Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể các đồng chí dự Hội nghị!

          Được sự phân công của Ban tổ chức, tôi xin trình bày tham luận tại Hội nghị hôm nay với nội dung: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện quy tắc ứng xử trong bệnh viện nâng cao y đức nghề nghiệp của cán bộ viên chức kết hợp với việc thực hiện 5s tại Bệnh viện”.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" và chương trình 295/CTr-CĐYT về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của công chức viên chức lao động ngành Y tế, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy và Công đoàn cấp trên, trong những năm qua, Bệnh viện A triển khai nhiều hoạt động góp phần thực hiện thành công các chương trình này, đồng thời góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Để tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức rèn luyện, tu dưỡng và hành động tích cực nỗ lực nâng cao y đức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tạo sự thống nhất cao trong cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn ngành, Bệnh viện đã triển khai thực hiện QTUX. Theo đó, Bệnh viện đã triển khai ký cam kết nghiêm túc thực hiện QTUX đối với từng cá nhân, tập thể khoa, phòng với bệnh viện, giữa công đoàn với chính quyền. Cán bộ viên chức ký cam kết thực hiện không nhận phong bì, nhận tiền của bệnh nhân dưới mọi hình thức; không đi muộn về sớm; không vi phạm tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh trong công tác khám, chữa bệnh. Lồng ghép việc thực hiện QTUX với việc tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, công tác giáo dục y đức, nêu gương người tốt việc tốt trong bệnh viện dưới nhiều hình thức. Niêm yết công khai những nội dung chính của QTUX ở những nơi dễ nhìn thấy, nơi nhiều người tập trung qua lại ở bệnh viện để cán bộ, bệnh nhân và gia đình người bệnh cùng tham gia giám sát việc thực hiện.

Kính thưa các đồng chí!

          Tư tưởng "Lương y như từ mẫu - Thầy thuốc như mẹ hiền" được Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu lên và khẳng định nhiều lần ngay từ những năm kháng chiến chống thực dân Pháp. Từ đó đến nay, ngành Y tế nước nhà, những chiến sĩ áo trắng luôn học tập, vận dụng lời căn dặn của Người vào công tác khám chữa bệnh. Bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những di huấn của Người về y đức tiếp tục soi đường và chắp cánh cho đội ngũ cán bộ y tế bệnh viện vượt qua mọi khó khăn và thử thách, góp phần đưa bệnh viện A Thái Nguyên tới mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nghề y là một nghề cao quý, được xã hội tôn vinh. Những người thầy thuốc phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức mới thực hiện được lời dạy của Bác. Đối với cán bộ y tế, tư tưởng của Bác về y đức vừa là hệ thống lý luận gắn liền với thực tiễn dễ đi vào lòng người, rất dễ nhớ, dễ làm, vừa là những lời dạy bảo thân thương, chân tình mà mỗi người đều thấm nhuần. Vì vậy, trong thời kỳ kinh tế thị trường hiện nay, mỗi cán bộ y tế cần phải nghiên cứu vận dụng y đức vào từng vị trí công tác của mình để tạo điều kiện hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Đó chính là thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với nghề nghiệp, thực hiện lời dạy bảo của Người, đồng thời cũng là mệnh lệnh thiêng liêng xuất phát từ trái tim, từ tấm lòng tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Trong nhiều năm qua Đảng Bộ Bệnh viện A Thái Nguyên đã chỉ đạo, quán triệt tư tưởng của Bác trong toàn viện, coi đây là một cuộc vận động chính trị lớn, là một chủ trương đúng đắn của Đảng, có ý nghĩa trước mắt và lâu dài, là cơ hội quý giá để Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dục cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của mình.

Năm 2018, Bệnh viện A đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Nhiều tập thể, cá nhân đã thực hiện tốt Cuộc vận động, được Đảng bộ Bệnh viện động viên, khen thưởng, nêu gương.

          Kính thưa các đồng chí!

Năm 2018 cũng là một năm gặt hái nhiều thành quả trong công cuộc cải tiến chất lượng bệnh viện. Tiêu biểu nhất đó là tổ chức thành công “Hội Thi tuyên truyền phong trào thi đua thực hành 5S tại Bệnh viện A Thái Nguyên năm 2018”, 100% đoàn viên công đoàn tham gia và hưởng ứng tích cực. Hội thi đã tạo thành phong trào và động lực của mỗi cán bộ, khoa/phòng, đã nhân rộng được các điển hình, phổ biến được các cách làm hay và đặc biệt đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho đơn vị. Qua cuộc thi, tất cả các đoàn viên công đoàn đều nắm chắc phương pháp thực hiện 5S và hiểu rõ được tầm quan trọng của việc thực hiện 5S tại đơn vị.         

Nhu cầu chất lượng khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao, đòi hỏi các đơn vị y tế không chỉ có chất lượng chuyên môn mà cần phải có chất lượng về hạ tầng, về quy trình khám, về thái độ giao tiếp ứng xử. Một trong những phương pháp giúp nâng cao chất lượng dịch vụ đó là thực hành 5S. 5S không chỉ là khoa/phòng gọn gàng, sạch sẽ, 5S còn là sự thuận tiện trong mọi công việc, là rút ngắn thời gian chờ đợi, là rút ngắn quy trình khám bệnh mà vẫn đảm bảo chất lượng, là sự thoải mái khi được sử dụng các dịch vụ tại cơ sở y tế. Chính vì vậy, bệnh viện A đã rất chú trọng đến hoạt động này và Thực hành 5S đã trở thành một trong những nội dung thi đua của đơn vị.

Với những hoạt động trên, kết quả bệnh viện đã đạt được

- Điểm khảo sát HLNB và tỷ lệ người bệnh sẽ quay lại sử dụng dịch vụ của BV 5 năm liền đều đạt trên 90%

- Thực hiện đánh giá cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp an toàn người bệnh tại bệnh viện: hàng năm đều đạt trên 90 điểm

          - Đánh giá chất lượng bệnh viện năm từ khi áp dụng Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của BYT đều năm sau tăng hơn năm trước. Năm 2018 đạt 3,75 điểm, tăng 0,02 điểm so với năm 2017.

Mặc dù đã đạt được một số thành tích nhất định, song chúng ta xác định còn rất nhiều việc phải làm để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Trong năm 2019, Bệnh viện sẽ tích cực thực hiện Học tập chuyên đề năm nay là “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với cuộc vận động thi đua hưởng ứng thực hiện Quyết định  2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ y tế về Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Tôi tin rằng dưới sự chỉ đạo của Đảng Bộ, Công đoàn Bệnh viện, với sự đồng lòng góp sức của tất cả CBVC, Bệnh viện A Thái Nguyên sẽ ngày càng phát triển, làm tốt sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn và một số tỉnh lân cận.

          Kính thưa các đồng chí!

Trong không khí xuân đang về, Thay mặt BTC tôi xin kính chúc các đồng chí và gia đình luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Năm mới, an khang thịnh vượng.

Chúc Hội nghị thành công rực rỡ.

Xin trân trọng cảm ơn!

BsCKII. Nguyễn Thị Quyết – TP QLCLBV Bệnh viện A Thái Nguyên

 

Share:

Tin bài liên quan