Bệnh viện A Thái Nguyên là bệnh viện hạng I trực thuộc Sở Y Tế Thái Nguyên, là Bệnh viện Vệ tinh của Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương từ năm 2013 được chuyển giao các kỹ thuật mới chuyên sâu về chuyên môn, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng khám và điều trị, hướng đến sự hài lòng tốt nhất đến với người bệnh.

          Hằng năm khoa sản bệnh viện A đón gần 6000 em bé chào đời, trong đó tỉ lệ đẻ thường chiếm>45%. Nhờ áp dụng thành công phương pháp “ Truyền oxytocin ở sản phụ đủ tháng ối vỡ sớm” đã làm giảm tỉ lệ mổ lấy thai trên sản phụ ối vỡ nói riêng cũng như giảm tỉ lệ biến chứng sau mổ lấy thai nói chung.

          Chuyển dạ là quá trình sinh lý làm cho thai và phần phụ của thai được đưa ra khỏi đường sinh dục của người mẹ. Cơn co tử cung (CCTC) là động lực chính của cuộc chuyển dạ tạo nên hiện tượng xóa, mở cổ tử cung thành lập đoạn dưới tử cung, làm thay đổi đáy chậu đồng thời đẩy thai và rau từ trong buồng tử cung ra ngoài. Trong chuyển dạ, ối vỡ sớm(OVS) là một nguyên nhân gây đẻ khó, màng ối bị rách làm mất khả năng bảo vệ của nước ối dẫn đến nhiễm trùng ối và nhiễm trùng sơ sinh, ngoài ra còn đem lại những kết quả xấu như: sa dây rau, ngôi thai bình chỉnh không tốt, cuộc chuyển dạ kéo dài. Một trong những phương pháp can thiệp làm rút ngắn cuộc chuyển dạ đó là “ Truyền oxytocin ở sản phụ đủ tháng ối vỡ sớm”. Các chỉ định của truyền oxytocin tĩnh mạch không chỉ được áp dụng cho những trường hợp chuyển dạ kéo dài do ối vỡ sớm hay chuyển dạ kéo dài vì một số nguyên nhân khác mà còn được chỉ định cho các trường hợp chấm dứt thai kỳ chủ động ở các thai nghén nguy cơ mà không nhất thiết phải mổ lấy thai.

          - Quá trình chuyển dạ đẻ được chia làm 3 giai đoạn:

* Giai đoạn 1: Giai đoạn xóa mở cổ tử cung, tính từ khi bắt đầu chuyển dạ tới khi cổ tử cung mở hết. Đây là giai đoạn dài nhất và khó khăn nhất của cuộc chuyển dạ.Thời gian với con so là 9-12 giờ, với con rạ là 6-13 giờ.

* Giai đoạn 2: Giai đoạt rặn đẻ: lọt và sổ thai, tính từ khi cổ tử cung mở hết, ngôi lọt đến khi sổ thai ra ngoài. Thời gian từ 30 phút đến 1 giờ.

* Giai đoạn 3: Giai đoạn bong và sổ rau bắt đầu tính từ khi thai sổ đến khi rau xuống và sổ ra ngoài, thời gian giai đoạn này cho phép kéo dài tối đa khoảng 1 giờ, trung bình 15- 30 phút.

(Ảnh minh họa: Quá trình chuyển dạ đẻ)

           Ối vỡ sớm là trường hợp ối vỡ xảy ra sau hoặc cùng lúc với chuyển dạ, trước khi cổ tử cung mở hết. Ối vỡ sớm là hiện tượng thường gặp trong thai nghén chiếm tỉ lệ 10% làm tăng tỉ lệ chết chu sinh, là nguyên nhân dẫn đến đẻ khó như chuyển dạ kéo dài, nhiếm trùng ối…Ối vỡ sớm nếu không can thiệp kịp thời thường dẫn đến hậu quả không mong muốn: Sa dây rau, đẻ non, chuyển dạ kéo dài.Khi màng ối vỡ tác dụng bảo vệ không còn nữa sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng ối, suy thai làm tăng tỉ lệ tử vong cho thai. Có rất nhiều phương pháp xử trí ối vỡ sớm đối với thai đủ tháng, trong đó phổ biến là” Truyền oxytocin ở thai phụ đủ tháng ối vỡ sớm” đây là phương pháp cứu cánh cho các thầy thuốc sản khoa ở Việt Nam cũng như Thế giới nhằm rút ngắn thời gian chuyển dạ, giảm nguy cơ nhiễm trùng cho mẹ và thai nhi.

          Tại Khoa Sản Bệnh viện A Thái Nguyên phương pháp” Truyền oxytocin ở thai phụ đủ tháng ối vỡ sớm”được chỉ định chọn lọc trên các bệnh nhân có đủ tiêu chuẩn theo dõi đẻ thường. Sản phụ truyền oxytocin được theo dõi tại phòng đẻ với đội ngũ cán bộ y tế được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm kết hợp với trang thiết bị máy móc hiện đại như máy Monitoring sản khoa theo dõi liên tục cơn co tử cung và tim thai trong suốt quá trình chuyển dạ đã mang lại thành công cao và chưa ghi nhận trường hợp tai biến nào.

(Ảnh: Những em bé chào đời tại Khoa Sản Bệnh viện A Thái Nguyên)

Theo nghiên cứu 200 sản phụ đủ điều kiện áp dụng phương pháp” Truyền oxytocin ở thai phụ đủ tháng ối vỡ sớm” tại khoa sản cho đến nay: Tỉ lệ đẻ thường đạt 80,3 %, không ghi nhận ca ngạt sơ sinh cũng như tai biến do truyền oxytocin trong chuyển dạ. Từ những kết quả thực tế tại Khoa Sản Bệnh viện A Thái Nguyên cho thấy”Truyền oxytocin ở thai phụ đủ tháng ối vỡ sớm” là một trong những phương pháp hiệu quả và an toàn nhất cho quá trình vượt cạn an toàn của cả mẹ và bé.

          Mang thai là thiên chức và ý nghĩa thiêng liêng của phụ nữ, làm tăng giá trị hạnh phúc của các cặp vợ chồng, sự gắn kết của các thành viên trong gia đình nhằm góp phần vào sự phát triển chung của xã hội. Để có một hành trình mang thai an toàn và vượt cạn thành công, những người bố, người mẹ trong tương lai và gia đình cần quan tâm sức khỏe thai phụ, khám thai định kỳ và lựa chọn các cơ sở y tế có uy tín, có trình độ chuyên môn, trang thiết bị cơ sở y tế hiện đại để đáp ứng tốt nhất quá trình vượt cạn thành công của thai phụ, Khoa Sản Bệnh viện A Thái Nguyên luôn đồng hành cùng các mẹ và bé./.

Mọi thông tin và thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

Khoa Sản- Bệnh viện A Thái Nguyên

Hotline: 0888499966.

Địa chỉ: Đường Quang Trung, Phường Thịnh Đán, Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên

Tin bài:Bác sỹ Vi Trang- Khoa Sản

Phương Thúy- Phòng  Đào tạo& Chỉ đạo tuyến

Share:

Tin bài liên quan