Sinh hoạt khoa học chuyên đề: “Ứng dụng kỹ thuật realtime PCR trong chẩn đoán các tác nhân gây bệnh nhiễm trùng”

Vừa qua, Bệnh viện A Thái Nguyên tổ chức Sinh hoạt khoa học chuyên đề “Ứng dụng kỹ thuật realtime PCR trong chẩn đoán các tác nhân gây bệnh nhiễm trùng”. Dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt khoa học chuyên đề có Bác sĩ CKII. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Bệnh viện A, Phó Chủ tịch Hội đồng KHKT; các đồng chí trong Hội đồng khoa học cùng các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đến từ các khoa, phòng trong toàn bệnh viện.

  

PGS.TS Phùng Thị Bích Thủy Bệnh viện Nhi Trung ương trao đổi tại buổi sinh hoạt khoa học

Tại buổi sinh hoạt khoa học, PGS.TS Phùng Thị Bích Thủy - Bệnh viện Nhi Trung ương đã trình bày nội dung chuyên đề: Ứng dụng kỹ thuật realtime PCR trong chẩn đoán các tác nhân gây bệnh nhiễm trùng. Theo đó, kỹ thuật PCR trong xét nghiệm sinh học phân tử hiện là một trong những phương pháp kỹ thuật xét nghiệm tiên tiến đang được sử dụng rộng rãi trong y khoa. Kỹ thuật này mang đến những hiệu quả tích cực trong việc phát hiện, chẩn đoán các tác nhân vi khuẩn, virus, ký sinh trùng gây ra các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, viêm màng não, đường sinh dục,...  Xét nghiệm sinh học phân tử cho kết quả nhanh chóng chỉ trong 6-12 giờ; có độ nhạy, độ đặc hiệu cao; phát hiện được đa tác nhân gây bệnh ở nồng độ thấp chỉ trong 1 xét nghiệm mà các xét nghiệm truyền thống không làm được. Đây là bước phát triển mới trong lĩnh vực xét nghiệm giúp xác định đa tác nhân gây bệnh trong cùng một thời điểm. Từ đó tìm đúng bệnh – trị trúng đích, rút ngắn thời gian và chi phí điều trị bệnh; giảm nguy cơ dùng thuốc kháng sinh không cần thiết, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh chóng hơn.

  

Toàn cảnh buổi sinh hoạt khoa học

Xét nghiệm sinh học phân tử là kỹ thuật phải được thực hiện trong điều kiện rất khắt khe, yêu cầu độ chính xác cao trong từng thao tác kỹ thuật. Vì vậy việc làm chủ kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử cùng với cơ sở vật chất khang trang, ứng dụng Công nghệ thông tin trong Quản lý xét nghiệm, các phòng xét nghiệm đều được trang bị hệ thống kết nối 2 chiều, hệ thống phòng lab mới, hiện đại theo tiêu chuẩn, hệ thống xét nghiệm đồng bộ, hiện đại tại Đơn nguyên Sinh học Phân tử - Khoa Sinh hóa Vi sinh, Bệnh viện A giúp việc thực hiện xét nghiệm chính xác, nhanh chóng, thuận lợi, người bệnh nhanh chóng được nhận kết quả sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc chẩn đoán các tác nhân gây bệnh, hỗ trợ bác sĩ điều trị theo dõi tình trạng của người bệnh và hiệu quả của phác đồ đang sử dụng từ đó kịp thời điều chỉnh phác đồ và chiến lược dùng thuốc, tối ưu hóa nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Viết: Hà Linh

Ảnh: Mạnh Hùng

  

Share:

Tin bài liên quan