Các bác sĩ Khoa Nội Tổng hợp Bệnh viện A Thái Nguyên đã thực hiện thành công nội soi gắp dị vật cho người bệnh. Dị vật là mảnh dao lam có kích thước lớn, sắc nhọn ra khỏi đường tiêu hóa của người bệnh.

          Vào 11h02 phút ngày 21/4/2020, Bệnh viện A Thái Nguyên tiếp nhận bệnh nhân L.N.C nam 62 tuổi, địa chỉ ở xã Sơn Cẩm huyện Phú Lương. Người bệnh đến Bệnh viện trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được. Khai thác bệnh sử bệnh nhân chủ ý nuốt dao lam, những người xung quanh thấy miệng bệnh nhân chảy nhiều máu đưa đến viện khám và điều trị. Tiền sử nhồi máu não/ Viêm phổi/ Tăng huyết áp/ Viêm Gan C.

           Ngay sau vào viện, bệnh nhân được chụp Xquang. Trên hình ảnh Xquang phát hiện có dị vật tại dạ dày. Bệnh nhân được chỉ định nội soi cấp cứu can thiệp lấy thấy dị vật. Người bệnh được gây mê và tiến hành nội soi can thiệp. Sau hơn 1 giờ nội soi các bác sỹ đã gắp thành công dị vật ra khỏi đường tiêu hóa người bệnh một cách an toàn. Dị vật là 2 mảnh dao Lam sắc nhọn. Nhờ được cấp cứu kịp thời mà dị vật chưa gây ra các tổn thương nặng nề cho bệnh nhân và chưa di chuyển xuống ruột non. Việc nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng giúp người bệnh tránh một cuộc mổ mở dạ dày hoặc mổ ruột non để tìm và lấy dị vật. Sau tiến hành thủ thuật người bệnh ổn định, không có tổn thương nặng tại đường tiêu hóa

            Bác sỹ CKII Lương quang Thái – Trưởng khoa Nội Tổng hợp cho biết: Dị vật đường tiêu hóa là một trong những cấp cứu tiêu hóa, thường là hóc đồ ăn, hóc xương cá, xương gà hoặc mắc phải các loại dị vật khác như tăm, tre, đinh... Một số trường hợp dị vật sẽ đi ra ngoài qua ngả hậu môn mà không gây biến chứng (80%). Tuy nhiên, một số có biến chứng nặng nề như chảy máu, tạo ổ áp – xe, thủng trung thất hoặc đâm vào và làm tổn thương những mạch máu có kích thước lớn xung quanh thực quản, có thể thủng trong ổ bụng, viêm phúc mạc hay tắc ruột. Vì vậy, khi mắc dị vật đường tiêu hóa  cần phải được xử lý ngay, tránh để lại biến chứng.

          Kỹ thuật nội soi đường tiêu hóa là một trong những kỹ thuật được bệnh viện triển khai từ rất lâu mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh như: Nội soi can thiệp gắp dị vật, cắt đốt polyp, cầm máu trong chảy máu ổ loét, thắt giãn vỡ tĩnh mạch thực quản...

          Bác sĩ khuyến cáo khi ăn uống mọi người cần chú ý ăn chậm, nhai kỹ, lọc đồ ăn cẩn thận loại bỏ các đồ cứng có khả năng gây hóc hoặc mắc kẹt tại đường tiêu hóa. Đặc biệt cần lưu ý những đối tượng dễ mắc như người lớn tuổi, mất răng, bệnh nhân tâm thần...  Nếu người bệnh nuốt phải các dị vật cần đến bệnh viện ngay để được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm.

BS Nguyễn Thị Quyết – Phòng QLCL

Share:

Tin bài liên quan