Sàn chậu là một nhóm các cơ và mô tạo thành một dạng võng, căng ngang qua lỗ xương chậu giúp giữ cho các cơ quan vùng chậu ở đúng vị trí. Sàn chậu nữ gồm tổng thể của 3 hệ thống: hệ thống sinh dục (tử cung, âm đạo), hệ thống niệu dưới (bàng quang, niệu đạo), hệ thống tiêu hóa dưới (trực tràng, hậu môn). Khi sàn chậu bị suy yếu, các cơ quan này sẽ sa ra ngoài, gây ra những bất tiện, đau đớn và những ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý, chất lượng cuộc sống.

Phẫu thuật điều trị căn bệnh “khó nói”

Mới đây, các bác sĩ Khoa Phụ - Bệnh viện A Thái Nguyên đã phẫu thuật điều trị bệnh sa trực tràng, rách cơ vòng hậu môn bằng phương pháp phẫu thuật tạo hình lại tầng sinh môn và khâu phục hồi cơ vòng hậu môn cho 2 bệnh nhân V.T.N. (45 tuổi - Phúc Xuân, TP Thái Nguyên) và Đ.T. L. (60 tuổi - Tân Long, TP Thái Nguyên).

Trước đó, cả 2 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó chịu vì thường xuyên bị táo bón khi đi đại tiện, có khối bất thường vùng hậu môn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Qua thăm khám, siêu âm chẩn đoán trường hợp của 2 bệnh nhân bị sa trực tràng, rách cơ vòng hậu môn và được chỉ định phẫu thuật tạo hình lại tầng sinh môn và khâu phục hồi cơ vòng hậu môn. Hiện tại sau phẫu thật 5 ngày các bệnh nhân vận động tốt, đại tiện bình thường và đã không còn khối sa trực tràng và sớm được ra viện.

Bác sĩ CKII Tống Kim Ngân - Phó Trưởng Khoa Phụ, Bệnh viện A Thái Nguyên thăm khám bệnh nhân điều trị tại viện

Theo thống kê cho thấy cứ 3 phụ nữ đã từng mang thai và sinh đẻ, có một người bị són tiểu. Gần 50% phụ nữ trên 40 tuổi bị són tiểu, 40% phụ nữ trên 50 tuổi bị sa các cơ quan trong vùng chậu, trong đó cứ 5 người thì có 1 người bị sa từ 2 cơ quan trở lên (sa tử cung, sa bàng quang, sa trực tràng). Nguyên nhân của rối loạn chức năng sàn chậu và sa cơ quan vùng chậu là do mang thai, thói quen xấu, suy yếu sức cơ theo tuổi.

Theo Bác sĩ CKII. Tống Kim Ngân – Phó Trưởng Khoa Phụ, Bệnh viện A: “Ban đầu, kích thước khối sa nhỏ, sa không thường xuyên, xuất hiện khi lao động hoặc đi lại nhiều. Càng về sau khối sa càng to, sa thường xuyên, không đẩy lên kèm theo có tức nặng bụng dưới, cảm giác vướng víu khó chịu vùng chậu, tầng sinh môn ảnh hưởng đến cuộc sống rất nhiều. Nhiều bệnh nhân lo ngại khi phải phẫu thuật nên thường né tránh và không đi khám chữa hoặc không điều trị tận gốc. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị sa tạng chậu, tùy từng thời điểm sớm hay muộn mà có những phương pháp điều trị phù hợp. Chính vì vậy, nếu chị em phụ nữ mắc phải bệnh lý này nên đến khám tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để sớm tìm ra biện pháp thích hợp”.

Bệnh viện A Thái Nguyên: Ứng dụng kỹ thuật khó điều trị bệnh “khó nói” của phụ nữ

Với mong muốn giúp phụ nữ điều trị bệnh ở vùng kín, khó nói, Bệnh viện A Thái Nguyên đã cử các bác sĩ vào Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) học tập và trở về áp dụng các kỹ thuật mới vào để điều trị cho bệnh nhân trên địa bàn và các tỉnh lân cận từ năm 2022.

Hiện nay, với trang thiết bị máy móc hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ phụ khoa trình độ cao, giàu kinh nghiệm, Khoa Phụ - Bệnh viện A Thái Nguyên đã triển khai thường quy phẫu thuật nội soi điều trị các rối loạn chức năng sàn chậu như: Phẫu thuật nâng bàng quang, tử cung, trực tràng điều trị sa sinh dục, Điều trị són tiểu bằng phương pháp TOT… mang lại kết quả tốt, giúp cho rất nhiều người bệnh cải thiện chất lượng cuộc sống, tự tin trong sinh hoạt hằng ngày.

Bệnh viện A Thái Nguyên luôn hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

KHOA PHỤ - BỆNH VIỆN A THÁI NGUYÊN

Đường Quang Trung, Phường Thịnh Đán, Thành phố Thái Nguyên

Hotline: 0888385229

Share:

Tin bài liên quan