Thành công hay thất bại của một chu kì chuyển phôi trữ lạnh trong thụ tinh ống nghiệm (TTON) phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có yếu tố quan trọng là sự chấp nhận của nội mạc tử cung sau khi chuyển phôi. Do đó bước chuẩn bị niêm mạc tử cung(còn gọi là nội mạc) là cần thiết và quan trọng để chuyển phôi thành công.

          Niêm mạc tử cung là lớp phủ bên trong buồng tử cung. Khi trứng rụng và gặp tinh trùng được thụ thai phải cần có lớp niêm mạc tử cung đủ dày để phôi làm tổ và phát triển. Trên siêu âm hình ảnh niêm mạc tử cung thuận lợi cho sự làm tổ của phôi phải đạt độ dày tối thiểu 8mm, có hình ảnh hạt cà phê. Một trong những nguyên nhân, là rào cản ngăn ước mơ làm cha làm mẹ của các cặp vợ chồng đó là tình trạng niêm mạc mỏng.

* Có rất nhiều nguyên nhân làm niêm mạc mỏng:

          - Do lượng Estrogen thấp

          - Lượng máu nhận được không đủ

          - Niêm mạc tử cung bị tổn thương

          - Do sử dụng thuốc kích thích nhiều chu kỳ (Clomid)

          - Dùng thuốc tránh thai có chứa Progestin.

(Ảnh: Bác sỹ thăm khám bằng siêu âm tại khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện A)

 

Giai đoạn chuẩn bị nội mạc tử cung trong chuyển phôi trữ của một chu kỳ TTON là hết sức cần thiết nhằm tăng khả năng phôi làm tổ và thụ thai. Một trong những phác đồ chuẩn bị nội mạc tử cung cho các chu kỳ chuyển phôi trữ lạnh tại Khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện A đã và đang thực hiệnPhương pháp kích thích buồng trứng nhẹ để chuẩn bị niêm mạc tử cungtrong chuyển phôi trữ lạnh trên bệnh nhân niêm mạc mỏng” và đã thu được những kết quả tốt đẹp.

          Đây là phác đồ tạo Estradiol nội sinh thông qua việc sử dụng Gonadotrophins kích thích buồng trứng nhẹ với liều thấp vừa phải để kích thích một vài nang noãn phát triển nhằm tiết ra Estrogen nội sinh cao hơn mức sinh lý để tác động tốt hơn lên niêm mạc tử cung làm dày nội mạc tử cung, tăng tỉ lệ làm tổ của phôi, tỉ lệ thai lâm sàng.Phương pháp kích thích buồng trứng nhẹ để chuẩn bị niêm mạc tử cung trong chuyển phôi trữ lạnh trên bệnh nhân niêm mạc mỏng” áp dụng được cho những bệnh nhân có chống chỉ định sử dụng nội tiết tố ngoại sinh. Có hiệu quả ở những bệnh nhân không đáp ứng với phác đồ uống thuốc ngoại sinh (nội mạc tử cung mỏng, xấu).

( Hình ảnh giải phẫu Tử cung, phần phụ)

          Tại Khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện A Thái Nguyên đến nay đã áp dụng đối 185 bệnh nhân thực hiện chuyển phôi trữ có niêm mạc mỏng< 7mm, chưa hoặc đã từng thất bại khi chuẩn bị niêm mạc tử cung bằng estradiol đường uống đến nay đã thu được kết quả tốt đẹp. Tỉ lệ thành công của phác đồ chiếm tỉ lệ cao( >70%), thai lâm sàng( >65%) điều đó mở ra hy vọng cho các bệnh nhân niêm mạc mỏng, không những giải quyết được tình trạng niêm mạc mỏng để được chuyển phôi mà còn đem lại tỷ lệ thành công của các cặp vợ chồng can thiệp phương pháp TTON. Các bệnh nhân không gặp phải tác dụng không mong muốn đáng kể nào, không có trường hợp quá kích buồng trứng đối với các bệnh nhân buồng trứng đa nang. Bệnh nhân hài lòng với kết quả điều trị được chuyển phôi >94% giải tỏa áp lực, tâm lý của các cặp vợ chồng nhiều năm qua và tin tưởng tuân thủ phác đồ điều trị.

          Với mong muốn đem lại những điều tốt đẹp nhất đến với người bệnh, mang lại niềm hạnh phúc cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn  khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện A Thái Nguyên với đội ngũ y, bác sỹ tận tình về thái độ, tận tâm với y đức cùng trang thiết bị hiện đại sẽ đem đến sự hài lòng cao nhất đến với người bệnh./.

Mọi thông tin giải đáp giải đáp xin vui lòng liên hệ:

Khoa hỗ trợ sinh sản Bệnh viện A Thái Nguyên.

Hotline:0888181505

Địa chỉ: Đường Quang Trung, Phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên.

Tin bài: BS Vũ Đào Minh Thông- Khoa HTSS

Phương Thúy- Phòng Đào tạo& Chỉ đạo tuyến.

Share:

Tin bài liên quan