Các bác sĩ Khoa Ngoại Chấn thương – Bệnh viện A Thái Nguyên vừa phẫu thuật, tạo hình thành công cho một bệnh nhi 3 tuổi bị dị tật bẩm sinh thừa xương và phần mềm ngón năm bàn chân phải.

Trước đó, ngày 14/11, cháu V.T.N, 3 tuổi, TP. Thái Nguyên nhập viện với một bên bàn chân phải có 6 ngón. Đến ngày 16/11, bệnh nhân đã được các bác sĩ Khoa Ngoại Chấn thương phẫu thuật thành công loại bỏ ngón chân thừa, thẩm mỹ tạo hình lại ngón năm bàn chân phải. Suốt quá trình phẫu thuật bé N. được bác sĩ Gây mê hồi sức lựa chọn loại thuốc mê và điều chỉnh liều lượng phù hợp với thể trạng. Sau phẫu thuật vết mổ khô, bàn chân phải của bé hồi phục khá tốt, “tạm biệt” với ngón chân bị thừa từ lúc chào đời. Bé sẽ trải qua quá trình tập vật lý trị liệu để đi lại bình thường và cải thiện chức năng của bàn chân.

          

Hình trước và sau phẫu thuật cắt ngón thừa, tạo hình bàn chân cho bé N.

Th.s Bác sĩ Trần Bình Ngọc – Phó Trưởng khoa Ngoại Chấn thương cho biết: “Dị tật thừa ngón (polydactyly hay polydactylism) là dị tật bẩm sinh gây thừa ngón chân hay ngón tay, thường trên 6 ngón, tỷ lệ mắc bệnh từ 2 đến 11 ca/1.000 người. Ngón thừa thường có đặc điểm là nhỏ hơn, phát triển kém. Cấu trúc của ngón có thể chỉ là tổ chức có da bao phủ đơn thuần, song cũng có thể có móng, xương và khớp như những ngón bình thường khác. Dị tật thừa ngón không đe dọa đến tính mạng nhưng làm giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của trẻ. Phẫu thuật cắt ngón thừa sớm là cần thiết giúp việc điều trị thuận lợi, trẻ tự tin trong sinh hoạt, học tập.”

Để có phương pháp điều trị thích hợp các bậc cha mẹ nên đưa con đi khám, tư vấn và đưa ra hướng điều trị thích hợp. Đối với tật dính ngón phức tạp thì cần phải dựa vào các xét nghiệm cần thiết, chẩn đoán hình ảnh mới đưa ra phương pháp điều trị và thời gian tiến hành phẫu thuật phù hợp. Đối với nhóm trẻ bị dị tật bẩm sinh cần có kế hoạch chăm sóc tốt, cho trẻ ăn uống cân bằng, khoa học và đủ chất. Nên quan tâm, dành nhiều tình thương để trẻ không mặc cảm, dễ hòa nhập và phát triển khi trưởng thành.

Vì sao nên thăm khám và phẫu thuật chấn thương chỉnh hình tại Bệnh viện A Thái Nguyên?

– Đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản về chấn thương chỉnh hình tại các trung tâm chấn thương chỉnh hình lớn trên cả nước như Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy… liên tục cập nhật phương pháp, kỹ thuật mới giúp phẫu thuật ít xâm lấn, bệnh nhân nhanh hồi phục.

– Người bệnh đến thăm khám và điều trị với hệ thống máy chụp CT 128 dãy, máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla, hệ thống máy chụp C.arm trong mổ…

– Hệ thống dụng cụ phẫu thuật chuyên dụng đảm bảo can thiệp chính xác, hệ thống phòng mổ vô khuẩn tuyệt đối, an toàn, tránh nhiễm khuẩn cho bệnh nhân. 

– Ứng dụng mô hình gây mê – giảm đau trước, trong và sau mổ an toàn, tránh tai biến, kết hợp phác đồ phục hồi chức năng chuyên sâu sau mổ. 

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Ngoại Chấn thương – Bệnh viện A Thái Nguyên

Hotline: 0842 561 222

Hà Linh (P.CTXH)

Share:

Tin bài liên quan