Ngày 30/6/2020 Bệnh viện A Thái Nguyên phối hợp với Viện Huyết học- Truyền máu Trung Ương tổ chức sinh hoạt khoa học chuyên đề” Cập nhật kiến thức chuyên môn Huyết học- Truyền Máu năm 2020”.Tham dự hội thảo có ban lãnh đạo bệnh viện, các bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên, nữ hộ sinh của đơn vị cùng các đồng nghiệp đến từ TTYT huyện: Định Hóa, Đồng Hỷ, Phú Lương…

          Hội thảo đã được Tiến sĩ Trần Ngọc Quế- PGĐ TT máu Quốc gia, Giám đốc Ngân hàng tế bào gốc chia sẻ và trao đổi các nội dung quý báu và bổ ích: Quy trình truyền máu lâm sàng, đảm bảo an toàn trong truyền máu; Lưu trữ và bảo quản tế bào gốc máu dây rốn và các ứng dụng lâm sàng.

          Máu và các chế phẩm máu là một loại “thuốc” đặc biệt, việc chỉ định đúng, sử dụng hợp lý máu và các chế phẩm máu là vô cùng quan trọng vì sai sót có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Truyền máu chỉ đạt hiệu quả khi truyền máu an toàn. An toàn truyền máu là một quy trình khép kín gồm nhiều giai đoạn từ khi tuyển chọn người hiến máu, khám lâm sàng, làm các xét nghiệm sàng lọc, thu thập máu, sản xuất các chế phẩm máu, lưu trữ, phân phối máu… đến chỉ định truyền máu và thực hành truyền máu trên lâm sàng. Với ý nghĩa thực tiễn đó trong buổi hội thảo các học viên đã được Tiến sĩ Trần Ngọc Quế- PGĐ TT máu Quốc gia, Giám đốc Ngân hàng tế bào gốc đã cùng bàn luận và trao đổi với các học viên về các “tiêu chuẩn vàng” để lựa chọn cho một chu trình truyền máu an toàn.

( Ảnh: Tiến sĩ Trần Ngọc Quế- PGĐ TT máu Quốc gia, Giám đốc Ngân hàng tế bào gốc.

chia sẻ tại hội thảo)

            Trong buổi hội thảo giảng viên cũng đã cùng các học viên cập nhật các kiến thức cơ bản về lưu trữ và bảo quản tế bào gốc dây rốn, việc lưu giữ tế bào gốc dây rốn của con là một biện pháp tốt nhất bảo đảm tương lai sức khỏe cho con và các thành viên khác trong gia đình. Cho đến nay các tế bào gốc máu dây rốn đã được dùng để điều trị trên 70 bệnh khác nhau thuộc 3 nhóm bệnh chính. Nhóm thứ nhất chiếm đa số là các bệnh ung thư máu thuộc các dòng tế bào bạch cầu hay u lympho; nhóm tiếp theo là các bệnh di truyền (của hồng cầu, của hệ thống miễn dịch và các bệnh về rối loạn chuyển hóa); thứ ba là các bệnh lý ung thư không do di truyền như suy tủy, thiếu máu nặng…

(Ảnh: Cán bộ y tế tham dự hội thảo khoa học)

           Hội thảo là dịp các bác sỹ, dược sĩ, cán bộ y tế Bệnh viện A được cập nhật các kiến thức hữu ích và vô cùng quý báu nhằm phục vụ cho quá trình khám và điều trị bệnh đem đến một chất lượng dịch vụ y tế hiệu quả nhất, an toàn nhất cho người bệnh khi khám chữa bệnh tại Bệnh viện A Thái Nguyên./.

Tin bài: Phương Thúy-P.ĐT& CĐT.

Share:

Tin bài liên quan