng các loại thực phẩm được nấu chín và đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh tiếp xúc quá gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã, dù là động vật sống, bị ốm hay đã chết…

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được nghe thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trên thế giới và trong nước, các bài học kinh nghiệm trong quá trình phòng, chống bệnh. Tính đến ngày 30/1/2020, bệnh viêm phổi do Corona virus gây ra tiếp tục có những diễn biến phức tạp và nguy hiểm khi số người nhiễm bệnh gia tăng nhanh chóng. Hệ thống giám sát dịch bệnh ghi nhận 7824  trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona, trong đó 170 trường hợp tử vong. 17 quốc gia có người nhiễm virus này với 108 trường hợp. Tại Trung Quốc 7716  trường hợp nhiễm bệnh tại 30 tỉnh/thành phố, tâm điểm là thành phố Vũ Hán. Tại Việt Nam, tính đến ngày 30/01/2020, đã ghi nhận 05 ca mắc bệnh do chủng mới của vi rút Corona gây ra, trong đó 02 bệnh nhân là người Trung Quốc ( 01 đã được điều trị khỏi) và 03 bệnh nhân là người Việt Nam. Tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh.

          Sau buổi tập huấn các học viên đã hiểu rõ và nhận thức đúng đắn về bệnh, biết cách phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của Virus Corona gây ra. Mỗi cán bộ y tế bệnh viện có thể trở thành một tuyên truyền viên trong công tác phòng chống dịch bệnh. Hy vọng trong thời gian sớm nhất chúng ta có thể tìm ra giải pháp hữu hiệu đẩy lùi mối hiểm họa này./.

BS Quyết - TP QLCL

Share:

Tin bài liên quan