Trước tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, Bệnh viện A Thái Nguyên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt để cùng với các cấp các ngành của tỉnh Thái Nguyên phòng chống dịch.

Ngay từ trước Tết Nguyên đán khi dịch bắt đầu xảy ra ở Vũ Hán (Trung Quốc), thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh, của ngành bệnh viện đã sớm triển khai các biện pháp phân luồng khám khi bệnh nhân vào viện khám để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ chuyển khám ở khu riêng biệt, bên cạnh đó công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được đẩy mạnh. Các khoa phòng triển khai tăng cường vệ sinh sàn nhà, bề mặt, việc thực hiện sát khuẩn tay được đẩy mạnh.

        Bệnh viện triển khai khám sàng lọc các bệnh hô hấp cấp tính tại khoa Truyền nhiễm. Đây là 1 khu riêng biệt, cách biệt với các khoa trong bệnh viện và với khu dân cư. Tại đây bệnh viện bố trí các bác sỹ có kinh nghiệm trực tiếp khám sàng lọc, trú trọng đến các yếu tố dịch tễ, hoặc tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ hoặc nhiễm COVID-19 để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19. Các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 được chuyển vào các phòng điều trị cách ly tại khoa Truyền nhiễm theo quy định. Còn các trường hợp sau khi khám sàng lọc không thấy có yếu tố dịch tễ được chuyển lại khoa Khám bệnh khám. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn chống lây nhiễm ở đây được đặc biệt trú trọng. Cán bộ y tế phải mang trang bị phòng hộ khi thăm khám, làm thủ thuật. Việc sát khuẩn bề mặt bàn ghế, đồ dùng, sàn nhà, tay nắm cửa… được thường xuyên. Phun khử khuẩn Cloramin B hàm lượng 0,05% được tăng cường.

          Tại khoa Khám bệnh, hàng ngày bệnh viện tiếp nhận 600-700 người đến khám. Tại đây có các cán bộ tiếp đón hướng dẫn tiếp tục sàng lọc các trường hợp đến khám để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 chuyển phòng khám Truyền nhiễm. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được tăng cường như thường xuyên lau sàn bằng dung dịch khử khuẩn, người bệnh đến khám được sát khuẩn tay nhanh, đeo khẩu trang. Các cán bộ y tế phải đeo khẩu trang. Các phòng khám được thông khí thoáng mát, vệ sinh khử khuẩn thường xuyên và cuối ngày. Công tác tuyên truyền phòng dịch COVID-19 được trú trọng. Ngoài tư vấn trực tiếp, bệnh viện còn tuyên truyền qua Poster, tranh ảnh hướng dẫn trực quan, qua các clip video.

        Ở các khoa phòng các hoạt động phòng ngừa và kiểm soát lây bệnh do COVID-19 được quan tâm hàng đầu. Các cán bộ của bệnh viện đều đã được tập huấn, tập huấn bổ sung về Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do nCOV, phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn với nCOV.

        Các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn ở phòng thủ thuật, phòng bệnh, hành lang… được nghiêm túc thực hiện. Công tác tuyên truyền cho người bệnh mang khẩu trang, rửa tay phòng lây nhiễm được thực hiện và duy trì liên tục. Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn tăng cường nhân lực để xử lý dụng cụ đồ vải phục vụ điều trị. Chủ động tăng cường phun thuốc và lau khử khuẩn phòng chống COVID-19 tại tất cả các khu vực sảnh chờ, hành lang, cầu thang, nhà giữ xe, các dụng cụ tiếp xúc với người bệnh…        

         Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch COVID-19  tại bệnh viện nhằm phát hiện sớm, cách ly kịp thời không để dịch lây lan trong bệnh viện là mục tiêu hàng đầu đồng thời là yếu tố đảm bảo để bệnh viện tiếp tục duy trì đáp ứng tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân và góp phần vào sự thành công trong công tác phòng chống dịch tại tỉnh nhà./.

Huy Tiến – Phòng CTXH

Share:

Tin bài liên quan