Năm 2021 với tình hình dịch Covid- 19 trên cả nước diễn ra phức tạp bên cạnh công tác ứng phó với diễn biến dịch đảm bảo an toàn cho người bệnh đồng thời đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân nhất là các bệnh nhi, Đơn nguyên sơ sinh-khoa Nhi Bệnh viện A Thái Nguyên luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đồng thời với nhiệm vụ triển khai các kỹ thuật khó hiện đại nhằm nuôi dưỡng và chăm sóc các bệnh nhi non tháng, cực non tháng thành công.

Đơn nguyên sơ sinh thuộc khoa Nhi Bệnh viện Thái Nguyên hàng năm tiếp nhận rất nhiều các trường hợp sơ sinh bệnh lý, sơ sinh non tháng, cực non tháng. Là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nhi TW theo đề án phê duyệt bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2015- 2020, tham gia các khóa đào tạo chuyên giao kỹ thuật theo Đề án 1816 được đào tạo nguồn nhân lực bài bản, trang thiết bị đáp ứng đủ triển khai các kỹ thuật từ cơ bản đến chuyển giao các kỹ thuật khó và hiện đại. Ngoài những kỹ thuật cơ bản thường quy như: Cấp cứu sơ sinh cơ bản, hồi sức sơ sinh và chăm sóc sơ sinh thiết yếu những năm gần đây đơn nguyên sơ sinh, khoa Nhi Bệnh viện A Thái Nguyên đã và đang triển khai các kỹ thuật:

- Kỹ thuật đặt Catherter Tĩnh mạch rốn: Là phương pháp thiết lập đường truyền nuôi dưỡng tĩnh mạch được thực hiện trong những ngày đầu sau sinh, với những trẻ non tháng, nhẹ cân, chưa ăn được trong những ngày đầu mà phải duy trì 1 lượng dịch lớn để nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn. Với kỹ thuật đặt Catheter tĩnh mạch rốn tại đơn nguyên sơ sinh, khoa Nhi Bệnh viện A đã áp dụng đặt Catheter rốn chuyên dụng, có thông số kích thước chính xác. Catheter lưu được tối đa từ 7-9 ngày, có thể rút sớm hơn nếu lượng ăn của trẻ tốt hơn, tăng dần theo ngày, cân nặng tăng hơn.

(Ảnh: Kỹ thuật đặt Catherter Tĩnh mạch rốn tại Đơn nguyên sơ sinh , khoa Nhi Bệnh viện A )

-  Kỹ thuật longline: Đây là kỹ thuật cao thực hiện thiết lập đường truyền tĩnh mạch trung tâm nhằm nuôi dưỡng lâu dài, có thể lưu được 30-40 ngày, việc thực hiện kỹ thuật này nhằm tạo đường truyền nuôi dưỡng lâu dài cho trẻ sơ sinh non yếu, cực non yếu dưới 1,5kg, sau khi đã rút tĩnh mạch rốn, trẻ chưa ăn được hoặc phải truyền 1 lượng dịch, hoặc lượng thuốc lớn vào cơ thể trẻ. Ưu điểm lớn của kỹ thuật này là hạn chế các xâm nhập từ những lần lấy ven, hạn chế được nhiễm khuẩn, stress gây đau cho bệnh nhân. Kỹ thuật này đã được thực hiện nhiều năm nay tại khoa Nhi Bệnh viện A và đã cứu sống được nhiều trẻ non yếu, cực non yếu.

( Ảnh:Kỹ thuật longline tại Đơn nguyên sơ sinh , khoa Nhi Bệnh viện A)

-  Kỹ thuật bơm surfactant: Áp dụng cho các bệnh nhi có bệnh màng trong giai đoạn 3-4, suy hô hấp nặng do hít phân su, bất hoạt surfactant....

( Ảnh: Thực hiện kỹ thuật bơm surfactant tại Đơn nguyên sơ sinh , khoa Nhi Bệnh viện A )

-  Siêu âm sàng lọc tim sau sinh: Kỹ thuật này giúp bác sĩ có thể nhận biết sớm rất nhiều bệnh tim bẩm sinh và ở một số trường hợp có thể mắc một hoặc nhiều dị tật tim đi kèm.

Với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng  luôn trau dồi kiến thức chuyên môn,  học tập và đào tạo các kỹ thuật mới, Đơn nguyên sơ sinh khoa Nhi Bệnh viện A đã điều trị và chăm sóc các bệnh nhi sơ sinh non tháng, cực non tháng thành công.

Điển hình ngày 19/5/2021 đơn nguyên sơ sinh khoa Nhi tiếp nhận bệnh nhi:

Họ và tên:Nguyễn Xuân B.

Sơ sinh non tháng 29 tuần.Cân nặng: 1,1 kg

Địa Chỉ: Nam hòa- Huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên

Chẩn đoán:Suy hô hấp sơ sinh/ Sơ sinh non tháng 29 tuần/Bệnh màng trong/Viêm ruột/ Viêm phổi/Rối loạn đông máu/ Rối loạn điện giải.

Bệnh nhi được điều trị phác đồ điều trị sơ sinh non tháng:  Nằm lồng ấp, thở máy, bơm surfactant, truyền dịch nuôi dưỡng tĩnh mạch, đặt catheter tĩnh mạch rốn,thực hiện kỹ thuật longline, trong quá trình điều trị bệnh nhi đã được sàng lọc bệnh võng mạc sơ sinh và được can thiệp sớm bằng phương pháp tiêm võng mạc mắt ở trẻ sơ sinh bệnh võng mạc, Chăm sóc toàn diện theo phác đồ chăm sóc sơ sinh non tháng. Quá trình điều trị và chăm sóc hơn 40 ngày tại đơn nguyên sơ sinh Khoa Nhi Bệnh viện A bệnh nhi xuất viện với thể trạng Cân nặng 1,8kg, mắt, não phát triển bình thường. Hiện tại 9 tháng cháu được gần 9kg, phát triển khoẻ mạnh bình thường.

Bác Sĩ Nguyễn Thị Yến, Trưởng Khoa Nhi chia sẻ: Năm 2021 tập thể cán bộ y, bác sỹ khoa Nhi luôn quyết tâm cùng chung tay đảm bảo an toàn dịch bệnh vẫn luôn duy trì chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị giao góp phần vào công cuộc chăm sóc và bảo vệ nhân dân. Năm 2022 cùng với sự quan tâm của Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện và sự quyết tâm của tập thể khoa, Khoa Nhi Bệnh viện A Thái Nguyên sẽ cố gắng và cố gắng nhiều hơn nữa, triển khai nhiều kỹ thuật mới hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân và các bệnh nhi trong và ngoài tỉnh./.

Mọi thắc mắc và thông tin cần giải đáp xin vui lòng liên hệ:

Khoa Nhi- Bệnh viện A Thái Nguyên

Hotline: 0384816400.

Địa chỉ: Đường Quang Trung, Phường Thịnh Đán, Thành phố Thái Nguyên.

Tin bài: Bác sỹ Nguyễn Yến- Khoa Nhi

Phương Thúy- Phòng Đào tạo& Chỉ đạo tuyến.

Share:

Tin bài liên quan