“ Nam học là ngành nghiên cứu về hệ thống sinh sản giới tính nam trong đó có bao gồm sức khỏe tình dục nam” (Hội Tiết Niệu Hoa Kỳ- AUA). Nghiên cứu nam học là nghiên cứu công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản nam, giải quyết tốt các vấn đề của ngành nam học giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và nhu cầu của xã hội. Với ý nghĩa nhân văn đó ngày 28/03/2019 Bệnh viện A Thái Nguyên phối hợp với trung tâm Nam học- Bệnh viện hữu nghị Việt Đức và công ty Doppel-Herx tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề“ Nam khoa lâm sàng”.

          Tham dự buổi hội thảo có BS Nguyễn Vy Hồng- Giám đốc Sở y tế Thái Nguyên, Ban giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên, các bác sỹ, kỹ thuật viên, điều dưỡng , cán bộ y tế Bệnh viện A và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh: Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên, Bệnh viện C Thái Nguyên, Bệnh viện quân y 91, Bệnh viện trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên, bệnh viện huyện Đại Từ, bệnh viện huyện Phú Bình; các trung tâm y tế các huyện : Phú Lương, Đại Từ,Võ Nhai; các phòng khám đa khoa khu vực thành phố Thái Nguyên; cùng các đơn vị truyền thông: Đài PT- TH Thái Nguyên, Đài truyền thanh thành phố đưa tin sự kiện.

Ảnh : Đ/c Nguyễn Vy Hồng - Giám đốc Sở y tế Thái Nguyên phát biểu tại hội thảo

          Tại buổi hội thảo PGS.TS.BS Nguyễn Quang (Giám đốc Trung tâm Nam học - Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, Phó chủ tịch hội Y học giới tính Việt Nam) đã trao đổi với các học viên về chuyên ngành Nam học - một chuyên ngành y học liên quan đến nam giới .Cụ thể hơn lĩnh vực chuyên môn của công tác chăm sóc sức khỏe nam giới bao gồm: Sức khỏe tình dục, vô sinh hiếm muộn nam giới, suy sinh dục nam, mãn dục nam giới, các dị tật của cơ quan sinh dục, các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, các bệnh lý đường tiết niệu – sinh dục, tư vấn tâm lý…Nguyên nhân và giải pháp khắc phục những vấn đề liên quan đến sức khỏe tình dục nói riêng và nam khoa nói chung.

Một số hình ảnh buổi hội thảo

          Nghiên cứu Nam học là nghiên cứu các vấn đề của sức khỏe nam giới, trong đó có vô sinh nam. Hiện nay vô sinh- hiếm muộn nói chung và vô sinh nam giới nói riêng đang có chiều hướng gia tăng. Vô sinh nam chiếm tới 50% nguyên nhân gây vô sinh - hiếm muộn của các cặp vợ chồng, ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống và nhu cầu xã hội. Để giải quyết những vấn đề đó tại buổi hội thảo báo cáo viên đã giới thiệu và phân tích các nguyên nhân gây vô sinh nam, trong đó phân tích sâu vào bệnh lý giãn tĩnh mạch tinh. Đây là nguyên nhân gây ra 15-25% các trường hợp vô sinh nam nguyên phát, và 75-81% vô sinh nam thứ phát.  Đây cũng là một bệnh lý có thể điều trị khỏi bằng các can thiệp ngoại khoa.

          Bên cạnh đó nhằm cải thiện số lượng, chất lượng tinh trùng  PGS.TS. BS Nguyễn Quang Giám đã bàn luận những phương pháp điều trị nâng cao chất lượng tinh trùng; cách thức tiến hành, các kỹ thuật thu gom tinh trùng phục vụ cho các phương pháp hỗ trợ sinh sản (thụ tinh trong ống nghiệm).

          Tại hội thảo, Bệnh viện A Thái Nguyên đã báo cáo kết quả bước đầu công tác khám và điều trị bệnh lý nam khoa tại Bệnh viện. Bệnh viện A đã triển khai phòng khám chuyên khoa Nam học từ 3 năm nay. Các cán bộ đã được đào tạo bài bản về Nam học tại các Trung tâm nam  học lớn trong nước. Bước đầu đã triển khai được tốt các kỹ thuật khám và điều trị các bệnh lý về nam học của tuyến tỉnh như: Phẫu thuật vi phẫu thắt tĩnh mạch tinh giãn, phẫu thuật nội soi hạ tinh hoàn ẩn, các phẫu thuật tạo hình niệu đạo khó, điều trị vô sinh nam… Bệnh viện A cũng đã trang bị toàn diện hệ thống xét nghiệm, cận lâm sàng nhằm phục vụ công tác khám chữa bệnh chuyên ngành nam khoa như: các xét nghiệm hệ thống nội tiết ở Nam, các xét nghiệm chất lượng tinh trùng, xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ, các xét nghiệm khuyến đại gen tìm vi khuẩn bệnh lý, chụp MRI cơ quan sinh dục.....

           Hội thảo đã giúp các học viên cập nhật kiến thức về ngành nam khoa, nâng cao trình độ chuyên môn trong quá trình chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục ở Nam giới, từ đó giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và đáp ứng nhu cầu xã hội chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của xã hội.

          Bên lề hội thảo TTƯT- BSCKII Đỗ Minh Thịnh (Giám đốc bệnh viện A Thái Nguyên khẳng định):  “Với trang thiết bị đã có và nhân lực được đào tạo bài bản, Đảng ủy, ban giám đốc bệnh viện cùng với cán bộ y tế bệnh viện A quyết tâm xây dựng chuyên khoa Nam học của bệnh viện phát triển mạnh, là nơi người bệnh có thể an tâm gửi gắm niềm tin vào chất lượng dịch vụ y tế của bệnh viên A Thái Nguyên về chuyên ngành nam học”.

(Kết quả bước đầu khám nam học năm 2019)

(TTƯT.BS Cao cấp.Đỗ Minh Thịnh – Giám đốc Bệnh viện phát biểu)

          Kết thúc hội thảo, thay mặt Bệnh viện A Thái Nguyên, TTƯT BS Cao cấp Đỗ Minh Thịnh đã phát biểu cảm ơn PGS.TS. BS.Nguyễn Quang (Giám đốc trung tâm nam học Bệnh viện hữu nghị Việt Đức – Phó chủ tịch hội y học giới tính Việt Nam) về những chia sẻ hữu ích và thiết thực cho các học viên qua buổi hội thảo. Bệnh viện A Thái Nguyên mong muốn sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa từ Bệnh viện Việt Đức trong công tác chuyên môn, nhằm để giúp cho công tác chuyên môn của bệnh viện ngày càng phát triển.

Tin bài : Phòng CĐT- BVA TN

 

 

 

Share:

Tin bài liên quan