Bệnh viện A Thái Nguyên  khoa Tai Mũi Họng đã áp dụng Phẫu thuật cắt Amidan bằng năng lượng laser”

         Cắt Amidan là phẫu thuật phổ biến trong số các phẫu thuật của chuyên ngành Tai - Mũi - Họng, có rất nhiều phương pháp phẫu thuật Amidan từ cổ điển đến hiện đại đã và đang áp dụng tại các bệnh viện. Tại Bệnh viện A Thái Nguyên  khoa Tai Mũi Họng đã áp dụng Phẫu thuật cắt Amidan bằng năng lượng laser” đây là phương pháp mới hiện đại mang lại nhiều ưu thế như giảm đau, mức độ xâm lấn ít, biến chứng thấp, lượng máu mất trong phẫu thuật thấp, sau phẫu thuật người bệnh ăn uống đỡ đau hơn, nhanh hồi phục, hòa nhập với cuộc sống bình thường trong thời gian sớm nhất.

Đau sau phẫu thuật cắt Amidan là nỗi ám ảnh lớn đối với không những người lớn đặc biệt trẻ nhỏ. Vì sau cắt amidan trẻ nuốt rất đau, không ăn uống được do đó rất dễ bị rối loạn nước và điện giải dẫn đến suy kiệt. Để mang lại những lợi ích tốt đẹp nhất cho người bệnh và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc và điều trị bệnh, khoa Tai- Mũi- Họng Bệnh viện A đã triển khai thực hiện phương pháp “Phẫu thuật cắt Amidan bằng năng lượng laser”. Cắt Amidan bằng năng lượng laser là phương pháp sử dụng bức xạ nhiệt của chùm tia lase làm cho tổ chức bị bốc hơi, tạo thành những vết cắt (hiệu ứng bay hơi tổ chức). Do bức xạ nhiệt các tổ chức bị đông vón lại vì vậy dao laser có tác dụng cầm máu. Đây thực chất là phương pháp dùng sóng năng lượng ở tần số radio tác động vào các amidan nhằm phá hủy các mô amidan bị viêm nhiễm. Khi phẫu thuật bệnh nhân sẽ được gây mê tại chỗ. Loại sóng năng lượng này an toàn được sử dụng rộng rãi trong y học và hiện nay được áp dụng nhiều trong các cở sở y tế. Phương pháp này sẽ tùy vào tình trạng của bệnh nhân để chọn loại tia laser phù hợp nên khi thực hiện bệnh nhân sẽ thấy an toàn và hài lòng đem lại hiệu quả cao :

          - Tia laser được điều chỉnh bằng máy nên luôn dược điều chỉnh ở chế độ phù hợp và kiểm tra dưới kính hiển vi nên cắt chính xác và trong phẫu thuật bệnh nhân không hề đau, tổn thương mô xung quanh thấp nên vết thương hồi phục nhanh.

          - Thời gian phẫu thuật nhanh hơn các phương pháp khác do thực hiện đồng thời các thao tác bóc tách bao xung quang amidan, tránh được các mạch máu nên thuận lợi và rút ngắn thời gian phẫu thuật.

          - Không gây chảy máu trong quá trình phẫu thuật do trong quá trình thực hiện phẫu thuật các mạch máu sẽ được cầm ngay nhờ nhiệt. Đây là ưu điểm lớn nhất của phương pháp phẫu thuật cắt amidan bằng năng lượng lase.

          Với những ưu điểm đó phương pháp “Phẫu thuật cắt Amidan bằng năng lượng laser” đã mang đến hiệu quả điều trị cao. Năm 2019 Khoa Tai – Mũi- Họng Bệnh viện A đã điều trị thành công 71 bệnh nhân bằng phương pháp này.

