Trong những ngày vừa qua, với việc quay trở lại của dịch bệnh COVID-19 trên phạm vi cả nước, đặc biệt tại một số tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, công tác phòng chống dịch COVID-19 tiếp tục được triển khai, đẩy mạnh tại tất cả các tỉnh, thành và các cơ sở y tế. Bệnh viện A Thái Nguyên với vai trò là một trong những tuyến đầu phòng chống dịch đã luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, kiến thức cũng như năng lực chuyên môn nhằm đáp ứng tối đa với tình hình dịch bệnh hiện nay.

         Ngày 05/8/2020, thực hiện Kế hoạch số 502/KH-BVA, Bệnh viện A Thái Nguyên đã tổ chức Tập huấn công tác phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mới với mục tiêu cập nhật bổ sung các kiến thức mới trong chẩn đoán và điều trị COVID-19, tăng cường phòng chống lây nhiễm COVID-19 trong tình hình mới đồng thời cung cấp các công cụ và đánh giá thực trạng công tác phòng chống dịch COVID-19 cùng các bệnh viêm đường hô hấp cấp của bệnh viện.

          Tham gia buổi tập huấn có Ban chỉ đạo và các tổ giúp việc Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19; Trưởng, phó các khoa phòng; Điều dưỡng trưởng các khoa; Các đội phản ứng nhanh của bệnh viện cùng các cán bộ khoa Truyền nhiễm, khoa Khám bệnh, phòng CTXH và phòng Điều dưỡng.

          Trong buổi tập huấn, BS CKI Trịnh Viết Trường đã truyền tải toàn bộ nội dung Quyết định 3351/QĐ-BYT ngày 29/07/2020 của Bộ Y tế về “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng vi rút Corona mới (SARS-CoV-2)” đến toàn thể các cán bộ y tế, Quyết định 3351/QĐ-BYT được ban hành thay thế cho Quyết định 1344/QĐ-BYT ngày 25/03/2020 của Bộ Y tế về “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (COVID-19)”. Theo hướng dẫn mới, các trường hợp bệnh nghi ngờ bao gồm: Người bệnh có sốt và/hoặc viêm đường hô hấp cấp tính  không lý giải được bằng các nguyên nhân khác; Người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào VÀ có tiền sử đến/qua/ở/về từ vùng dịch tễ* có bệnh COVID-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng HOẶC tiếp xúc gần (**) với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định COVID-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng. Trong vấn đề điều trị, ngoài các liệu pháp điều trị cơ bản, trong phác đồ điều trị cũng nhấn mạnh đến liệu pháp tâm lý, nhằm điều trị cho bệnh nhân một cách toàn diện hơn.

            Nội dung tiếp theo của buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Thị Tuyết – trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - đã trình bày và hướng dẫn Công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong môi trường bệnh viện.

           Việc nâng cao nhận thức, kĩ năng về Kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong bệnh viện là hết sức cần thiết đối với mỗi cán bộ y tế trong quá trình làm việc, giúp đạt hiệu quả phòng chống dịch cao nhất, đặc biệt trong môi trường bệnh viện với nhiều nguy cơ có thể xảy ra.

            Cũng trong buổi tập huấn, giảng viên Bs CKII Nguyễn Thị Quyết – Trưởng phòng Quản lý chất lượng đã trình bày Quyết định số 3088/QĐ-BYT của Bộ Y tế về Bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”. Bộ Tiêu chí được xây dựng và ban hành để chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện đánh giá thực trạng công tác chuẩn bị, ứng phó với COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác, giúp bảo vệ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế phòng ngừa lây nhiễm.

Kết thúc buổi tập huấn, tất cả các nhân viên y tế đã được cập nhật, bổ sung kiến thức, kĩ năng về phòng, chống dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, trở thành những chiến binh tinh nhuệ trong tuyến đầu chống dịch. Bệnh viện A Thái Nguyên quyết tâm tạo nên một môi trường đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, góp phần cùng đất nước chiến thắng COVID-19.

                                                                                         BS Quyết – Phòng QLCL

Share:

Tin bài liên quan