Cao Biền là một xóm vùng cao đặc biệt khó khăn của xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai. Là xóm còn lại cuối cùng của huyện Võ Nhai cũng như của tỉnh Thái Nguyên chưa có điện lưới quốc gia. Sau nhiều tháng thi công vượt mọi khó khăn vất vả điện đã về bản, mang lại niềm vui và sự thay đổi trong cuộc sống ở nơi đây. Ngày 11/9/2020 diễn ra sự kiện “Lễ đóng điện các công trình điện” từ lưới điện quốc gia tại bản. Nhân sự kiện này, được sự chỉ đạo của Sở Y tế Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên phối hợp với TTYT huyện Võ Nhai đã tổ chức chương trình khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân tại xóm Cao Biền, xã Phú Thượng. Đoàn công tác gồm 22 cán bộ y tế.

 

Đường đến xóm Cao Biền khó khăn hiểm trở nhiều đèo dốc. Nằm cách thành phố Thái Nguyên khoảng 50 km nhưng phải mất hơn 2h di chuyển bằng xe hai cầu qua địa bàn xã Vũ Chấn Đoàn công tác mới đến nơi.

Xóm có gần 50 hộ người Dao với hơn 200 nhân khẩu. Điều kiện sống, sinh hoạt và đi lại của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Hoạt động khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí lần này là hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với người dân trong xóm và đây là lần đầu tiên bà con được tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh với nhiều chuyên khoa và các các thiết bị hiện đại ngay tại bản nhà.

Đoàn công tác đã được sự giúp đỡ nhiệt tình của các Thầy cô giáo ở điểm trường của bản Cao Biền. Tại đây, đoàn công tác của Bệnh viện đã tiến hành triển khai các chuyên khoa Nội tổng quát, Nhi khoa, Ngoại khoa, Mắt, Tai - mũi - họng, siêu âm, điện tâm đồ và cấp phát thuốc miễn phí.

Trong quá trình khám các Bác sỹ đã phát hiện một số trường hợp người lớn và trẻ em mắc các bệnh về răng miệng, mắt, bệnh ngoài da, đường hô hấp, tiêu hóa… Với những trường hợp mắc bệnh nhẹ các Bác sỹ đã kê đơn và phát thuốc điều trị tại nhà, các trường hợp mắc bệnh mãn tính như tăng huyết áp, thoái hóa khớp, cột sống … các bác sĩ đã tư vấn hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt, cách thức điều trị cho bà con và một số trường hợp giới thiệu lên tuyến trên điều trị. Tổng giá trị thuốc cấp miễn phí là 30 triệu đồng.

Thông qua chương trình này cán bộ nhân viên Bệnh viện A Thái Nguyên nói riêng và cán bộ ngành y tế Thái Nguyên nói chung muốn chung tay góp sức cùng các cấp, các ngành quan tâm thiết thực đến đồng bào vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Một số hình ảnh khám chữa bệnh của Đoàn công tác  tại bản

Tin bài: Nguyễn Yến-Phòng KHTH

 

 

Share:

Tin bài liên quan