Ngày 23/3, Bệnh viện A Thái Nguyên tổ chức kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam 25 tháng 03 năm 2018. Đến dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Vy Hồng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, giám đốc sở y tế, đồng chí Phạm Quang Sáng – Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên, các đồng chí trong BGĐ, BCH công đoàn, Đoàn Thanh niên, các cán bộ viên chức bệnh viện cùng đại diện CLB Hoa sen vàng, CLB cơm 5000 và 50 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị nội trú tại Bệnh viện A Thái Nguyên.

Ảnh: đ/c Đỗ Minh Thịnh – Giám đốc bệnh viện phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Giám đốc bệnh viện Đỗ Minh Thịnh đã nêu nguồn gốc và ý nghĩa của việc tổ chức kỷ niệm ngày Công tác xã hội đó là bắt nguồn từ Quyết định số 1791/QĐ-TTg ngày 15/9/2016 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký lấy ngày 25/3 hằng năm là Ngày Công tác xã hội Việt Nam. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam có mục đích tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội, ghi nhận vai trò và đóng góp của người làm công tác xã hội trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, góp phần bảo đảm thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời, nhằm phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” và tinh thần thương yêu, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau của người Việt Nam; thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trợ giúp các cá nhân, gia đình và cộng đồng gặp hoàn cảnh khó khăn và phát huy vai trò của người làm công tác xã hội.

        Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và với nhân viên y tế. Do đó, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bệnh viện là nơi cần có hoạt động của CTXH nhất. Tại các nước phát triển, hầu hết các bệnh viện đều có phòng CTXH và đây là một trong những điều kiện được công nhận là hội viên của Hội các bệnh viện. Sự hỗ trợ của nhân viên CTXH đã làm tăng thêm sự hài lòng của người bệnh và gia đình người bệnh khi đến điều trị tại bệnh viện.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Vy Hồng – Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nghề CTXH. Ngày 25/3/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 32/2010/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010 – 2020, trong đó xác định rõ mục tiêu, nội dung hoạt động nhằm phát triển CTXH trở thành một nghề ở Việt Nam. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc hình thành và phát triển nghề CTXH trong các lĩnh vực y tế ở nước ta. Thực tế cho thấy, một số bệnh viện đã triển khai hoạt động xã hội để giúp đỡ người bệnh. Hầu hết các bệnh viện trong cả nước, nhất là các bệnh viện tuyến trên thường xuyên trong tình trạng quá tải. Nhân viên y tế không có đủ thời gian và khả năng để giải quyết nhiều nhu cầu bức xúc của bệnh nhân như hướng dẫn giải thích về quy trình khám chữa bệnh, tư vấn về phác đồ điều trị, cách phòng ngừa bệnh tật cho đến hỗ trợ về tâm lý, tinh thần cho người bệnh, khai thác thông tin về đặc điểm nhân khẩu xã hội của người bệnh, cung cấp thông tin về giá cả, chất lượng, địa điểm của các loại dịch vụ… thực trạng này đang dẫn đến không ít những phiền hà cho người bệnh như: Sự thiếu hụt thông tin khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, sự không hài lòng của bệnh nhân đối với các cơ sở y tế… Hoạt động CTXH ở bệnh viện sẽ giúp cho mối quan hệ giữa nhân viên y tế và người bệnh, thân nhân người bệnh tốt hơn. Đây là một bước phát triển mới trong công tác chăm sóc và phục vụ người bệnh.

        Tại Bệnh viện A Thái Nguyên, trong những năm qua đơn vị đã từng bước triển khai công tác xã hội trong bệnh viện. Bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện đã được tiếp đón, hướng dẫn ngay tại khoa Khám bệnh. Các bệnh nhân nghèo đã được quan tâm, chia sẻ. Bếp ăn tình thương của bệnh viện luôn “ đỏ lửa” từ năm 2012. Các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn khi điều trị nội trú tại bệnh viện đã được cung cấp suất ăn miễn phí. Ngoài ra bệnh viện còn phối hợp với CLB cơm 5000 cung cấp 100 suất ăn 5000đ (trị giá 20.000 đ ) vào trưa thứ 7 hàng tuần, phối hợp với CLB Hoa Sen vàng cung cấp 400 suất cháo miễn phí vào sáng chủ nhật. Các hoạt động này diễn ra đều đặn suốt từ năm 2015. Ngoài ra hàng năm bệnh viện còn triển khai nhiều đợt khám chữa bệnh nhân đạo và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân tại các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh…Hoạt động CTXH đã góp phần vào việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch của bệnh viện hàng năm. Bệnh nhân ngày một hài lòng hơn khi đến KCB tại Bệnh viện A Thái Nguyên.

Ảnh : Tặng quà cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị nội trú

Tại Lễ kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam, Bệnh viện A Thái Nguyên cùng CLB Hoa Sen vàng, CLB cơm 5000 tặng những phần quà ý nghĩa cho 50 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị nội trú tại Bệnh viện.

Huy Tiến – phòng CTXH

Share:

Tin bài liên quan