Sỏi thận là một bệnh lý rất phổ biến. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra các biến chứng như ứ nước, ứ mủ thận, viêm thận cấp, viêm thận mãn, và hậu quả cuối cùng là dẫn đến suy thận, tồi tệ hơn có thể dẫn đến tử vong.

Hình ảnh: Bác sĩ đang tiến hành nội soi tán sỏi thận qua da

Trước đây điều trị sỏi thận cách duy nhất là phẫu thuật mở lấy sỏi, phương pháp này có nhiều hạn chế như: Đau, hạn chế vận động sau mổ vì đường mổ lớn, mất máu trong mổ và đáng ngại nhất là ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thận  của các bệnh nhân sau phẫu thuật ( theo nhiều nghiên cứu mức độ suy giảm chức năng thận sau phẫu thuật mở thận lấy sỏi dao động từ 30- 60%).

  Hiện tại Bệnh viện A Thái Nguyên đã triển khai kĩ thuật nội soi tán sỏi qua da (percutaneous nephrolithotripsy- PCNL) từ tháng 1 năm 2017, vô cùng ưu việt, giúp bệnh nhân điều trị hiệu quả sỏi thận, bảo toàn chức năng thận tốt nhất.

          Tán sỏi thận qua da là phương pháp điều trị sỏi thận ít xâm lấn được lựa chọn hàng đầu và dần thay thế cho mổ mở truyền thống bên cạnh các phương pháp khác như nội soi tán sỏi  thận ngược dòng bằng ống nội soi mềm (RIRS) và tán sỏi ngoài cơ thể (ESWL). Hiện nay, tán sỏi thận qua da đã có nhiều cải tiến về phương tiện định vị, chọc dò đài bể thận, thu nhỏ kích thước đường hầm qua da cũng như nâng cấp trang thiết bị tán, lấy sỏi giúp cho phẫu thuật này an toàn và hiệu quả.

Ưu điểm của phương pháp phẫu thuật nội soi tán sỏi qua da:

+ Phẫu thuật nhẹ nhàng, ít đau hơn rất nhiều so với mổ mở kinh điển: Trong phẫu thuật, bác sĩ chỉ cần tạo một vết rạch kích thước khoảng 0,4 cm ở vùng lưng và tạo đường hầm đưa thiết bị nội soi vào, sau đó tán vụn sỏi bằng năng lượng laser. Các mảnh sỏi được gắp, hút ra ngoài. Hạn chế biến chứng chảy máu, nhiễm trùng, đau do vết mổ.

+ Xử lý sạch sỏi thận gần như 100%, không lo bị sót sỏi: tán sỏi thận qua da cho phép kiểm tra toàn bộ các đài bể thận và niệu quản trong quá trình phẫu thuật. Đây là điều mà các phương pháp phẫu thuật truyền thống trước đây không thể làm được và rất dễ bỏ sót sỏi

+ Khả năng bảo toàn thận cao: Trước đây nếu sỏi nằm ở vị trí khó, người bệnh có thể phải mổ mở để cắt bán phần hoặc toàn bộ thận. Nhưng hiện nay với phương pháp nội soi tán sỏi thận qua da bệnh nhân có thể bảo toàn được thận nguyên vẹn

Ít gây ảnh hưởng đến thận: phương pháp tán sỏi qua da hầu như không gây ảnh hưởng đến chức năng thận vì đường hầm để tán sỏi qua da rất nhỏ( < 4mm).

+ Hạn chế tối đa các biến chứng: Phương pháp nội soi tán sỏi thận qua da giúp giảm tối đa tình trạng nhiễm trùng sau mổ vì hầu như không có vết mổ

+ Tính thẩm mỹ cao: Không có sẹo mổ

Những đối tượng nào phù hợp với phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da?

Căn cứ vào kết quả chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng, bác sĩ khảo sát vị trí của sỏi và chức năng thận để chỉ định. Phương pháp nội soi tán sỏi qua da được áp dụng cho:

+ Những sỏi lớn hơn 2 cm, bao gồm cả sỏi san hô phức tạp, không giới hạn về kích thước

+ Trường hợp có chống chỉ định với phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể

+ Trường hợp đã điều trị bằng tán sỏi ngoài cơ thể thất bại

             Phương pháp nội soi tán sỏi qua da không áp dụng cho trường hợp bệnh nhân có rối loạn đông máu, hoặc có những bất thường về mạch máu trong thận, có nguy cơ chảy máu nặng. Kể cả với trường hợp cao huyết áp, việc chống chỉ định cũng là tạm thời.

          Bệnh viện A Thái Nguyên có đầy đủ trang thiết bị và phòng mổ vô khuẩn tân tiến, hiện đại, máy nội soi thế hệ mới cùng đội ngũ y bác sỹ giàu kinh nghiệm, được liên tục đào tạo chuyên sâu. Hệ thống phòng tự chọn đầy đủ tiện nghi và dịch vụ chăm sóc sau mổ chu đáo cho đến khi bệnh nhân ra viện.

Bệnh nhân có mong muốn điều trị vui lòng liên hệ khoa Ngoại tổng hợp bệnh viện A Thái Nguyên: 0942.006.115

Bs Vũ Hậu - Phòng CTXH

Share:

Tin bài liên quan