Tình hình dịch COVID 19 hiện nay đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới. Tại Việt Nam mỗi ngày ghi nhận hàng ngàn các ca mắc Covid- 19, nhiều trường hợp tử vong. Dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân, đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Do đó công tác phòng, chống dịch Covid- 19 tại các địa phương, đơn vị là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu.

       Tại Bệnh viện A Thái Nguyên công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được duy trì thường xuyên, liên tục theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành về “Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”, được sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 của tỉnh, sự giám sát chặt chẽ của Sở Y Tế. Đầu năm 2021 Bệnh viện đạt kết quả 125/150 điểm (83,3%) tiêu chí “Bệnh viện an toàn” do Sở Y Tế Thái Nguyên kiểm tra và đánh giá. Tháng 06/2021, Bệnh viện đánh giá lại đạt 126/150 điểm (84%) xếp loại tiêu chí “Bệnh viện an toàn”.

          Để đảm bảo các tiêu chí “Bệnh viện An toàn” - Bệnh viện duy trì hoạt động, quy trình nhận diện- phân luồng-cách ly khép kín. Đo thân nhiệt, khai báo y tế kịp thời ngay tại cổng chính nhằm sàng lọc nghiêm túc người ra, vào bệnh viện đảm bảo an toàn cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế. Bệnh viện bố trí phòng khám các bệnh hô hấp và phòng khám sàng lọc COVID 19, lấy mẫu xét nghiệm tại cổng riêng của bệnh viện nhằm phát hiện những trường hợp người bệnh, người nhà người bệnh có yếu tố dịch tễ hoặc triệu chứng hô hấp, có dấu hiệu nghi nhiễm, cách ly sớm với người nghi nhiễm/nhiễm Covid-19.

( Ảnh: Phân luồng,-cách ly tại cổng bệnh viện)

          Tại cửa Khoa Khám Bệnh trang bị hệ thống Camera AL nhận diện khuôn mặt với tính năng mở rộng tự động nhắc nhở ”Yêu cầu đeo khẩu trang”. Tại các khoa nội trú của bệnh viện duy trì việc hạn chế người nhà ở lại chăm sóc người bệnh, 1 người nhà chăm bệnh nhân mặc áo chăm sóc người nhà đeo thẻ đầy đủ có quét mã QR của bệnh viện, không đón khách vào thăm người bệnh. Bên cạnh đó, Bệnh viện lập kế hoạch, bố trí nhân lực phù hợp để chăm sóc người bệnh tại các khoa, tuân thủ giãn cách giường bệnh nội trú theo quy định.

           Thực hiện công văn số 3843/BYT-DP ngày 10/5/2021 của Bộ Y Tế về việc triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 trong tình hình mới, bệnh viện định kỳ 7 ngày/lần triển khai lấy mẫu xét nghiệm theo phương pháp Real time PCR cho các cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện ở các vị trí nguy cơ cao: Phân luồng sàng lọc, khoa Truyền nhiễm, khoa Khám bệnh, khoa HSCC, khoa dinh dưỡng. Các Bệnh nhân cấp cứu, các bệnh nhân vào điều trị nội trú và người nhà ở lại chăm sóc đều được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2.

( Ảnh: Cán bộ y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid- 19 cho bệnh nhân)

            Khu cách ly theo dõi người nghi nhiễm Covid-19 hoàn toàn riêng biệt với các hoạt động chăm sóc sức khỏe khác trong bệnh viện, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân dân khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Khu cách ly được bố trí và kiểm soát chặt chẽ, hàng ngày cử cán bộ y tế khám bệnh và theo dõi sát diễn biến, phân công cán bộ phục vụ ăn uống cho người bệnh. Cán bộ y tế được trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân( quần áo phòng dịch, khẩu trang N95, tấm chắn che mặt, găng tay, ủng giấy..).Người bệnh có quyết định cách ly, người bệnh có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid -19 được xét nghiệm kiểm tra lấy mẫu 3 lần vào các thời điểm ngày thứ 2,ngày thứ 7 và ngày thứ 13 với trường hợp cách ly 14 ngày thực hiện phương pháp xét nghiệm Real time PCR theo quy định.

( Ảnh: Khu cách ly dành cho bệnh nhân nghi nhiễm  covid- 19)

         Công tác tiêm chủng vaccin phòng Covid-19 cho cán bộ y tế đơn vị được Đảng ủy, Ban giám đốc đẩy mạnh. Cán bộ nhân viên bệnh viện đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ 2 liều vaccin phòng Covid-19. Đồng thời đơn vị phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên tổ chức các lớp tập huấn” An toàn tiêm chủng” để trang bị kiến thức cho đội ngũ, đảm bảo nhân lực triển khai các đợt tiêm chủng vaccin phòng Covid- 19 trên diện rộng.

          Trong hoạt động chuyên môn trong Bệnh viện thực hiện hội chẩn trực tuyến từ xa các ca bệnh nặng với các bệnh viện tuyến trên. Một số các cuộc họp của bệnh viện được thực hiện trực tuyến qua các ứng dụng Zoom...Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được giám sát thường xuyên, nhân viên y tế được tập huấn khử khuẩn môi trường, giám sát lây nhiễm chéo.... Tăng cường các hoạt động vệ sinh bề mặt, vệ sinh tay…100% cán bộ nhân viên bệnh viện và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tuân thủ thực hiện đầy đủ hướng dẫn phòng dịch 5K của Bộ Y Tế.

          Tới thời điểm hiện tại cùng với cả nước và tỉnh Thái Nguyên, Bệnh viện A đang thực hiện chặt chẽ, quyết liệt công tác phòng chống dịch theo sự chỉ đạo của tỉnh. Cán bộ y tế Bệnh viện A Thái Nguyên quyết tâm duy trì một môi trường thực sự an toàn cho người dân yên tâm khi đến khám, chữa bệnh tại đơn vị./.

Tin bài : Phương Thúy Phòng Đào tạo& Chỉ đạo tuyến.

Share:

Tin bài liên quan