Nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những thách thức và là mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, vì đây là những nhiễm khuẩn mắc phải trong thời gian người bệnh nằm viện. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và tăng chi phí điều trị. 

Tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện tăng không chỉ gây khó khăn trong công tác điều trị mà thậm chí còn làm tăng nguy cơ gây tử vong cho người bệnh. Điều đó đặt ra cho các cơ sở khám, chữa bệnh cần có những giải pháp quyết liệt làm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị người bệnh.

Đáng chú ý nhiễm khuẩn bệnh viện hoàn toàn có thể ngăn ngừa được thông qua những chương trình kiểm soát nhiễm khuẩn hiệu quả. Trong đó, Chương trình "tăng cường tuân thủ vệ sinh tay” được cho là biện pháp đơn giản, ít tốn kém và hiệu quả cao để giảm nhiễm khuẩn bệnh viện, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Hiểu được tầm quan trọng đó những năm vừa qua Bệnh viện A Thái Nguyên đã triển khai chương trình vệ sinh tay để giúp nhân viên y tế trong bệnh viện nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của vệ sinh tay đối với sự kiểm soát bệnh dịch; tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe để cộng đồng cùng thực hiện tốt vệ sinh tay.

Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn tập huấn về vệ sinh tay

Hướng dẫn thực hành tuân thủ vệ sinh tay

Nhân viên y tế thực hành vệ sinh tay

Giám sát thực hành tuân thủ vệ sinh tay tại các khoa phòng

Bệnh viện tăng cường đầu tư nguồn lực cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn nói chung và vệ sinh tay nói riêng, trang bị đồng bộ phương tiện vệ sinh tay như: dung dịch sát khuẩn tay nhanh, lắp thêm nhiều labo rửa tay và hộp đựng khăn lau tay sạch tại khu khám bệnh, các phòng điều trị, phòng thủ thuật, trên xe tiêm, hàng lang, giường bệnh nhân nặng...Bệnh viện chú trọng công tác đào tạo, giám sát thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức và cải thiện thực hành vệ sinh tay của cán bộ y tế trong thực hành chăm sóc người bệnh.

Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn phối hợp với phòng Điều dưỡng và mạng lưới thường xuyên kiểm tra giám sát tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế, của người bệnh, người nhà người bệnh và học sinh sinh viên đến thực tập tại bệnh viện.

Hàng tháng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn phối hợp với khoa sinh hóa - vi sinh tiến hành triển khai lấy mẫu cấy khuẩn: môi trường, nước, dụng cụ, bàn tay...các khu vực có nguy cơ cao.

Kết quả giám sát thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn đều được báo cáo lên hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩnvà thông báo tới các khoa phòng và đề xuất các biện pháp can thiệp kịp thời.

Tăng cường tuân thủ vệ sinh tay nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị, làm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện. Thông điệp đã được WHO và Bộ Y tế đưa ra:“Vệ sinh tay là bảo vệ người bệnh và bảo vệ chính bạn”

Bài và ảnh: Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn

 

 

Share:

Tin bài liên quan