Bệnh tim bẩm sinh là một bất thường cấu trúc của tim hoặc mạch máu lớn trong lồng ngực, là một trong những dị tật bẩm sinh, cứ 1000 trẻ sơ sinh ra đời sẽ có từ 8 đến 10 trẻ mắc tim bẩm sinh. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh chiếm gần 40% tử vong sơ sinh do dị tật bẩm sinh. Theo đó, có nhiều yếu tố tác động gây ra tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh như:

  • Sinh non, di truyền hay yếu tố từ gia đình;
  • Người mẹ từng tiếp xúc hóa chất độc hại, tia X, tia phóng xạ;
  • Một số loại thuốc người mẹ dùng trong giai đoạn mang thai;
  • Người mẹ mắc các bệnh chuyển hóa như tiểu đường, lupus, bệnh nhiễm trùng, nhiễm siêu vi (nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ).

* Triệu chứng của bệnh tim bẩm sinh:

- Tím môi hoặc đầu chi

-  Khó thở, thở nhanh, thở mệt. 

-  Bú kém, chậm lên cân.

-  Viêm phổi tái phát nhiều lần.

Tuy nhiên đây là những triệu chứng không đặc hiệu bởi nhiều trẻ có thể không có triệu chứng ngay sau sinh mà chỉ tình cờ phát hiện bệnh khi đi khám sức khỏe và được siêu âm tim kiểm tra. Để chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh, ngoài việc khám lâm sàng thì các phương pháp như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, thông tim,… có vai trò rất quan trọng. Đặc biệt, với sự phát triển trong lĩnh vực y học, siêu âm tim hiện được cho là phương pháp đơn giản và an toàn nhất, có thể phát hiện sớm các bệnh tim bẩm sinh ngay từ trong thời kỳ bào thai cũng như ngay sau sinh.

 Siêu âm sàng lọc tim sau sinh bác sĩ có thể nhận biết sớm rất nhiều bệnh tim bẩm sinh và ở một số trường hợp có thể mắc một hoặc nhiều dị tật tim đi kèm.

Trong đó thường gặp nhất là các bệnh lý như:

 

( Ảnh: Hình ảnh minh họa)

Tại Bệnh viện A Thái Nguyên siêu âm tim sàng lọc trước sinh đã và đang áp dụng thường quy nhằm hỗ trợ bác sĩ đánh giá trình trạng tim thai, nhịp tim và phát hiện các bất thường tim thai nhi. Siêu âm tim sàng lọc sau sinh giúp trả lời chính xác câu hỏi liệu trẻ sinh ra có bị tim bẩm sinh hay không, tình trạng dị tật tim nặng hay nhẹ và liệu có cần phải can thiệp sớm thiệp sớm trong giai đoạn sơ sinh hay không. Ngày càng có nhiều bệnh lý tim bẩm sinh đã được phát hiện, xử trí kịp thời đối với những bệnh nhân cần can thiệp ngay và bước đầu điều trị và theo dõi diễn tiến một số bệnh như: còn ống động mạch, tăng áp động mạch phổi, thông liên nhĩ, thông liên thất… 

( Ảnh: Siêu âm tim sơ sinh sàng lọc tại Bệnh viện A Thái nguyên)

Tầm soát, khám tim sớm cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp siêu âm tim cho trẻ sau sinh là đặc biệt cần thiết nhằm phát hiện sớm và có phác đồ điều trị kịp thời các trường hợp dị tật tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Với những can thiệp kịp thời sẽ giúp giảm các tai biến và biến chứng sau sinh của trẻ sơ sinh đưa đến một trái tim bình thường hoặc gần như bình thường,cải thiện sức khỏe, thể chất và cuộc sống cho trẻ sau này./.

Mọi thắc mắc và thông tin cần giải đáp xin vui lòng liên hệ:

Khoa Nhi- Bệnh viện A Thái Nguyên

Hotline: 0384816400.

Địa chỉ: Đường Quang Trung, Phường Thịnh Đán, Thành phố Thái Nguyên.

Tin bài: Bác sỹ Trần Xuân Tuấn- Khoa Nhi

Phương Thúy- Phòng Đào tạo& Chỉ đạo tuyến.

 

 

 

Share:

Tin bài liên quan