Dọa sẩy thai và sẩy thai hay gặp trong quá trình thai nghén, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Sẩy thai là hiện tượng thai bị tống ra khỏi buồng tử cung trước khi thai có thể sống được. Theo Tổ chức y tế thế giới( WHO) giới hạn tuổi thai bị sẩy là <23 tuần trong đó 80% các trường hợp dọa sẩy thai, sẩy thai xuất hiện ở 3 tháng đầu của thai kỳ và >75% số đó ở ngay những tuần đầu tiên. Dọa sẩy thai ảnh hưởng đến thai phụ cả về sức khỏe và tinh thần thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thai phụ do băng huyết, nhiễm trùng gây tình trạng vô sinh thứ phát ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và chất lượng cuộc sống.

Hàng năm tại khoa Phụ, Bệnh viện A Thái Nguyên tỉ lệ sản phụ điều trị dọa sẩy thai khá lớn, hiện nay nhờ các kỹ thuật y tế hiện đại phần lớn những trường hợp dọa sẩy thai có thể biết rõ những nguyên nhân để kịp thời có hướng điều trị mang lại những kết quả tốt đẹp cho sản phụ.

* Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dọa sảy thai, trong đó có một vài nguyên nhân thường gặp:

- Bất thường nhiễm sắc thể có thể do bố hoặc do mẹ hoặc do cả hai khiến thai nhi bị thừa hoặc thiếu nhiễm sắc thể

- Do bất đồng nhóm máu giữa mẹ và thai nhi khiến thai khó phát triển được trong bụng mẹ

- Va chạm mạnh vào bụng bầu

- Xoa bóp bụng và núm vú gây kích thích co bóp tử cung. Hậu quả gây bong nhau thai sớm dẫn đến động thai, sảy thai

- Mẹ bầu thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài cũng dễ gây dọa sảy.

- Mẹ bầu thường xuyên phải lao động nặng, quá sức, cộng thêm ăn uống không đủ dinh dưỡng khiến thai nhi yếu, kém phát triển

- Khi mang thai những tháng đầu, mẹ bầu mắc các vấn đề sức khỏe như sốt cao, suy tim, mất cân bằng nội tiết hay các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, u tử cung, tử cung tăng co bất thường…

- Niêm mạc tử cung của mẹ quá mỏng do có tiền sử sử dụng nhiều thuốc tránh thai hoặc do nạo phá thai nhiều lần. Niêm mạc tử cung mỏng gây khó khăn cho việc giữ trứng đã được thụ tinh và tăng nguy cơ dọa sảy.

 

- Thai phụ nhiều tuổi (trên 35 tuổi), có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tuyến giáp cũng có nguy cơ cao bị dọa sảy hơn những người phụ nữ trẻ, khỏe mạnh.

( Ảnh minh họa)

* Dấu hiệu sảy thai có thể khác nhau ở mỗi người, có một số thai phụ trải qua tất cả dấu hiệu nhưng số khác chỉ có những thay đổi nhẹ trên cơ thể:

  • Mất triệu chứng mang thai: Đối với các mẹ đang bị nghén nhưng đột nhiên mất các dấu hiệu như ngực không còn căng tức, không thấy buồn nôn...
  • Chảy máu bất thường: Nếu âm đạo chảy máu đỏ tươi rồi ngưng, lặp đi lặp lại, màu sắc của máu cũng thay đổi từ màu đỏ tươi tới màu nâu mận chín, là triệu chứng báo hiệu hàm lượng hormone đang sụt giảm và quá trình sảy thai có thể xảy ra.
  • Đau bụng dưới, đau lưng: Biểu hiện này giống như khi bạn bị đau kinh nguyệt. Nhưng nó cũng là dấu hiệu thường gặp nhất của sảy thai và mang thai ngoài tử cung. Do vậy, nếu thấy xuất hiện những cơn co thắt co tử cung (khoảng 5-20 phút một lần) làm cho bạn đau thắt và thở khó khăn và theo sau đó là chảy máu âm đạo cần phải đi khám ngay.
  • Chuột rút kèm chảy máu: Nếu chuột rút đi kèm với chảy máu âm đạo và khó thở thì phần nhiều là bạn bị sảy thai.
  • Áp lực vùng chậu: Nếu áp lực vùng chậu do thai nhi đè nặng và đi kèm với chứng chảy máu âm đạo, chuột rút thì đó là dấu hiệu rất rõ chỉ ra rằng bạn chuẩn bị sảy thai.
  • Dịch nhờn ở âm đạo nhiều: Dịch nhờn xuất hiện nhiều bất thường ở âm đạo kèm những cục máu đông và chất lỏng có màu hồng, có thể là dấu hiệu bạn sắp sảy thai. Đặc biệt khi dịch nhờn này có mùi hôi nặng là rất đáng lo ngại.
  • Thử thai âm tính: Xét nghiệm có thai dương tính sau đó lại âm tính là một dấu hiệu điển hình của việc mang thai ngoài tử cung, và thường đi kèm với việc ra máu lốm đốm.

