Thực hiện công văn số 2277/SYT/NVY của Sở Y Tế Thái Nguyên V/v tổ chức lớp tập huấn, căn cứ công văn 2252/BVK-ĐT&CĐT của Bệnh viện K về việc đào tạo theo chương trình Chỉ đạo tuyến năm 2019.Ngày 8,9/10/2019 Sở Y tế phối hợp với bệnh viện K tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “Chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung thư thường gặp” tại Bệnh viện A Thái Nguyên. Tham dự lớp tập huấn có lãnh đạo Sở Y tế Thái Nguyên, đoàn công tác của bệnh viện K do Ths-Bs Ngô Quốc Duy, Phó trưởng khoa Ngoại đầu cổ làm trưởng đoàn, Ts-Bs Nguyễn Trường Giang- Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh bệnh viện trung ương Thái Nguyên,  ban giám đốc Bệnh viện A, cán bộ y tế Bệnh viện A cùng các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh: Bệnh viện Gang Thép, Bệnh viện C và các bệnh viện tuyến huyện tham dự.

      Dự lớp tập huấn thay mặt cho lãnh đạo Sở y tế Thái Nguyên đồng chí Đặng Ngọc Huy-Phó giám đốc Sở Y Tế Thái Nguyên phát biểu khai mạc. Thông qua lớp tập huấn là dịp cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế về sàng lọc các bệnh ung thư thường gặp.

(Ảnh : Đ/c Đặng Ngọc Huy-PGĐ Sở Y Tế Thái Nguyên phát biểu khai giảng lớp tập huấn)

      Ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước và đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Do đó vấn đề nâng cao kiến thức về dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị ung thư là vấn đề hết sức quan trọng, cần nhận được nhiều sự quan tâm của ngành Y tế nói riêng và xã hội nói chung.Với ý nghĩa thực tiễn đó lớp tập huấn của các giảng viên Bệnh viện K đã đưa ra nhiều chuyên đề cùng bàn luận với các học viên như:

          -Tổng quan dịch tễ học bệnh ung thư do ThS-Bs Đặng Tiến Giang,Khoa Nội 5 BVK.

          - Chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến giáp, ung thư khoang miệng do Ths-Bs Ngô Quốc Duy, Phó trưởng khoa Ngoại đầu cổ-BV K.

          - Chẩn đoán và điều trị ung thư vú, ung thư cổ tử cung do Ths-Bs Đặng Tiến Giang, khoa Nội 5 BVK.

      Tập huấn chuyên đề “Chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung thư thường gặp” là dịp các giảng viên Bệnh viện K cùng các học viên chia sẻ, cập nhật kiến thức cơ bản về các bệnh ung thư thường gặp, các yếu tố nguy cơ gây bệnh và dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng làm cơ sở để chẩn đoán xác định ung thư. Bên cạnh đó các giảng viên cùng các cán bộ y tế trao đổi phương pháp điều trị, phác đồ phù hợp nhất cho từng giai đoạn của bệnh để đạt được hiệu quả cao nhất đối với người bệnh. Thông qua lớp tập huấn các học viên nắm được các kiến thức cơ bản về bệnh ung thư ,tuyên truyền phòng chống bệnh ung thư cho cá nhân và cộng đồng, phòng chống ung thư được định nghĩa là các biện pháp tích cực để giảm nguy cơ ung thư. Hầu hết các trường hợp ung thư là do các yếu tố nguy cơ môi trường do đó lựa chọn lối sống có thể kiểm soát được bệnh. Nguy cơ phát triển ung thư của một cá nhân có thể giảm đáng kể khi thay đổi hành vi lành mạnh hơn.

      Bên cạnh các nội dung chuyên đề về kiến thức cơ bản các bệnh ung thư thường gặp các học viên còn được các giảng viên hướng dẫn thực hành siêu âm, khám lâm sàng trên bệnh nhân tại khoa lâm sàng nhằm giúp các cán bộ y tế có cơ sở để chẩn đoán, phát hiện ung thư sớm tại tuyến cơ sở. Đây là dịp các các bộ y tế tuyến dưới được hỗ trợ cầm tay chỉ việc, thực hành tại chỗ nhằm đào tạo, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của các giảng viên Bệnh Viện K tới các học viên.

      Kết thúc 2 ngày tập huấn chuyên đề“Chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung thư thường gặp” tại Bệnh viện A Thái Nguyên các học viên đã được các giảng viên của Bệnh viện K trang bị những kiến thức cơ bản về bệnh lý các bệnh ung thư thường gặp nhằm giúp cán bộ y tế áp dụng trong quá trình khám và chẩn đoán bệnh ung thư, bên cạnh đó nắm vững hiểu biết về bệnh ung thư nhằm tuyên truyền kiến thức về phòng chống nguy cơ ung thư cho nhân dân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận./.

(Ảnh : Một số hình ảnh về lớp tập huấn)

Tin bài : Phương Thúy- P.ĐT-CĐT-BVA

 

Share:

Tin bài liên quan