I. Định nghĩa

Một khối u có thể là lành tính (không ung thư) hoặc ác tính (ung thư). Ung thư vú là dạng u ác tính. Đa số các trường hợp ung thư vú bắt đầu từ ống dẫn sữa, một phần nhỏ phát triển ở túi sữa hoặc các thùy. Ung thư vú nếu phát hiện và điều tri muộn có thể di căn vào xương và các bộ phận khác, đau đớn sẽ càng tăng lên.

II. Tổng quan

Ở Việt Nam, Ung thư vú đứng hàng đầu về tỷ lệ mắc và hàng thứ 3 về tỷ lệ tử vong ở nữ giới. Mức độ ảnh hưởng và nguy hiểm như vậy , thế nhưng các phương pháp điều trị còn nhiều nhược điểm và chưa đáp ứng được toàn diện mục tiêu điều trị . Năm 2018 có 15. 229 ca mắc ung thư con số này ngày càng tăng tỉ lệ tử vong

12,9/100.000 người .

-Các loại u lành tính:

+U xơ tuyến vú

+U nang tuyến vú

+Viêm vú

+Tăng sinh tuyến vú

+U vú ác tính

-Nguyên nhân

+Viêm nhiễm kéo dài

+Hóa chất, thực phẩm độc hại

+Ô nhiễm môi trường, bức xạ hạt nhân …

-Các dấu hiệu nhận biết u vú

+Xuất hiện các khối bất thường ở vú hoặc nách

+Thay đổi kích thước, hình thái hoặc cân xứng hai vú

+Đỏ tróc vẩy núm vú

+Đau nhói đầu vú hoặc trong vú

+Núm vú tiết dịch hoặc máu

-Chẩn đoán

+Dựa vào hỏi bệnh

+Khám lâm sàng

+Xét nghiệm tế bào

+Chụp XQ tuyến vú

+Xếp loại giai đoạn theo UICC1997

-Các phương pháp điều trị

+Phẫu thuật

+Xạ trị

+Hóa chất

+Chăm sóc giảm nhẹ

III. Báo cáo trường hợp

Chúng tôi trình bày trường hợp ung thư vú phải giai đoạn II. Được phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú phải, vét hạch nách phải, có kết quả giải phẫu bệnh là ung thư biểu mô tuyến di căn hạch 6/11.

Chúng tôi trình bày trường hợp ung thư vú phải giai đoạn II. Được phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú phải, vét hạch nách phải. Sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định được chuyển khoa ung bướu Bệnh Viện Trung Ương Thái Nguyên theo dõi và điều trị tiếp:

          Bệnh nhân nữ Ngô Thị B 47 tuổi, địa chỉ Đại từ Thái nguyên. Bệnh nhân tiền sử không mắc bệnh gì, tự nhiên thấy đau vú phải tự sờ thấy khối ở vú phải nhưng không đi khám, cách ngày vào viện khoảng 1 tháng bệnh nhân thấy đau nhiều hơn đi khám tại Bệnh viện A. Tại phòng khám Phụ sản được các Bác sỹ khám, siêu âm, phát hiện một khối kích thước khoảng 3 cm, mật độ chắc, ranh giới không rõ, di động ít. Bệnh nhân được chọc hút tế bào bằng kim nhỏ tại khối u. Trên tế bào học nghi ngờ ung thư biểu mô tuyến vú. Sau đó bệnh nhân được sinh thiết kim để chẩn đoán xác định. Kết quả ung thư biểu mô xâm nhập

           Bệnh nhân vào nhập viện điều trị ngày 11 tháng 03 năm 2020 được khám, được tư vấn, với các triệu chứng.

a.Toàn thân

+Tỉnh táo, tiếp xúc tốt

+Thể trạng gầy P 45 kg

+Không sốt, M78L/P, HA 120/80 nmHg

b.Tiền sử

+Bản thân và gia đình không mắc bệnh gì

+Gia đình hoàn cảnh khó khăn

c.Khám thực tế cơ quan

+Vú trái bình thường không thấy khối bất thường, hạch nách trái không sờ thấy.

+Vú phải ¼ dưới ngoài có khối kích thước 3cm, mật độ chắc, di động hạn chế, ấn đau. Hạch nách sờ thấy 01 hạch kín kích thước 1cm chắc di động, không đau.

d.Các kết quả xét nghiệm

+Tổng phân tích máu ngoại vi trong giới hạn bình thường

+Chức năng đông máu bình thường

+Sinh hóa máu trong giới hạn bình thường

+XQ vú, ngực thẳng kết quả bình thường

+Điện tim bình thường

+CA 15:3:15 u/ml (Giới hạn bình thường <38u/ml)

+Xét nghiệm tế bào học (Chọc hút kim nhỏ khối u vú) : Ung thư biểu mô

e.Chẩn đoán

+Ung thư vú phải giai đoạn IIb

f.Điều trị

Bệnh nhân được chỉnh định phẫu thuật cắt toàn bộ vú (P) và vét hạch nách (P). Bệnh nhân được phẫu thuật cắt toàn bộ vú phải và vét hạch nách phải (11 hạch) ngày 14 tháng 03 năm 2020. Kíp phẫu thuật do Bs CKII Đào Ngọc Tuấn, Bs CKII Vũ Thùy Dương, kíp gây mê Bs Nguyễn Hoàng Định thực hiện. Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 45 phút, thuận lợi, an toàn.

Sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định, hậu phẫu không có biến chứng gì

         Chẩn đoán lúc chuyển viện: Ung thứ vú phải giai đoạn IIB T2, NI, M0. Hiện tai bệnh nhân đang điều trị tại khoa Ug biếu Bệnh vện Trung Ương Thái Nguyên có chỉ định điều tri hóa chất

IV. Bàn luân

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Đây là một bệnh hết sức phức tạp mà trong nhiều năm qua đã có nhiều nghiên cứu về nguyên nhân , bệnh sinh và điều trị. Một điều quân trọng cần phải nhận thấy là việc phát hiện sớm ung thư vú qua sự tầm soát ở phụ nữ bình thường là rất quan trọng phát hiện sớm điều trị kịp thời cải thiện đáng kể tiên lượng bệnh.

Đối với ca bệnh này bệnh nhân mặc dù đã phát hiện có dấu hiệu bất thường nhưng. Không vào viện khám và điều trị . Khi nhập viện bệnh đã ở giai đoạn IIb đã di căn hạch nách. Tuy nhiên bệnh nhân nhập viện được các bác sỹ khám, chẩn đoán nhanh, chính xác và được diều trị phẫu thuật ngay. Hiện tại bệnh nhân sau phẫu thuật ổn định thể trạng tốt.

 

                                                                                           Bs CKII Đào Ngọc Tuấn

Share:

Tin bài liên quan