          Nghiên cứu tổng kết ở 71 ca bệnh này thì những bệnh nhân bị viêm amidan có chỉ định phẫu thuật, lứa tuổi trên 8 tuổi với các triệu chứng lâm sàng thường gặp như: Đau họng, ngủ ngáy, viêm xoang, viêm tai, viêm đường hô hấp ngoài ra có các triệu chứng khác : Nuốt khó, sốt, ho khạc ra đờm… trong đó nhóm tuổi hay gặp 16-42 chiếm 78%.Với các triệu chứng: ngủ ngáy hôi miệng ( chiếm 74,6%), đau rát họng(50,7%), chảy mũi (15,5%), nuốt vướng chiếm tỷ lệ 9,9%. Với tổng số 71 bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cắt amdian bằng năng lượng laser năm 2019, quá trình thăm khám trước phẫu thuật cho thấy viêm amidan quá phát độ 3 chiếm 81,6%, viêm amidan quá phát độ 2, độ 3 chiếm tỉ lệ thấp 8,5% và 9,9% không có bệnh nhân nào viêm amidan quá phát độ 1 chủ yếu là nam giói chiếm 78,9% bệnh nhân nữ chiếm 21,1% trong đó tiền sử  bệnh viêm họng 5 lần/2 năm liên tiếp chiếm 49,3%, viêm họng 7 lần/ năm 46,5%, có 3 bệnh nhân ( chiếm 4,2%) viêm họng 3 lần/ 3 năm liên tiếp. Kết quả này cho thấy số bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật là rất lớn. Đối với phẫu thuật mức độ an toàn ít xảy ra biến chứng sau phẫu thuật là vấn đề người bệnh băn khoăn , lo sợ, với phương pháp phẫu thuật cắt amidan bằng năng lượng lase cho thấy trong số 71 bệnh nhân đã phẫu thuật không có bệnh nhân nào chảy máu trong phẫu thuật và sau phẫu thuật những ngày đầu, tỉ lệ chảy máu ít những ngày sau 4,3%, không có tình trạng chảy máu nhiều hoặc vừa. Biến chứng không sốt sau phẫu thuật chiếm 92,9%, đau sau mổ là một trong những vấn đề bệnh nhân quan tâm nhiều nhất với phương pháp này mức độ đau sau mổ giảm rất lớn so với các ngày đầu sau mổ. Cụ thể: Ngày thứ nhất sau mổ có 16 bệnh nhân không đau( chiếm 22,5%), lỉ lệ này tăng gấp 3 lần vào ngày thứ 2 54 bệnh nhân (chiếm 76,2%) và tăng gấp 4 lần vào ngày thứ 7 sau phẫu thuật 68 bệnh nhân (chiếm 95,8%). Mức độ đau sau mổ có 27 bệnh nhân không phải dùng thuốc giảm đau sau mổ( chiếm 28%), 36 bệnh nhân chỉ dùng 2 lần thuốc giảm đau sau mổ (chiếm 50,7%), chỉ có 8 bệnh nhân phải dùng 3 lần sau mổ chiếm 11,3%. Với thời gian bệnh nhân hết đau sau mổ và trở lại sinh hoạt bình thường sớm nhất là 8 ngày và muộn nhất là 15 ngày. Biến chứng khác sau phẫu thuật cắt amidan chiếm tỉ lệ rất thấp, chỉ có 5 bệnh nhân có triệu chứng nôn, khô cổ, có cảm giác khó thở, chiếm tỉ lệ 7,04%, 5 bệnh nhân có sốt sau phẫu thuật chiếm tỷ lệ 7,04%. Đối với bệnh nhân sau phẫu thuật cắt amidan việc xây dựng chế độ chăm sóc hợp lý nhằm giảm thiểu rủi ro phát sinh và tăng tốc độ hồi phục là rất quan trọng và cần thiết. Sau cắt amidan, người bệnh nên nghỉ ngơi hợp lý, tránh lao động nặng để bệnh chóng hồi phục, tránh nguy cơ biến chứng chảy máu.Ăn uống nên ưu tiên các loại thức ăn mềm, dễ nuốt, tránh các chất kích thích bia rượu, đồ ăn cay, nóng… Hạn chế giao tiếp trong 14 ngày sau khi cắt amidan, đồng thời không nên la hét hoặc nói quá to.

           Qua tổng kết 71 bệnh nhân đã phẫu thuật thành công bằng phương pháp này tại Khoa Tai- Mũi- Họng Bệnh viện A cho thấy những biến chứng sau phẫu thuật chiếm tỉ lệ rất thấp do đó phương pháp “Phẫu thuật cắt Amidan bằng năng lượng laser”có nhiều ưu điểm đặc biệt là giảm đau sau phẫu thuật, ít xâm lấn, an toàn cho người bệnh,giúp cho công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật đảm bảo hiệu quả, thành công cao nhất mang lại sự hài lòng của người bệnh khi tham gia các dịch vụ y tế tại Bệnh viện A./.

Tin bài : Phương Thúy- P. CĐT- Bệnh viện A

Share:

Tin bài liên quan