Ngày 7/8, Khoa Phụ - Bệnh viện A Thái Nguyên tiếp nhận bệnh nhân N.T.O (28 tuổi), thường trú tại huyện Định Hóa, Thái Nguyên. Nhập viện trong tình trạng gần đây ở nhà thấy đau bụng, trong quá trình khám phụ khoa phát hiện vòng tránh thai lạc chỗ, được các Bác sĩ chỉ định nhập viện điều trị.

  

  

Hình ảnh phẫu thuật nội soi gỡ bỏ que tránh thai lạc trong ổ bụng bệnh nhân N.T.O.

Theo đó cách đây 3 tháng bệnh nhân có đặt vòng tránh thai tại cơ sở y tế gần nhà, gần đây ở nhà thấy đau bụng nhiều, chưa điều trị gì, đi khám phát hiện vòng tránh thai lạc chỗ.

Kết quả siêu âm và chụp X Quang cho thấy: Hình ảnh vòng tránh thai lạc chỗ nằm trong ổ bụng của bệnh nhân. Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ Chẩn đoán Vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng và chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dụng cụ tránh thai; Phương pháp gây mê nội khí quản cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ kiểm tra ổ bụng thấy vòng tránh thai hình chữ T nằm sâu vào trong lớp phúc mạc thành trước ổ bụng, sát bàng quang, 1 phần mạc nối lớn đến bao bọc xung quanh; còn nguyên vẹn cấu trúc thân, ngành chữ T và dây. Các bác sĩ đã tiến hành gỡ dính, cầm máu mạc nối lớn, bóc tách lớp phúc mạc thành bụng, lấy vòng tránh thai ra khỏi ổ bụng cho bệnh nhân.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Kíp mổ do các bác sĩ Khoa Phụ thực hiện mổ chính gồm BSCKII. Tống Kim Ngân – Phó trưởng khoa và BS Lê Thanh Huyền cùng các kỹ thuật viên thực hiện.

BSCKII. Tống Kim Ngân – Phó trưởng khoa Phụ cho biết trường hợp vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như: thủng ruột, viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết, thậm chí tử vong.

“Mặc dù đặt vòng tránh thai là biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả, nhưng cũng có chỉ định, chống chỉ định đặt vòng và các nguy cơ trong và sau đặt vòng như: thủng hoặc di chuyển sang các cơ quan khác trong ổ bụng, gây ra các triệu chứng bất thường. Do đó, việc đặt vòng tránh thai cần được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín và bệnh nhân cần tuân thủ việc kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn để đảm bảo an toàn, tránh viêm nhiễm và nguy cơ vòng tránh thai lạc chỗ”. Bác sĩ Ngân khuyến cáo.

Hà Linh (Phòng CTXH)

Share:

Tin bài liên quan