Ngày 19/09 vừa qua, được sự phối hợp giúp đỡ của hãng Siemens Việt Nam, Bệnh viện A Thái Nguyên đã tổ chức sinh hoạt khoa học chuyên đề “Những ứng dụng của xét nghiệm miễn dịch trong bệnh lý ung thư”. Báo cáo viên PGS.TS Phạm Thiện Ngọc – Trưởng bộ môn Hóa Sinh Trường ĐH Y HN, nguyên Trưởng khoa Hóa Sinh – BV Bạch Mai.

Tham dự sinh hoạt khoa học có các bác sỹ đến từ các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, tuyến tỉnh, BVĐKTƯTN và các bác sỹ, dược sỹ của Bệnh viện A Thái Nguyên.

Tại hội nghị, PGS.TS Phạm Thiện Ngọc đã trao đổi về vai trò của xét nghiệm đối với việc chẩn đoán và điều trị bệnh là rất quan trọng. Một số xét nghiệm đóng vai trò quyết định chẩn đoán, một số xét nghiệm góp phần chẩn đoán, một số xét nghiệm theo dõi tiến triển bệnh, một số xét nghiệm giúp chẩn đoán sớm.

Để chẩn đoán bệnh ung thư có các phương pháp:

- Phương pháp vật lý: chạy cộng hưởng từ, Xquang thông thường, chạy CT – Scanner đồng vị phóng xạ, siêu âm, nội soi.

- Phương pháp giải phẫu bệnh: sinh thiết, nhuộm tế bào.

Đây được coi là tiêu chuẩn vàng cho việc chẩn đoán.

- Phương pháp hóa sinh: phát hiện qua dấu ấn ung thư.

Dấu ấn ung thư là tất cả các chất Enzym, Hormon, thụ thể, Protein… được các tế bào khối u trực tiếp sản xuất hoặc do các tế bào bình thường sản xuất dưới tác động kích ứng của các tế bào ung thư, đưa vào vòng tuần hoàn có thể được sử dụng để chẩn đoán và theo dõi điều trị ung thư.

Xét nghiệm dấu ấn ung thư là phương pháp phát hiện sớm bệnh ung thư, đây là phương pháp không xâm lấn. Hệ thống máy Immulite 1000 của Bệnh viện A Thái Nguyên xét nghiệm được các Hormon nội tiết tuyến giáp, sinh dục, thượng thận.

Các tumor marker: PSA, CA 19-9, CA 15-3, CEA, αFp…

Các dấu ấn tim mạch: BNP, Pro – BNP, Troponin…

Tại hội nghị, PGS.TS Phạm Thiện Ngọc đã trao đổi các xét nghiệm miễn dịch một số bệnh ung thư:

Vú:

CA15-3

Buồng trứng:

CA125, HB4

Tuyến tiền liệt:

PSA

Tụy:

CEA, CA 19-9

Gan:

αFP

Dạ dày:

CA 72-4, CA 19-9

Thực quản:

CEA, SCC

Trực tràng :

CEA, CA19-9

Ống mật :

CA 19-9, CEA

 

Tại hội nghị, báo cáo viên đã trao đổi thảo luận một số ca lâm sàng đã gặp ở BV Bạch Mai và Bệnh viện A Thái Nguyên.

Hy vọng sau buổi sinh hoạt khoa học, các bác sỹ của Bệnh viện A Thái Nguyên cũng như ở các bệnh viện khác hiểu rõ hơn vai trò của các xét nghiệm miễn dịch, sẽ có thực hành trong lâm sàng góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị.

Một số hình ảnh buổi sinh hoạt khoa học:

Share:

Tin bài liên quan