Ngày 05/03/2020, Bệnh viện A Thái Nguyên đã tổ chức Tập huấn Hướng dẫn Chẩn đoán, điều trị, phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona mới (COVID-19) gây ra. Hướng dẫn chẩn đoán này thay thế hướng dẫn chẩn đoán cũ ban hành kèm theo quyết định 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020 của Bộ Y tế. Tham dự có Ban giám đốc, các đồng chí trưởng phó khoa/phòng cùng hơn 200 cán bộ y tế công tác tại bệnh viện.

Tại buổi tập huấn các giảng viên đã chuyển tải Quyết định số 322/QĐ-BYT ngày 6/2/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) và Quyết định số 468/QĐ-BYT ngày 19/2/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona 2019 (COVID-19). Ngoài ra học viên còn được hướng dẫn cách xử dụng khẩu trang y tế, khẩu trang vải, các phương tiện phòng hộ các nhân khác đúng cách đảm bảo an toàn, tiết kiệm.

       Trong hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đã nêu rõ: “Hầu hết người nhiễm Corona chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau 01 tuần. Một số trường hợp bị viêm phổi, viêm phổi nặng, diễn tiến tới suy hô cấp, sốc nhiễm trùng, rối loạn thăng bằng kiềm-toan, suy chức năng cơ quan dẫn đến tử vong. Thời gian có diễn biến nặng thường khoảng sau 7-8 ngày từ khi có triệu chứng ban đầu. Các trường hợp tử vong thường xảy ra nhiều hơn đối với người cao tuổi, suy giảm miễn dịch và mắc các bệnh mạn tính kèm theo”.

          Về các thể lâm sàng, “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng vi rút Corona mới (2019-nCoV)” nêu rõ 6 thể lâm sàng: viêm đường hô hấp trên, viêm phổi nhẹ, viêm phổi nặng, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng. Tương ứng các thể lâm sàng là các hướng dẫn điều trị chi tiết. Riêng thuốc kháng vi rút, do chưa có bằng chứng về tính hiệu quả và an toàn của các thuốc kháng vi rút ức chế sao chép ngược (ARV) và các thuốc kháng vi rút khác, Bộ Y tế sẽ đưa ra các khuyến cáo sau khi xem xét kết quả các thử nghiệm lâm sàng của thế giới và Việt Nam.

          Về tiêu chuẩn xuất viện: “Người bệnh được xuất viện khi có đủ các tiêu chuẩn sau: hết sốt ít nhất 3 ngày; các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu trở về bình thường, X-quang phổi cải thiện; hai mẫu bệnh phẩm (lấy cách nhau ít nhất 1 ngày) xét nghiệm âm tính với 2019-nCoV” là một trong những điểm mới của Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng vi rút Corona mới (2019-nCoV) vừa được Bộ Y tế ban hành.

Trong phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus Corona việc thông khí tại buồng bệnh cách ly rất quan trọng. Cách phòng bệnh chủ yếu là ngăn ngừa nguồn lây thông qua việc vệ sinh bề mặt, thường xuyên rửa tay, ngăn giọt bắn bằng khẩu trang, tránh tụ tập đông người và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ.

Các học viên đã được thực hành thành thạo cách mặc và tháo bỏ trang phục phòng hộ đảm bảo việc phòng chống nCOV.

Tính tới thời điểm ngày 09/03/2020, Việt Nam đã ghi nhận 30 trường hợp nhiễm bệnh, đều được cách ly và điều trị; trong đó đã có 16 trường hợp khỏi được xuất viện. Tỉnh Thái Nguyên ghi nhận chưa có trường hợp nào dương tính với chủng mới virus Covid-19.

Qua buổi tập huấn giúp trang bị bổ sung các kiến thức cơ bản cho các cán bộ y tế để triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống Covid-19, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh và không để phát sinh trên địa bàn tỉnh.

                                                                                            BS Quyết – Phòng QLCL                      

Share:

Tin bài liên quan