Thực hiện thông tư số 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y Tế Ban hành bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Ứng dụng các giải pháp công nghệ số trong điều trị hướng tới đảm bảo điều trị tốt nhất cho người bệnh và chiến lược phát triển Bệnh viện thông minh. Đồng thời thực hiện các giải pháp phòng tránh kê đơn thuốc không hợp lý trong thời kỳ chuyển đổi số Y tế. Ngày 23/4/2021 Bệnh viện A Thái Nguyên tổ chức hội thảo khoa học”Các giải pháp phòng tránh kê đơn thuốc không hợp lý trong thời kỳ chuyển đổi số Y tế”.

Ảnh: BS CKII Hà Hải Bằng –Bí thư Đảng ủy,Giám đốc bệnh viện

 phát biểu khai mạc hội thảo)

Tham dự hội thảo có đồng chí Nông Minh Nguyệt- Trưởng phòng nghiệp vụ Dược, Sở Y Tế Thái Nguyên, Ban lãnh đạo Bệnh viện, các bác sỹ, dược sỹ, cán bộ y tế của đơn vị cùng các đồng nghiệp đến từ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

          Dược lâm sàng là hoạt động thuộc lĩnh vực khoa học sức khoẻ gắn liền với lĩnh vực khám, chữa bệnh, giúp tối ưu hóa phác đồ điều trị, đồng thời thực hiện vai trò cung cấp thông tin, tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả cho cán bộ y tế và cho người bệnh. Với ý nghĩa đó PGS- TS Nguyễn Thành Hải, Bộ môn Dược Lâm sàng- Đại Học Dược Hà Nội. Đơn vị Dược lâm sàng- Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã trao đổi tại hội thảo các vấn đề quan trọng liên quan đến dược lâm sàng trong khám bệnh, chữa bệnh.Cùng với sự phát triển của y học hiện đại, việc bàn luận, trao đổi đưa ra các giải pháp phòng tránh kê đơn thuốc không hợp lý trong thời kỳ chuyển đổi số hóa Y tế là cần thiết và kịp thời.Với những giải pháp báo cáo viên đưa ra nhằm giúp các đơn vị y tế áp dụng nền tảng công nghệ thông tin trong cảnh báo sử dụng thuốc không hợp lý, tối ưu hóa phác đồ điều trị tại giường bệnh: Công cụ truy vấn tương tác thuốc chống chỉ định, truy vấn chống chỉ định với các đối tượng đặc biệt, bệnh theo mã ICD10, áp dụng công nghệ thông tin trong việc giám sát các chỉ số sử dụng thuốc trên nền bệnh án điện tử, phân tích các chỉ số chất lượng sử dụng thuốc theo Thông tư 21/2013-BYT. Lĩnh vực khám, điều trị và kê đơn thuốc cho người bệnh là một trong những mối quan tâm hàng đầu và liên hệ chặt chẽ với nhau nhằm hạn chế những sai sót đáng tiếc xảy ra, cân nhắc giữa các yếu tố nguy cơ và hiệu quả sử dụng thuốc với người bệnh.

(Ảnh: PGS- TS Nguyễn Thành Hải, Bộ môn Dược Lâm sàng- Đại Học Dược Hà Nội. Đơn vị Dược lâm sàng- Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn trao đổi tại hội thảo).

 

Kết thúc hội thảo cán bộ y tế hiểu hơn tầm quan trọng của việc kê đơn

đúng và kế hoạch định hướng phát triển Bệnh viện thông minh trong thời kỳ chuyển đổi số Y tế. Áp dụng nền tảng công nghệ thông tin vào lĩnh vực dược lâm sàng sẽ đảm bảo an toàn cho người bệnh, hợp lý phác đồ trong điều trị cho người bệnh  hướng đến đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao trong sự phát triển chung của y học hiện đại./.

Tin bài: Phương Thúy-P. ĐT& CĐT

Share:

Tin bài liên quan