Ngày 13/12, Bệnh viện A Thái Nguyên đã tiếp đón và có buổi làm việc với Đoàn công tác Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Y tế Toàn cầu Nhật Bản, Công ty TNHH Yuyama và Công ty TNHH Shining Star – Vietnam.

Đoàn công tác của Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Y tế Toàn cầu Nhật Bản (NCGM) do ông Takahiro Nishimura – Trưởng Khoa Dược làm trưởng đoàn. Ông Nguyễn Hoàng Nam - Giám đốc điều hành đại diện Công ty TNHH Shining Star – Vietnam tham dự buổi làm việc. Về phía Bệnh viện A Thái Nguyên tiếp đoàn có BS CKII. Nguyễn Đức Trường – Phó Giám đốc Bệnh viện, lãnh đạo Khoa Dược cùng cán bộ đã tham gia khóa đào tạo cho dược sĩ tại Nhật Bản từ 2/10- 6/10/2023.

Phát biểu tại cuộc họp, BS CKII. Nguyễn Đức Trường – Phó Giám đốc Bệnh viện gửi lời cảm ơn chân thành tới NCGM đã đồng hành cùng Bệnh viện trong quá trình phát triển. Đồng chí Phó Giám đốc bệnh viện nhấn mạnh vai trò quan trọng của dược sĩ lâm sàng trong Bệnh viện là một trong những trợ thủ đắc lực cho bác sĩ. Bệnh viện A Thái Nguyên mong muốn NCGM hỗ trợ Bệnh viện xây dựng quy trình cấp phát thuốc của Bệnh viện cũng như các bệnh viện khác tham gia dự án tại Việt Nam.

Ông Takahiro Nishimura - Trưởng Khoa Dược NCGM bày tỏ sự vui mừng về các hợp tác của Bệnh viện A Thái Nguyên với NCGM Nhật Bản. Ông cũng cho biết NCGM đánh giá cao về năng lực và trình độ chuyên môn của các dược sĩ trong các chương trình hợp tác với Bệnh viện. Khoa Dược - NCGM sẵn sàng hỗ trợ và đề xuất những hình thức hợp tác chuyên môn sâu hơn với bệnh viện nhằm triển khai hiệu quả dự án “Hỗ trợ cấp phát thuốc nhằm tăng cường hoạt động dược trong bệnh viện tại Việt Nam”.

Tại bệnh viện A, sau chương trình đào tạo ở Nhật Bản, các dược sĩ đã có những cải tiến áp dụng vào thực tiễn hoạt động tại Khoa Dược như:

1- Bộ phận thông tin thuốc đã xây dựng danh mục thuốc thận trọng dùng trước phẫu thuật;

2- Liên hệ với tổ tin học xây dựng hệ thống phê duyệt sử dụng kháng sinh dự trữ trên bệnh án điện tử;

3- Đẩy mạnh hoạt động dược lâm sàng trực tiếp trên bệnh nhân:

  • Nội trú: Tư vấn bệnh nhân trực tiếp tại giường (giống như dịch vụ DLS tại giường bên Nhật) nhiều hơn trước đây
  • Ngoại trú: Kiểm tra cách sử dụng bút tiêm insulin trên một số bệnh nhân để khuyến cáo điều chỉnh

Đồng thời Khoa Dược cũng đã đề ra những định hướng trong thời gian tới nhằm nâng cao hoạt động dược lâm sàng chuyên sâu hơn như: Cải tạo và mở rộng hệ thống kho nhằm đảm bảo nhu cầu bảo quản thuốc ngày càng tăng; Tiến tới thực hiện việc ra lẻ thuốc trên từng bệnh nhân; Xây dựng hệ thống ngăn chặn sai sót liên quan đến thuốc (liều tối đa, tiền sử dị ứng, chống chỉ định, khoảng cách dùng thuốc); Dược sĩ lâm sàng đi buồng bệnh cùng các bác sĩ mỗi ngày…

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Công ty Shining Star đã giới thiệu máy phát thuốc tự động - sản phẩm giúp cải thiện tình trạng cấp phát thuốc đến đội ngũ dược sĩ tại bệnh viện, chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình áp dụng máy phát thuốc tự động tại bệnh viện Việt Nam…

Thành công của buổi gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm về Hỗ trợ cấp phát thuốc nhằm tăng cường hoạt động dược trong bệnh viện thể hiện những bước tiến cho sự hợp tác lâu dài của Bệnh viện A Thái Nguyên với tổ chức NCGM trong hoạt động đào tạo và bồi dưỡng cho nhân viên y tế. Hy vọng rằng trong thời gian tới hai đơn vị vẫn tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ này ngày càng sâu, rộng hơn, tiếp tục có nhiều chuyên gia đến tham quan và trao đổi kiến thức tại Bệnh viện, đồng thời nhiều nhân viên y tế của Bệnh viện sẽ có cơ hội tham gia học tập, nâng cao trình độ tại Nhật Bản.

Hà Linh, Mạnh Hùng (P.CTXH)

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

      

  

Share:

Tin bài liên quan