Phương pháp mới điều trị táo bón không dùng thuốc

 

Khó chịu và đầy hơi là những triệu chứng của bệnh táo bón – một chứng rối loạn sức khỏe phổ biến nhất mà hàng triệu người đang mắc phải. Hơn 42 triệu người Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng, cơn đau và khó chịu liên quan đến táo bón kéo dài hàng tuần cho tới hàng năm.

Một dạng điều trị mới với viên nang rung có thể giúp giảm bớt tình trạng táo bón mãn tính, đã được kiểm chứng bởi một nghiên cứu thử nghiệm do các nhà nghiên cứu, đứng đầu là Bác sỹ Yishai Ron thuộc Khoa Tiêu hóa và Gan thuộc Đại học Tel-Aviv liên kết với trung tâm Y tế Sourasky. Nhóm nghiên cứu đã trình bày những kết quả của mình tại một hội nghị trong khuôn khổ Tuần lễ Bệnh tiêu hóa tại Chicago.

Để tạo chuyển động cho đại tràng, viên nang do công ty dược Vibrant sản xuất có chứa một động cơ nhỏ được lập trình để rung từ 6 đến 8 tiếng sau khi uống. Sau khi nuốt, giống như các loại thuốc nhuận tràng khác, nó sẽ bắt đầu rung và kích thích các cơn co thắt trong ruột, giúp nhuận tràng qua đường tiêu hóa.

Theo nghiên cứu, cơ chế rung của viên nang được cho là làm tăng gấp đôi số lần đi đại tiện của của bệnh nhân mắc táo bón mãn tính vô căn (CIC) và hội chứng ruột kích thích hay viêm đại tràng co thắt (C-IBS). Phương pháp điều trị sáng tạo không dùng thuốc có thể là giải pháp cho những người bị táo bón mãn tính nhưng không lại phản ứng với thuốc nhuận tràng, thức uống có chất xơ hay các cách điều trị khác.

 

Phương pháp thay thế cho thuốc

“Trong khi thuốc đang được sử dụng tràn lan để điều trị táo bón, gần 50 phần trăm bệnh nhân không hài lòng với cách thức này do các tác dụng phụ của thuốc, lo lắng về an toàn khi sử dụng, hoặc do không có tác dụng,” theo Bác sỹ Ron.

Nghiên cứu được thực hiện với 26 bệnh nhân uống viên nang hai lần mỗi tuần và trả lời bảng hỏi về tình hình đi tiêu hàng ngày và nhuận tràng. Các bệnh nhân đều ghi nhận số lần đi tiêu tăng từ hai lên bốn lần một tuần, cũng như giảm các triệu chứng táo bón, giảm khó nhọc khi đi tiêu. Nghiên cứu cũng chỉ ra tác dụng phụ của thuốc là rất nhỏ không đáng kể.

“Đôi khi, việc dùng thuốc có thể đem lại nhiều vấn đề cho bệnh nhân,” theo Bác sỹ Ron. “Kết quả nghiên cứu đã cho thấy một hướng điều trị mới tiềm năng thay thế cho việc dùn thuốc, giúp tránh khỏi ảnh hưởng của tác dụng phụ, như đầy hơi và mất cân bằng, bằng cơ chế bắt chước những sinh lý tự nhiên của cơ thể.”

Bác sỹ Ron và đồng nghiệp dự kiến tiến hành một nghiên cứu mới để mở rộng những phát hiện này và tiếp tục nghiên cứu tiềm năng của viên nang.

Share:

Tin bài liên quan