Từ nguyên nhân, dấu hiệu dẫn đến dọa sẩy thai, BS CKII Đào Ngọc Tuấn- Trưởng khoa Phụ Bệnh viện A Thái Nguyên chia sẻ, tư vấn các cặp vợ chồng để phòng tránh nguy cơ sẩy thai 3 tháng đầu:

- Khám tiền hôn nhân để xác định sức khỏe cả 2 người trước khi mang thai.

- Với những người đã mang thai cần hạn chế việc lao động nặng, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

- Môi trường làm việc tốt, bà bầu nên tránh khói bụi thuốc lá, đồ ăn cay nóng trong quá trình mang thai hoặc các chất kích thích như là rượu, cafe.

- Khi có dấu hiệu chậm kinh nên đi khám sớm để kiểm tra xem thai vào trong tử cung hay chưa. Có nhiều trường hợp tưởng dọa sảy thai nhưng thực tế lại bị chửa ngoài tử cung, rất nguy hiểm.

- Xét nghiệm sàng lọc thai theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

- Nếu sản phụ có tiền sử dọa sảy thai, sảy thai thì phải kiêng quan hệ vợ chồng.

- Mang thai 3 tháng đầu nên hạn chế đến những nơi có dịch bệnh và tiêm phòng trước khi mang thai giúp phòng ngừa các dịch bệnh...

Tại Bệnh viện A Thái Nguyên, Khoa Phụ hàng năm tiếp nhận rất nhiều trường hợp sản phụ điều trị dọa sẩy thai trong 3 tháng đầu.Có nhiều phác đồ điều trị dọa sẩy thai, tại Bệnh viện A Thái nguyên đã và đang thực hiện điều trị theo đường dùng thuốc Progesterone theo 2 phác đồ:

+ Progesteron viên đặt kết hợp giảm co, chế độ nghỉ ngơi tại giường

+ Progesteron viên uống kết hợp giảm co, chế độ nghỉ ngơi tại giường.

Đối với thai phụ khi tiếp nhận vào viện có dấu hiệu dọa sẩy thai sau quá trình điều trị tại khoa Phụ Bệnh viện A Thái Nguyên trước ra viện 3-4 ngày cho kết quả tốt đẹp thai phụ hết đau bụng, hết ra máu, thai tiếp tục phát triển trên hình ảnh siêu âm:

+ Đối với thai 6 tuần: Túi ối bờ căng rõ, có âm vang của phôi, xuất hiện túi noãn hoàng.

+ Đối với thai 7-8 tuần: Đã thấy tim thai trong giới hạn bình thường.

+ Đối với thai 9-12 tuần: đã có hình ảnh thai nhi rõ rệt, thai cử động trong buồng ối, có hoạt động của tim thai.

(Ảnh: Bác sỹ khám, tư vấn cho bệnh nhân tại Bệnh viện A Thái Nguyên)

Với mong muốn cùng đồng hành với các thai phụ. Khoa Phụ, Bệnh viện A Thái Nguyên luôn sẵn sàng tư vấn các cặp vợ chồng và gia đình để có một quá trình mang thai an toàn và tốt đẹp:

  • Khám sức khỏe tổng quát, đặc biệt là khám phụ khoa, giúp đánh giá khả năng thụ thai cũng như sức khỏe của mẹ và bé trong quá trình mang thai.
  • Tiêm phòng trước khi mang thai, giúp phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm đặc biệt là Rubella.
  • Tư vấn di truyền giúp xác định các yếu tố nguy cơ, giúp các cặp vợ chồng và gia đình đưa ra quyết định,ngăn ngừa sự xuất hiện hoặc tái xuất hiện trong gia đình.
  • Sàng lọc phát hiện người lành mang gen bệnh, đặc biệt là bệnh thiếu máu tán huyết.

 

Mọi thông tin và giải đáp thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

Khoa phụ- Bệnh viện A Thái Nguyên

Hotlile:0888385229

Địa chỉ: Đường Quang Trung, Phường Thịnh Đán, Thành phố Thái Nguyên, Thái Nguyên.

Tin bài: Bác sĩ Đào Ngọc Tuấn- Trưởng Khoa Phụ

Phương Thúy- Đào tạo& Chỉ đạo tuyến.

 

 

 

 

 

Share:

Tin bài liên quan