Trong 2 ngày 27,28/11/2018, Bệnh viện A Thái Nguyên đã tổ chức tập huấn triển khai Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế ( Nghị định 146). Tham gia tập huấn có các bác sỹ, điều dưỡng, KTV, hộ sinh, cán bộ của các phòng KHTH, Điều dưỡng, Tài chính-kế toán trong bệnh viện. Nghị định 146 có hiệu lực từ ngày 01/12/2018. Theo đó, Nghị định 146 bổ sung một số nhóm đối tượng tham gia BHYT như: dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến, thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975... được ngân sách nhà nước đóng 100% phí mua thẻ BHYT. Cùng với đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT cho các nhóm đối tượng, trong đó có nhóm thuộc hộ nghèo ở nơi thiếu các dịch vụ xã hội cơ bản. Quy định này nhằm bảo đảm tính công bằng trong thực hiện chế độ chính sách ưu đãi xã hội, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT và góp phần tăng nhanh tỉ lệ bao phủ BHYT.

Để tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình, Nghị định 146 cũng điều chỉnh quy định bằng việc không bắt buộc toàn bộ thành viên hộ gia đình phải tham gia BHYT cùng một thời điểm. Cùng với đó, thực hiện giảm trừ mức đóng khi thành viên thứ 2 tham gia trong năm tài chính. Người bệnh được cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và chuyển về để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã được hưởng quyền lợi theo quy định.Quy định mới này sẽ tạo điều kiện cho bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính, đi lại khó khăn được khám chữa bệnh gần chỗ cư trú.

          Nghị định 146 quy định rõ các đối tượng được thanh toán tiền vận chuyển trong trường hợp chuyển tuyến cấp cứu hoặc đang điều trị bệnh nội trú từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh, từ tuyến huyện lên tuyến trung ương. Đó là các nhóm đối tượng: người có công, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc diện được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sỹ…

          Nghị định 146 sẽ thanh toán trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh gửi mẫu bệnh phẩm, chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác để thực hiện dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. Theo đó, bệnh nhân có thể được cơ sở khám chữa bệnh đang điều trị gửi mẫu xét nghiệm, chuyển bệnh nhân tới nơi khác mà vẫn được thanh toán BHYT, sau đó có thể quay lại điều trị.

Điểm mới tại Nghị định 146 là người bệnh BHYT đang điều trị nhưng thẻ BHYT hết hạn vẫn sẽ được thanh toán kéo dài thêm 15 ngày. Cụ thể, trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú nhưng thẻ hết hạn sử dụng thì được thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không quá 15 ngày kể từ khi thẻ hết hạn. Cơ quan BHXH có trách nhiệm thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ cho người bệnh trong thời gian đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh.Ngoài ra, người có thẻ BHYT tự đến bệnh viện nhưng không đúng tuyến, sau đó được bệnh viện này chuyển sang bệnh viện khác thì BHYT vẫn thanh toán theo hình thức trái tuyến. Riêng với các trường hợp cấp cứu đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh, tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh... sẽ được BHYT thanh toán đầy đủ.

Ảnh: Hội nghị tập huấn tại bệnh viện

 Tin: KHTH, QLCL

 

 

Share:

Tin bài liên quan